Quần vợt nam Mỹ tìm ánh hào quang xưa

.

Giải quần vợt Mỹ mở rộng là Grand Slam cuối cùng trong năm. Giải đấu 2018 chứng kiến sự áp đảo về số lượng của tay vợt nam chủ nhà với 18 tay vợt góp mặt ở vòng 1. Mỹ có nhiều tay vợt nam nhất nằm trong top 100 thế giới so với các nước khác (10). Liệu lợi thế sân nhà, số lượng đông nhất có giúp cho quần vợt nam Mỹ tìm lại danh tiếng?

John Isner, 33 tuổi, mang trọng trách quá lớn cho quần vợt nam Mỹ.
John Isner, 33 tuổi, mang trọng trách quá lớn cho quần vợt nam Mỹ.

Phái nữ Mỹ thực sự áp đảo đối thủ mà bằng chứng toàn bộ 4 tay vợt tiến vào bán kết giải Mỹ mở rộng 2017 đều người Mỹ. Năm nay, chị em nhà Williams, Sloane Stephens và Madison Keys được đánh giá là những ứng cử viên có thể đăng quang. Trong khi đó, lần cuối cùng một tay vợt nam Mỹ vô địch Mỹ mở rộng là Andy Roddick năm 2003. Chính cựu danh thủ Roddick là ngôi sao lớn cuối cùng của quần vợt Mỹ khi ông là người Mỹ tiến xa nhất ở Grand Slam trên sân nhà khi lọt vào bán kết cách đây 12 năm, và là người Mỹ cuối cùng tiến vào một trận chung kết Grand Slam (Wimbledon 2009).

Có tới 18 tay vợt chơi từ vòng 1 nhưng thực tế khó chờ đợi vào Sam Querrey (hạng 34 thế giới), Steve Johnson (35) hay Jack Sock (18)… Đơn giản họ thiếu khả năng bùng nổ để trở thành “ngựa ô” của giải đấu lần này và phong độ có dấu hiệu sa sút. Chẳng hạn như Sock dính phải chấn thương mắt cá khiến tay vợt 25 tuổi này không có nỗi trận thắng nào từ tháng 5 tới nay; Sam Querrey lọt vào tứ kết mùa trước và bán kết Wimbledon 2017 nhưng đang sa sút và tụt xuống hạng 34 và kết quả là rớt ngay vòng đấu Mỹ mở rộng 2018.

Người hâm mộ Mỹ chờ đợi vào một già là John Isner, một trẻ là Frances Tiafoe. Isner đã 33 tuổi nhưng phong độ đang có dấu hiệu hồi phục khi lọt vào bán kết Wimbledon vừa qua. Isner thừa nhận “Đỉnh cao phong độ ở những năm 20 tuổi đã qua song bây giờ tôi rất cố gắng để duy trì phong độ hiện tại”. Tuy nhiên, hạt giống số 11 tại Mỹ mở rộng 2018 lại đang có sự dao động tâm lý bởi vì vợ anh sẽ sinh bé gái vào ngày 22-9 tới. “Tôi nghĩ với kinh nghiệm 11 lần thi đấu ở Mỹ mở rộng sẽ rất tốt vào thời điểm trở thành niềm hy vọng số một của nước Mỹ. Tôi sẽ cố gắng chiến đấu hết mình để không làm người hâm mộ thất vọng”, Isner nói. Thành tích của lão tướng 33 tuổi ở Grand Slam trên sân nhà lại không cao khi chỉ mới 3 lần lọt vào vòng ba. Niềm hy vọng còn lại là Tiafoe là tay vợt trẻ thứ 4 của Mỹ lọt vào top 50 thế giới. Tay vợt 20 tuổi này từng thắng hạng tư thế giới Alexander Zverev ở Cincinnati (Mỹ) 2017 và đẩy huyền thoại Roger Federer vào tới 5 ván đấu ở Mỹ mở rộng 2017.

Khổ nỗi, quần vợt nam đang là cuộc tranh chấp tay ba giữa Rafael Nadal, Roger Federer và người mới trở lại Novak Djokovic. Theo nhận định của các bình luận viên quần vợt, có lẽ phải chờ Tiafoe thêm vài năm nữa mới biết được quần vợt nam của Mỹ có tìm lại thời vàng son của Michael Chang, Andrea Agassi hay Roddick hay không.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.