Đà Nẵng cuối tuần

Stan Lee sống mãi với những nhân vật siêu anh hùng

07:52, 18/11/2018 (GMT+7)

Ra đi ở tuổi 95 hôm 12-11 tại Los Angeles (Mỹ), Stan Lee gây hụt hẫng, luyến tiếc cho nhiều thế hệ.

Chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige từng khẳng định, không ai có thể vượt qua ông Stan Lee về sức ảnh hưởng và sự phát triển của hãng phim Marvel, đồng thời nhấn mạnh di sản của ông sẽ còn sống mãi.

Stan Lee (phải) và diễn viên Chris Evans trong một sự kiện điện ảnh. Ảnh: Twitter
Stan Lee (phải) và diễn viên Chris Evans trong một sự kiện điện ảnh. Ảnh: Twitter

Stan Lee tên thật là Stanley Martin Lieber, được biết đến như một nhân vật hàng đầu trong thế giới truyện tranh trong hơn 5 thập kỷ qua với những nhân vật siêu anh hùng mang tính biểu tượng nhất thế giới. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Timely Comics năm 1939 với vai trò là một nhà văn, nhà biên tập và là một họa sĩ tranh minh họa.

Vào đầu những năm 60, ông Stan Lee nhận lời đề nghị tham gia một nhóm nhằm tạo ra những siêu anh hùng. Với sự giúp đỡ của hai họa sĩ Jack Kirby và Steve Ditko, Stan Lee đã tạo nên một cuộc cách mạng mà chính ông không nhận ra vào thời gian đó. Với trí tưởng tượng phong phú của mình, ông đã sáng tạo ra nhiều nhân vật truyện tranh, những siêu anh hùng lừng danh mới, có tính cách tâm lý phức tạp như con người ở thế giới thực, phải đấu tranh với những thách thức của cuộc sống hằng ngày.

Khi nhắc tới các nhân vật siêu anh hùng, không thể không nhắc tới “Fantastic Four” (Bộ tứ siêu đẳng), những nhân vật siêu anh hùng đầu tiên do nhóm của ông Stan Lee tạo ra. Những nhân vật truyện tranh của ông không chỉ thành công trên trang sách, mà còn giúp Marvel Comics thu được những khoản tiền lớn từ phòng vé toàn cầu, vượt qua cả doanh thu của DC Comics, công ty chiếm lĩnh thị trường này trong nhiều năm với những nhân vật như Siêu nhân và Người dơi. Stan Lee đã cùng các cộng sự ở Marvel tiếp tục tạo ra hàng loạt những siêu anh hùng mới như Spider Man (người nhện), The Hulk (người khổng lồ xanh), Iron Man (người sắt) và nhóm X-Men, từ đó tạo đà cho các siêu phẩm điện ảnh hội tụ các nhân vật siêu anh hùng.

Ngay khi được tin Stan Lee qua đời, hàng loạt ngôi sao Hollywood, đặc biệt là của Marvel Studios, đã gửi lời tri ân tới ông trên các mạng xã hội. Kevin Feige - người đứng đầu hãng phim Marvel Studios nói: “Không ai gây ảnh hưởng tới sự nghiệp của tôi và những gì hãng Marvel Studios đang theo đuổi nhiều như Stan Lee. Stan đã để lại cả một khối di sản đồ sộ và sẽ tồn tại mãi mãi với chúng ta”. Còn diễn viên Chris Evans - người sắm vai Captain America - cũng chia sẻ: “Sẽ không thể có một Stan Lee thứ hai. Suốt nhiều thập kỷ, ông ấy đã đem đến cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ những cuộc phiêu lưu, sự giải thoát, cảm giác thoải mái, sự tự tin, cảm hứng, sức mạnh, tình bạn và niềm vui. Ông đã để lại dấu ấn không thể phai nhòa đối với hàng triệu con người”.

Trong sự nghiệp viết lách, Stan Lee đã khẳng định tên tuổi của mình với biệt danh “ông vua truyện tranh” và trở thành gương mặt đại diện của hãng phim Marvel Comics. Ông liên tục xuất hiện tại các sự kiện truyện tranh khắp nước Mỹ. Tới nay, ông đã tham gia tổng số 57 phim, trong đó có 20 phim thuộc Marvel Comics.

Đoàn Gia Huy (Tổng hợp)
 

.