100 năm ngày sinh của nhà văn ẩn dật

.

Ngay sau khi xuất bản cuốn tiểu thuyết The Catcher in the Rye (Bắt trẻ đồng xanh) vào năm 1951, JD Salinger đã sống ẩn dật ở ngoại ô thị trấn Cornish, New Hampshire, Hoa Kỳ. Nếu vẫn còn sống, ẩn sĩ văn học này chắc chắn sẽ quay lưng lại với những lễ kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của ông vào năm 2019.

Sylvia Welter và JD Salinger.
Sylvia Welter và JD Salinger.

Jerome David Salinger (1919-2010), nhà văn người Mỹ được biết đến với cuốn tiểu thuyết The Catcher in the Rye đã có một cuộc sống rất riêng tư trong hơn nửa thế kỷ. Ông đã xuất bản tác phẩm gốc cuối cùng của mình vào năm 1965.

Khi Salinger qua đời vào ngày 27-1-2010, ở tuổi 91, ông được mô tả là một người ẩn dật trong hầu hết mọi bản tường thuật. Jerome David Salinger, người được biết đến với cái tên Jerry, đã thể hiện một hình ảnh cô đơn. Ông tự mô tả mình với một người bạn là một người “Buồn rầu triền miên”.

Năm 1941, sau khi rời khóa học nhà văn tại Đại học Columbia, ông làm việc ba tuần với tư cách là giám đốc giải trí của tàu du lịch MS Kungsholm. Vào mùa xuân năm 1942, Salinger được đưa vào quân đội Hoa Kỳ. Chiến tranh thế giới thứ hai là một kinh nghiệm và nỗi kinh hoàng mà ông chứng kiến, để lại cho ông những vết sẹo tinh thần suốt đời. “Tôi may mắn đã sống sót rất nhiều lần”, Salinger nói. Salinger từng tham gia vào cuộc tấn công vào bãi biển Utah trong cuộc đổ bộ D-day (ngày 6-6-1944, lực lượng Đồng minh đổ bộ vào miền bắc nước Pháp ở Normandy). Salinger đã có mặt trong trận chiến rừng Hürtgen vào cuối năm 1944.

Bìa cuốn the Catcher in the Rye.
Bìa cuốn the Catcher in the Rye.

Theo Kenneth Slawenski, một trong những người viết tiểu sử của Salinger, “…Người lính trẻ bị chấn thương đã được đưa đến bệnh viện vào cuối cuộc chiến, có thể được chẩn đoán là rối loạn căng thẳng sau chấn thương”. Trong khi đang điều trị, Salinger gặp một phụ nữ quốc tịch Đức-Pháp tên là Sylvia Welter và trong vòng vài tuần, họ đã kết hôn. Cuộc hôn nhân chỉ tồn tại được 8 tháng và kết thúc đột ngột khi anh phát hiện ra cô là người cung cấp thông tin về Gestapo (Lực lượng cảnh sát Đức Quốc xã). Anh hủy hôn ước và cắt đứt mọi liên lạc.

Trong những ngày ở quân đội, Salinger đã nỗ lực viết truyện ngắn và quyết tâm trở thành nhà văn của ông được nhà văn Ernest Hemingway khuyến khích. The Catcher in the Rye được xuất bản lần đầu vào ngày 16-7-1951 và bán được hơn 70 triệu bản. Trong khoảng thời gian từ 1961 đến 1982, tiểu thuyết này là tác phẩm bị kiểm duyệt cắt bỏ nhiều nhất trong hệ thống các trường trung học và thư viện của Hoa Kỳ. Tuy vậy, năm 1981, The Catcher in the Rye lại là tác phẩm được giảng dạy nhiều trong các trường học công lập ở Mỹ.

Năm 1953, vào sinh nhật của mình, Salinger rời thành phố để sống trong một khu đất nông thôn rộng 90 mẫu ở Cornish. Khi Salinger kết hôn với Douglas vào tháng 2-1955, không có tài liệu nào nói về cuộc hôn nhân. Họ kết hôn được 12 năm, có hai con, Margaret và Matthew.

Nhà văn Jerome David Salinger.
Nhà văn Jerome David Salinger.

Salinger chết vì nguyên nhân tự nhiên vào ngày 27-1-2010, tại nhà riêng ở Cornish, New Hampshire. Vào tháng 11-2013, 3 truyện ngắn chưa được công bố của Salinger đã được đăng tải ngắn gọn trên mạng. Một trong những câu chuyện, The Ocean Full of Bowling Balls, được cho là phần tiền truyện của The Catcher in the Rye.

Khi nhận thông báo rằng Thư viện công cộng New York sẽ mở một triển lãm lớn vào tháng 10 với các bản thảo, thư, sách và đồ tạo tác từ kho lưu trữ của nhà văn Salinger, Little, Brown Book Group, công ty xuất bản của Vương quốc Anh cũng đang tổ chức các sự kiện trên khắp nước Mỹ vào năm tới để đánh dấu kỷ niệm 100 ngày sinh (ngày 1-1-1919) của tác giả The Catcher in the Rye, Matthew Robert Salinger, diễn viên và nhà sản xuất người Mỹ, con trai của của nhà văn J. D. Salinger, cho biết: “Cha tôi ghét sinh nhật, ngày lễ, và hầu như bất kỳ lễ kỷ niệm văn hóa nào, và chắc chắn ông sẽ ghét lễ kỷ niệm 100 năm lần này.”

HOÀNG ĐẶNG (theo Independent)

;
;
.
.
.
.
.