Dọc phố ẩm thực

.

Ngày cuối tuần, thử “la cà” các tuyến phố ẩm thực trên địa bàn thành phố, mới thấy sự hấp dẫn của các món ăn tưởng đã rất quen thuộc với mình mỗi ngày, và hiểu được sức hút tạo nên ở những con phố ẩm thực sầm uất của một thành phố du lịch. 

Khách du lịch Hàn Quốc tò mò với các món nướng hải sản tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: Đ.H.L
Khách du lịch Hàn Quốc tò mò với các món nướng hải sản tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: Đ.H.L

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm

Có lẽ sôi động nhất là tuyến phố ẩm thực đêm nằm trên đường Lý Nam Đế, quận Sơn Trà. Chợ hoạt động bài bản nên được nhiều khách du lịch lựa chọn đến tham quan vào ban đêm, nhất là vào những ngày cuối tuần.

Ngoài một số khách địa phương dẫn gia đình, bạn bè đến tham quan và ăn uống, khu phố ẩm thực cũng đón nhiều khách du lịch quốc tế, trong đó nhiều nhất vẫn là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và châu Âu.

Có lẽ vì vậy mà thức ăn ở đây cũng rất đa dạng và phong phú như cơm gà, bún chả cá, bánh tráng Đà Lạt, các loại ốc, nem chua rán Hà Nội, gỏi cuốn, chè bắp, cơm hến và các món chiên, nướng gồm ram cuốn nướng, chim cút nướng, gà nướng, bánh hỏi thịt nướng, bún thịt nướng,… Ngoài ra còn có các món ăn Thái Lan, Hàn Quốc cho du khách lựa chọn.

Bên cạnh đó, tại gian hàng lưu niệm ở đường Mai Hắc Đế có các mặt hàng hải sản chế biến sẵn của biển Đà Nẵng như mực rim, cá rim, cá khô, mực khô… Nhiều du khách không chỉ đến thăm thú mà còn ngắm các chủ quán tự tay làm kem cuộn trái cây và nướng các loại hải sản, chim, gà.

Du khách có thể mua ăn ngay tại chỗ hoặc cầm theo. Không ít du khách nước ngoài còn dùng điện thoại quay lại hình ảnh các gian hàng ẩm thực khi đang trò chuyện với chủ quán.

Chị Shin Hyun Woo (34 tuổi), đến từ Hàn Quốc cho biết: “Tôi thuê khách sạn trên đường Võ Văn Kiệt nên buổi tối đi bộ qua đây dạo phố. Mọi người ở chợ đêm rất thân thiện và gần gũi. Các món ăn rất ngon và hợp khẩu vị với tôi”.

Trong khi đó, chị Hiểu Nghiêm, hướng dẫn viên du lịch Công ty TNHH MTV Hành Hương Việt, cho rằng không gian ở chợ đêm Sơn Trà không rộng và đẹp bằng Helio Center nhưng bù lại, thức ăn ở đây ngon hơn và giá cũng mềm hơn.

“So với các chợ đêm mà tôi đi du lịch, chợ đêm Sơn Trà vẫn còn sơ sài nên thành phố cần trang trí đẹp hơn và quảng cáo mạnh hơn vì nhiều người vẫn chưa biết đến. Trong thời gian đầu, cần phải kiên trì, vừa làm vừa rút kinh nghiệm thì mới thành công”, chị Hiểu Nghiêm đề xuất.       

Chợ đêm ra đời trên cơ sở thực hiện đề án Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà giải thích, quận Sơn Trà chọn khu vực này làm chợ đêm để gắn kết với trục đường Trần Hưng Đạo-trục đường văn hóa lễ hội hai bên bờ sông Hàn, có các sự kiện cầu Rồng phun lửa và nước, cầu Tình yêu, cá chép phun nước, công viên, bến tàu du lịch… nhằm tạo ra một sản phẩm du lịch về đêm.

“Chợ đêm được giao cho Công ty DHTC thực hiện và được đại bộ phận bà con nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy mới ra đời hơn 2 tháng nhưng khu chợ đã trở thành một điểm tham quan, mua sắm, ăn uống của du khách, góp phần tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho một bộ phận người dân trên địa bàn quận. Trong quá trình triển khai, quận sẽ thực hiện trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, ông Nam khẳng định.

