Khởi nghiệp từ kết nối người dạy và người học

.

Từng tham gia nhiều khóa học và nhận ra việc đi tìm nơi để học khá vất vả, thiếu thông tin, anh Nguyễn Hữu Nhân (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng phần mềm Toidayhoc.com để kết nối người học và người dạy. Dự án vừa chính thức bước vào giai đoạn ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng.

Nhóm Toidayhoc.vn với phần mềm bắt nhịp cách mạng công nghiệp 4.0 để kết nối người học, người dạy và nhu cầu việc làm.  Ảnh: T.L
Nhóm Toidayhoc.com với phần mềm bắt nhịp cách mạng công nghiệp 4.0 để kết nối người học, người dạy và nhu cầu việc làm. Ảnh: T.L

Toidayhoc.com là một phần mềm kết nối offline giúp người học có thể dễ dàng tìm thấy nơi thích hợp gần mình để theo học; đồng thời giúp người dạy tìm kiếm học viên trong nhu cầu mình có thể đáp ứng được. Phần mềm còn có chức năng đánh giá khách quan của các học viên sau khóa học giúp những người có nhu cầu sau đó nắm thêm thông tin để tìm kiếm cho mình nơi học phù hợp.

Anh Hữu Nhân kể: “Tốt nghiệp ngành Thống kê ba năm trước, trong quá trình chật vật tìm kiếm việc làm, tôi từng tham gia nhiều khóa học khác nhau, từ đi bán áo quần đến học bán bất động sản, học cắm hoa…

Ở hầu hết các khóa học này tôi nhận ra rằng, lâu nay người học đăng ký vào một điểm dạy học nào đó chủ yếu chịu sự sắp xếp của trung tâm đó mà không có sự lựa chọn. Mặt khác, người có nhu cầu học tập ngày càng khó tính trong việc chọn lựa nơi học. Nếu xây dựng được nền tảng đáp ứng được thông tin theo nhu cầu đó thì sẽ tạo ra được thành quả khả quan. Từ đó tôi nảy ra ý tưởng thiết lập phần mềm để kết nối”.

Khi quyết định khởi nghiệp từ ý tưởng này, Nhân tìm thêm ba cộng sự gồm Lê Viết Dũng, Phan Anh Khoa, đều là lập trình viên và Hà Văn Ngọc phụ trách marketing. “Ban đầu nhóm triển khai phần mềm đơn giản với các chức năng giúp người học tìm kiếm nơi đáp ứng nhu cầu học tập của mình gần nhất và phần cho gia sư tìm kiếm học trò.

Sau 6 tháng chạy thử trên toàn quốc, phần mềm thu hút được 300 lớp học, chủ yếu là học nghề và có sự tương tác khả quan. Từ những kết quả này, nhóm quyết định tham dự các vòng thi để có mặt ở vòng tiền ươm tạo ở Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng”, Nhân nói. Với phần mềm này, người học chỉ cần mất khoảng vài chục giây để có thể tìm thấy nơi học, người dạy phù hợp nhu cầu của mình.

Ưu điểm của phần mềm là bao gồm các chức năng chính như người học có thể dễ dàng tìm thấy lớp học, tìm được thầy và đăng nhu cầu của học viên. Còn người dạy thì có thể đăng thông tin lớp học, tìm học viên đang có nhu cầu.

Bên cạnh đó, phần mềm thiết kế các mục đánh giá khách quan. Phần mềm hướng đến việc kết nối cá nhân với cá nhân, kết nối tới người dạy có kinh nghiệm. “Học ở trung tâm thì học viên không được chọn thầy. Còn thông qua kết nối phần mềm này, học viên có thể tự tìm được thầy mình mong muốn”, Nhân giải thích thêm.

Ưu điểm khác của Toidayhoc.com là học viên có thể học thử miễn phí trong thời gian quy định để quyết định có tiếp tục theo học hay không. Với chức năng này cũng đòi hỏi người thầy phải dạy học một cách nghiêm túc, đáp ứng được nhu cầu của học viên. Toidayhoc.com cũng hướng đến các phần mềm cho vay giúp người học khó khăn có nguồn kinh phí để theo học.

Đồng thời, sau khi người học kết thúc khóa học, Toidayhoc.com còn kết nối trực tiếp (không thông qua trung tâm giới thiệu việc làm) với các đơn vị cần việc làm để giúp người học tìm kiếm việc làm một cách dễ dàng hơn. Nhân cho biết, khi phần mềm với đầy đủ các chức năng này hoàn thiện, người học không còn phải lo lắng việc chọn lựa ngành học và việc làm sau khi hoàn thành khóa học.

Để xây dựng hoàn thiện phần mềm trên, theo Nhân, các bạn gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài nguồn vốn, thì tiếp đó là một sản phẩm đến với người dùng luôn đòi hỏi làm sao phải thật nhanh. Như vậy, đòi hỏi cả nhóm từ đó phải nhanh nhạy nắm bắt, thay đổi, đổi mới liên tục để phù hợp nhu cầu người sử dụng. “Khởi nghiệp luôn là sự bắt đầu với muôn vàn khó khăn.

Ở đó, nếu người khởi nghiệp chỉ cần chậm một nhịp đã bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên nhóm tự tin với sự lựa chọn của mình. Về tương lai khi hoàn thiện tất cả các chức năng, không chỉ các thầy có thể xây dựng được thương hiệu của mình mà người học chỉ cần ngồi một chỗ thực hiện vài cú nhấp chuột là có thể tìm được nơi học, việc làm tương thích với nhu cầu của mình mà không phải mất thời gian tìm kiếm qua các nguồn khác”, Nhân chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Toidayhoc.com đã kết nối được 300 trung tâm dạy học, trong đó phần lớn là các trung tâm nghề, với 1.600 lớp học, có khoảng 120 thầy sử dụng phần mềm để đăng tải thông tin và tìm kiếm người học.

Bình quân mỗi ngày, Toidayhoc.com có khoảng 200 lượt người truy cập tìm hiểu và có khoảng 15 đến 20 người học được kết nối thành công mỗi tháng.

Thiên Lam

;
;
.
.
.
.
.