Thiên anh hùng ca… tàn nhẫn

.

Cú smash của Dominic Thiem  (ảnh) đưa bóng ra xa đường biên, trao tấm vé bán kết vào tay Rafael Nadal. Rã rời và nhễ nhại mồ hôi, Nadal leo qua tấm lưới giữa sân để ôm đối thủ, thì thầm vào tai Thiem vài lời an ủi.

Trên khán đài, những người ủng hộ tay vợt Tây Ban Nha- trong đó có diễn viên nổi tiếng Ben Stiller- đứng bật dậy reo vui. Họ vừa trải qua chuỗi dài hồi hộp, ú tim chứng kiến thần tượng của mình chiến đấu chật vật với không ít khoảnh khắc mong manh đứng bên bờ vực trước chàng trai Áo 25 tuổi thi đấu xuất thần. Đồng hồ lúc ấy chỉ 2 giờ 4 phút và trận đấu đã diễn ra trong 4 giờ 49 phút. New York vừa đi qua ngày mới sau khi chứng kiến một trong những trận đấu dài nhất và kịch tính nhất của giải quần vợt Mỹ mở rộng 2018.

Thiem gọi đó là thiên anh hùng ca đầu tiên trong sự nghiệp và đoan chắc nó sẽ còn lưu đọng dài lâu trong trí nhớ mình. Hạt giống số 9 của giải đấu sẽ mãi nhớ từng phút giây bi tráng và khắc nghiệt ở cuộc đọ sức mà trong đó không ai đáng là kẻ thất bại vì tất cả đều cháy hết mình, đều đứng trước cơ hội chiến thắng. Nhưng bi kịch ở chỗ phải có một người đành rời cuộc chơi để người kia đi tiếp và may mắn đã gọi tên Nadal sau 5 set đấu (0-6, 6-4, 7-5, 6-7, 7-6). Quần vợt vì thế, theo Thiem, đôi lúc thật tàn nhẫn!

Tàn nhẫn thật đấy chứ khi anh khởi đầu như mơ với 24 điểm trong tổng số 31 điểm, tạo nên set thắng trắng 6-0 trước tay vợt số một thế giới. Cả cú thuận tay lẫn cú trái tay sở trường của anh chưa bao giờ chính xác và đầy uy lực đến thế. Nadal nổi tiếng phòng thủ bền bỉ là thế nhưng phải nhiều lần chôn chân bất lực nhìn bóng sửa lưng hoặc liếm vạch baseline. Các cú trả giao bóng cũng thật khó chịu, giúp Thiem nhiều lần làm đối thủ bối rối. 18 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp và hầu như giành toàn lợi thế ở cú giao bóng một cùng 74 cú đánh ăn điểm trước Nadal, các con số nói lên tầm vóc của người được tụng ca “hoàng tử của sân đất nện”.

Cũng thật tàn nhẫn khi chính Thiem nỗ lực làm chủ thế trận, tìm đường thoát khỏi bế tắc với tất cả sức mạnh và sự chuẩn xác. Những gì diễn ra ở set 4 là một điển hình: Nadal lúc ấy đang dẫn 6-5 khi Thiem giữ quyền giao bóng và cách chiến thắng cuối cùng chỉ vỏn vẹn 2 điểm. Cú bỏ nhỏ rúc lưới của Nadal đã vực dậy tinh thần đối thủ. Thiem vùng dậy kéo trận đấu vào loạt tie-break và cân bằng tỉ số 2-2 để đưa trận đấu vào set đấu quyết định. Cũng chính Thiem ở set thứ năm đã giành lại game đấu sinh tử để đẩy cuộc thư hùng vào loạt tie-break sau khi bị đối thủ dẫn 40-0. Kinh nghiệm và sự từng trải giúp Nadal vượt qua nhiều thời khắc nguy nan trong một trận đấu mà anh thừa nhận… làm vỡ tim mình: “May mắn đã đứng về phía tôi phút cuối”.

Trong toàn bộ 282 trận từng tham gia ở các giải đấu thuộc hệ thống Grand Slams, đây là lần thứ tư Nadal khởi đầu với set thua 0-6. Ba lần trước đó, anh đều nhận thất bại cuối cùng trước các đối thủ. Lần này trước Thiem, anh thoát hiểm ngoạn mục nhưng sự ngưỡng mộ dành cho đối thủ thì dường như tràn đầy. Trước đám đông còn nán lại sân Athur Ashe sau đêm dài giàu xúc cảm, Nadal ca ngợi đối thủ như một chiến binh quả cảm, một chàng trai thú vị, một tay vợt vĩ đại.

Chàng trai ấy, tuyệt vời thay, sẽ tròn 25 tuổi vào thứ hai này. Chàng sẽ mang bản thiên hùng ca… tàn nhẫn kia vào các giải đấu kế tiếp và chẳng ai ngạc nhiên khi một ngày nào đó không xa, Thiem sẽ ôm trên tay danh hiệu Grand Slam đầu tiên.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.