Phục vụ khách chuyên nghiệp hơn

Khác với tuyến phố ẩm thực ở chợ đêm Sơn Trà hình thành bằng việc làm mới hoàn toàn, thì các tuyến phố ẩm thực trên địa bàn quận Hải Châu lại dựa trên những quán xá đã có sẵn, chính quyền địa phương và những người kinh doanh chỉ nâng cấp, tân trang lại để phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn.

Hiện quận Hải Châu có 4 tuyến phố ẩm thực và được giao cho UBND các phường quản lý, cụ thể: Tuyến phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng (phường Nam Dương và Bình Hiên), tuyến phố ẩm thực Phạm Hồng Thái (phường Hải Châu 1), tuyến phố ẩm thực Trần Kế Xương (phường Hải Châu 2), tuyến phố ẩm thực Lê Thanh Nghị (phường Hòa Cường Bắc).

Đây là các tuyến phố nằm ở quận trung tâm nên gặp khó khăn về chỗ đậu, đỗ xe. Khách đến ăn uống hầu hết là người dân thành phố.

Trong khi tuyến phố ẩm thực Phạm Hồng Thái đông khách vào ban đêm thì tuyến phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng lại tấp nập khách vào buổi sáng, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Các mặt hàng kinh doanh nơi đây chủ yếu là đồ uống giải khát, điểm tâm như mì Quảng, bún chả cá, cháo, súp, bánh canh, bún mắm, miến lươn…

Chủ quán Miến lươn bà Chua, ở tuyến phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng cho biết, hiện quán có 3 cơ sở tại đường Nguyễn Công Trứ, Núi Thành và Huỳnh Thúc Kháng. Tuy mới mở chưa được bao lâu nhưng quán vẫn thu hút được một lượng khách ổn định. Lươn được lấy từ Nghệ An nên thơm ngon, không bở. Nhờ vậy, khách đến quán lần đầu tiên đều ghé lại nhiều lần sau đó.

Bà Dương Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Nam Dương cho biết thêm, hiện tuyến phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng có khoảng 60 hộ kinh doanh thuộc hai phường Nam Dương và Bình Hiên, trong đó phường Nam Dương có khoảng 40 hộ kinh doanh.

So với ngày đầu khai trương (31-12-2014), số hộ kinh doanh tăng lên 10 hộ. Số hộ tăng ít là do giá thuê mặt bằng tăng cao, việc thuê mặt bằng không ổn định.

Tuy nhiên, qua khảo sát thì có tới 70% hộ kinh doanh nơi đây cho biết, lượng khách tăng và phần lớn là khách trên địa bàn quận, một số ít khách nơi khác đến vào cuối tuần. Hạn chế của tuyến phố ẩm thực là không có chỗ đỗ xe du lịch, ô-tô. Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh văn minh thương mại, kết nối chuỗi cung ứng để phục vụ khách du lịch tốt hơn.

Chia sẻ về điều này, bà Bùi Thị Kim Hoa, Trưởng phòng Kinh tế quận Hải Châu cũng cho rằng, chợ đêm Helio và các tuyến phố ẩm thực tồn tại được là nhờ có khách. Khó khăn của các tuyến phố ẩm thực trên địa bàn quận gặp phải là mặt bằng nhỏ hẹp, khách đến không có chỗ đậu xe.

Một số du khách đi theo tour thì đậu xe ở trước Nhà hát Trưng Vương để đi vào tham quan tuyến phố ẩm thực Phạm Hồng Thái, riêng tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng thì ô-tô phải đậu ngoài đường Nguyễn Văn Linh để du khách đi bộ vào.

Do đó, để các tuyến phố ẩm thực hoạt động chuyên nghiệp hơn, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ cho các hộ kinh doanh; đồng thời xây dựng văn minh thương mại, vận động người dân đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp để phục vụ khách tốt hơn. 

Đoàn Hạo Lương
 

;
.
.
.
.
.
.