Thất bại không vị đắng

.

“Đó có lẽ là lần cuối cùng chúng ta may mắn được xem cậu ta chơi bóng ngay tại thủ đô London này. Do vậy, dù đau đớn vì đội nhà thảm bại, chúng ta nên lấy đó làm vui!”. Martin Samuel, cây bút thể thao của báo Daily Mail (Anh) đã viết như thế khi bình luận về trận thua 2-4 của chủ nhà Tottenham trước Barcelona ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 4-10 (giờ Việt Nam).

Màn trình diễn xuất sắc của Messi với 2 bàn thắng trước Tottenham. Ảnh: Thethaovanhoa.vn
Màn trình diễn xuất sắc của Messi với 2 bàn thắng trước Tottenham. Ảnh: Thethaovanhoa.vn

“Chúng ta” mà tác giả đề cập là hơn 80.000 khán giả nhà có mặt ở sân Wembley, còn “cậu ta” chính là đội trưởng đội khách Lionel Messi với 2 bàn thắng và nhiều đường chuyền mang tính quyết định. Phân tích về sự lấn lướt thế trận và hiệu quả trong lối chơi của đội khách so với chủ nhà từng đánh bại Real Madrid ngay tại sân bóng này mùa trước, Samuel khẳng định Messi là nhân tố chính tạo niềm hứng khởi của cuộc thư hùng và rằng những đồn đoán về một Barca sa sút khủng hoảng trở nên thiếu căn cứ hơn bao giờ hết.

Thêm một lần Messi mang đến cái mới và niềm vui cho người thưởng ngoạn sân cỏ đích thực. Nhưng tại sao lại là lần cuối với những ai may mắn xem anh chơi bóng ở London trong tư thế cầu thủ đội khách? Dễ hiểu thôi, Tottenham đã thua cả hai trận đầu vòng bảng, đứng trước nguy cơ không thể chen chân vào vòng đấu loại trực tiếp. Muốn Messi trở lại sân Wembley ở Champions League mùa này thì ít nhất đại biểu thành London phải vào đến vòng tứ kết và chờ đợi lá thăm may rủi cho một cuộc tái ngộ vốn hiếm xảy ra. Ngoài Tottenham, không còn đội bóng nào của thủ đô Anh có mặt ở sân chơi Champions League mùa này để công chúng London trông vào một cuộc đọ sức khác với Barcelona. Messi sẽ bước qua tuổi 32 vào mùa tới, chẳng biết lúc ấy có còn đủ tài hoa bay bổng như những gì anh phô diễn trong đêm Wembley vừa rồi.

Thế cho nên hãy cảm nhận niềm vui trực tiếp thưởng ngoạn tài nghệ của chàng trai này, dù sự thăng hoa của anh ta có làm mình đau đớn! Samuel, với chức năng của nhà bình luận, chỉ làm công việc đúc kết dựa vào dữ liệu thực tế trận đấu. Đừng quên trước đó, không ít người có liên quan đến cuộc đọ sức này đã dự báo về hiệu quả và tầm ảnh hưởng của nhạc trưởng Barcelona.

Đội trưởng Kane thú thật rằng tài năng của Messi kích thích mình nỗ lực hơn và là chuẩn mực để mình theo đuổi trong khi hậu vệ Tripper- sau lúc trực tiếp cọ xát với đối thủ- đã ví Messi như phù thủy và rằng mình thật may mắn khi vừa trải qua những phút sôi động đầy ý nghĩa. Cựu danh thủ Anh Ferdinand thì dùng hình tượng Messi đang cầm trên tay chiếc remote điều khiển từ xa để nói về tính năng động và hiệu quả trong các pha dàn xếp của anh và đồng đội.

Cây bút Ian Ladyman, cũng trên Daily Mail, thì nhìn rộng hơn về một bài học nghiệt ngã nhưng vô giá mà huấn luyện viên Pochettino và các cầu thủ của ông nhận được qua thất bại này. Trong đó, điều cần gấp rút mài giũa để Tottenham có thể trụ lại sân chơi danh giá này là tinh thần chiến đấu mang tính nền tảng và nhịp độ bền bĩ trong phòng ngự lẫn tấn công. Vào lúc Barcelona nỗ lực không ngừng nghỉ để duy trì sức ép đến cuối trận thì đội chủ nhà có vẻ thiếu tự tin trong phần lớn thời gian của hiệp đầu. Lloris và đồng đội đã dành cho đối phương quá nhiều thời gian và không gian nhằm áp đặt thế trận qua sở trường cầm bóng của Barcelona, đến khi hồi tỉnh thì đã trễ lắm rồi.

Khi cả cầu thủ lẫn người xem đều tìm thấy trong thất bại của đại biểu Anh nhiều điều xứng đáng để thưởng thức thay vì đay nghiến để lãng quên, Wembley và cả London có thể thở phào nhìn về phía trước với nhiều cái mới góp nhặt.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.