Gánh nặng

.

“Cậu ấy hiện thời chỉ là gánh nặng của câu lạc bộ, gánh nặng ngàn cân rất khó gỡ ra!”. Một bạn thân từng giữ vai trò phát ngôn của huấn luyện viên trưởng Mourinho, ông Eladio Parames, vừa nhận xét như thế về vai trò của tuyển thủ Pháp Pogba trong đội hình Manchester United bây giờ. Viết trên báo Record của Bồ Đào Nha, cây bút bình luận này khẳng định rằng việc Pogba về đầu quân cho Manchester United không hề nằm trong tính toán của Mourinho và thương vụ Pogba chuyển từ Juventus về sân Old Trafford với giá kỷ lục 89 triệu bảng Anh năm 2016 chỉ đáp ứng mục đích thương mại đơn thuần. Các người chủ của câu lạc bộ lúc ấy biết là Mourinho không mặn mà với Pogba và dù hiểu rõ giá trị thể thao không nhiều nhưng họ vẫn chiều theo sức hút của đồng tiền. Bằng chứng là - theo lời Parames - hiệu quả trên thị trường quảng cáo tăng vọt, đến độ chỉ sau 6 tháng từ lúc tậu được Pogba, M.U đã kịp thu hồi số vốn bỏ ra cho vụ chuyển nhượng!

Pogba (phải) và HLV Mourinho. Ảnh: Internet
Pogba (phải) và HLV Mourinho. Ảnh: Internet

Chắc chắn Parames không có được các thông tin này nếu ông ta không được bạn mình chọn để tâm sự. Các phân tích của ông hẳn cũng phảng phất hơi hướng giải bày, phân trần của người bạn thân từng cùng mình nhiều năm lăn lộn trên đấu trường nghiệt ngã của sân cỏ châu Âu. Rằng sở dĩ Pogba thi đấu thiếu hiệu quả trong đội hình M.U là vì ở đấy không hề có những đồng đội cần mẫn như Matuidi hay Kante ở đội tuyển Pháp, những người cày ải không mệt mỏi để phục vụ cho sự thăng hoa của anh ta.

Và vì vô hại triền miên nên con người từng tạo kỷ lục chuyển nhượng hai năm trước bỗng chốc trở thành gánh nặng. Pogba hiện nằm ngoài các tính toán của ông Mourinho trong các trận then chốt và chỉ được vào sân trong đội hình xuất phát ở những trận thuộc dạng thứ cấp. Trận M.U thua Valencia vừa rồi ở Champions League - với Pogba vào sân ngay từ đầu - là ví dụ mới nhất cho hình ảnh bẽ bàng của anh.
Nhưng nếu trong mắt ông Mourinho, Pogba là gánh nặng thì, tương tự, tiền vệ này cũng xem vị thuyền trưởng của mình là cái ách trì kéo sức phát triển của bản thân mình. Mâu thuẫn giữa anh và Mourinho ngày thêm trầm trọng dù chưa ai chính thức lên tiếng thừa nhận. Kinh nghiệm đằng sau sân cỏ dạy họ cách nhẫn nhịn và khôn khéo thủ thế để chờ thời. Những phán xét suy đoán xin dành cho bên ngoài.

Người phán xét mới nhất là một tên tuổi của bóng đá Anh, từng khoác áo cả Liverpool lẫn M.U, cựu tuyển thủ Owen. Bình luận trên trang thể thao Sports, Owen nói rằng sự kiêu căng và thành kiến của huấn luyện viên trưởng M.U đã khiến tài năng của Pogba bị thui chột, khiến anh đánh mất phẩm giá của một cầu thủ lớn. “Xem Pogba thi đấu trong đội hình M.U, lắm lúc tôi bực mình hình dung một cầu thủ trẻ 16-17 tuổi đang tập tành làm quen trận mạc. Đó không phải là một tuyển thủ dày dạn mà tôi từng thích thú chứng kiến!”, Owen nói.

Đấu pháp và cách sử dụng con người hiện nay ở M.U không khai thác hết phẩm chất của một tiền vệ tài hoa! Owen nhấn mạnh điều này và không ngại chạm vào tự ái của người đang dẫn dắt M.U khi cho rằng nếu được chơi dưới trướng của Klopp (huấn luyện viên Liverpool) hoặc Guardiola (Manchester City) thì chắc chắn Pogba sẽ phát huy hết tài nghệ và chẳng bao lâu sẽ nằm trong nhóm các cầu thủ hàng đầu thế giới. Đằng sau những lời thẳng thừng của danh thủ một thời là con cưng của bóng đá Anh, người ta nhận ra cái gánh nặng đang đè nặng đôi chân và sức sáng tạo của Pogba, khiến anh không thể xứng đáng với sự chờ đợi và tin cậy của người xem.

Cả huấn luyện viên trưởng lẫn cầu thủ đều có vẻ vùng vẫy tìm cách thoát khỏi gánh nặng vô hình. Old Trafford vì thế khó mà bay cao…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.