Cây xanh đô thị dưới góc nhìn người trẻ

.

Những ngày cuối hạ đầu thu, Đà Nẵng vẫn còn trong cái nắng oi ả, nhưng nhân viên công ty cây xanh hằng ngày vẫn đánh xe tải cùng máy cưa đi quanh thành phố “tỉa tót” cây, với lý do: “sợ bão tung bật gốc, sợ cây ngã làm đứt dây điện”.

Một đoạn hàng cây xanh lâu năm tỏa bóng mát trên đường Trần Phú. 	Ảnh: T.C
Một đoạn hàng cây xanh lâu năm tỏa bóng mát trên đường Trần Phú. Ảnh: T.C

Nhiều năm qua, cứ “đến hẹn lại lên”, giữa những ngày cuối hè còn nắng chói nhưng chút bóng mát trên các tán cây lại bị cắt tỉa. Tôi tin mỗi người khi ra đường đều rất cần và rất nhớ những con đường rợp mát bóng cây, những nơi dừng đèn đỏ sẽ là một chỗ nghỉ chân chứ không phải phơi mình giữa nắng trưa gay gắt.

Thành phố vốn đã ít cây xanh, cũng không có nhiều cây lớn trên các tuyến đường, nên chuyện cắt tán cây cho gọn khiến người dân ai cũng quan tâm, thậm chí có người bất bình vì có những cây sau khi tỉa tán chỉ còn thân cây còi cọc. 

Miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng thường phải hứng chịu những cơn bão hằng năm, do vậy việc tỉa cành cây trước mùa mưa bão là rất cần thiết nhằm hạn chế những thiệt hại. Và dẫu biết rằng có những khu đô thị mới, những con đường mới mở… thì việc cây xanh chưa kịp lớn, bộ rễ chưa phát triển… rất dễ ngã đổ trong mùa mưa bão; nhưng không vì thế mà “lựa chọn tối ưu” vẫn là cắt tỉa sát thân cây, tạo nên một hình dáng trơ trọi trông rất phản cảm.

Có nhiều cây xanh trên các con đường trong thành phố nhìn từ dưới lên chỉ thấy thẳng một thân cây và ít ỏi tán lá, làm tăng thêm rất nhiều sự mất cân bằng giữa những mảng xanh và các công trình đô thị.

Chúng tôi còn thấy sự chưa hợp lý trong việc trồng cây trong các bồn hoa trên dải phân cách trên đường. Những cây đang được trồng hiện nay đều thuộc các dòng cây cảnh và thấp sát đất, phải tốn khá nhiều thời gian chăm sóc cắt tỉa và dễ chắn tầm nhìn của người lái xe khi muốn qua đường.

Ở một số nơi, cây trên dải phân cách được trồng là những cây cao, có tán lá rộng, cây vừa có thể tạo bóng mát và không gian xanh trong đô thị, vừa không chắn tầm nhìn…

Đà Nẵng có sông, núi và biển, có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn nên rất cần những không gian xanh và đẹp. Những mảng xanh đô thị sẽ giúp con người sống hài hòa với thiên nhiên, có được nguồn không khí tự nhiên, mát mẻ, trong lành, và những bóng cây xanh rợp mát sẽ góp phần tạo nên hình ảnh tươi đẹp của thành phố.

Lớp trẻ chúng tôi, những công dân của thành phố hiện đang góp sức ở nhiều nhóm, cộng đồng tuyên truyền về một “lối sống xanh” - như hạn chế sử dụng túi ni-lông, ly và ống hút nhựa. Vì một tương lai xanh, chúng tôi mong thành phố có những kế hoạch dài hạn về trồng cây xanh trong đô thị; trong đó có việc tìm những giống cây có hệ rễ vững chắc, phù hợp với điều kiện khí hậu của một đô thị ven biển nhiệt đới gió mùa và cả việc quy hoạch, xây dựng những con đường, vỉa hè… sao cho bảo đảm khoảng không để cây phát triển bình thường và bền vững.

THẢO CHUYÊN

;
.
.
.
.
.
.