Những nhân vật triển vọng năm 2019

.

Một nhà khoa học nữ trẻ tuổi mang khát vọng tìm ra dược liệu chữa bệnh ung thư; một nhà văn kiêm đạo diễn phim đưa những câu chuyện về phụ nữ lên hàng đầu; một chuyên gia ẩm thực chuyên về các món ăn chay truyền thống châu Phi - được ghi nhận tài năng mới triển vọng nhất cho năm 2019.

Anna Perdrix Rosell tại Đại học Hoàng gia, London.
Anna Perdrix Rosell tại Đại học Hoàng gia, London.

Anna Perdrix Rosell thừa nhận rằng cô luôn có chủ định trở thành một nhà khoa học khi mới 5 tuổi, lần đầu tiên học cách sử dụng kính hiển vi. Khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở miền bắc Tây Ban Nha, Perdrix Rosell đã dành nhiều giờ để chăm chú vào mọi thứ, từ vết máu đến ngọn lá rau, bị mê hoặc bởi những đường dây li ti phức tạp của các tế bào nhỏ. “Bố tôi và tôi cùng nhau thu thập các mẫu - Perdrix Rosell nhớ lại - Ông có công ty riêng, phát triển các hình thức kiểm soát sâu bọ có hại cho nông nghiệp, nhưng thực ra,  ông chỉ là một nhà sinh vật học nản chí”.

Niamh Algar trong vai Sarah, phim From the Dark.
Niamh Algar trong vai Sarah, phim From the Dark.

Hai thập kỷ sau, ở lứa tuổi 26, là ứng cử viên tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu bệnh viện Crick ở London, đồng thời cũng là một trong những nhà khoa học trẻ hàng đầu châu Âu, cô khởi động công ty khởi nghiệp cá nhân “Six Fold Bioscience” nhằm mục đích cải thiện các cách thức, phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Hành trình ban đầu của cô đến lĩnh vực dược liệu trị bệnh ung thư được thúc đẩy bởi bi kịch gia đình. Cô nhớ lại thời gian mà cả người chú và bà dì của cô đều được chẩn đoán mắc bệnh ung thư khi cô mới 15 tuổi. “Chú ấy vẫn còn ở với chúng tôi, nhưng đã chết ngay sau khi được chẩn đoán. Kể từ đó, tôi đã quyết tâm theo đuổi nghiên cứu về bệnh ung thư”, Perdrix Rosell nói. Với Công ty Six Fold Bioscience, cô hy vọng sẽ thay đổi cách điều trị các loại ung thư. Thay vì xác định khối u theo vị trí của chúng trong cơ thể, Perdrix Rosell tin rằng nên mô tả chúng dựa trên các thụ thể bề mặt màng tế bào và đưa thuốc vào tế bào ung thư, mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh. Cô và cộng sự bắt đầu thử nghiệm lý thuyết của mình trên chuột thí nghiệm. Nếu thành công trong năm 2019, hy vọng các phương pháp điều trị được thử nghiệm ở người. Ý tưởng của cô đã nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư ở thung lũng Silicon và Vương quốc Anh. Perdrix Rosell muốn có thêm sự hỗ trợ tài chính của họ.

Nhà văn Emma Dabiri.
Nhà văn Emma Dabiri.

Harry Wootliff - nhà văn kiêm đạo diễn phim sinh ra ở xứ Wales. Harry Wootliff bắt đầu làm phim từ vai trò là một nghệ sĩ biểu diễn. Cô được đào tạo như một vũ công và diễn viên trước khi chuyển sang viết lách. Khi cô thực hiện bộ phim ngắn đầu tiên - Nits, giành được nhiều giải thưởng danh giá tại Cannes.

Wootliff muốn có nhiều câu chuyện của phụ nữ hơn trong điện ảnh, nhất là hiện nay có một làn sóng nữ quyền mới. Wootliff cho biết: “Đôi khi tôi nghĩ phụ nữ rất mạnh mẽ. Tôi thích nhân vật của mình vì nhân vật nữ ấy có rất nhiều thứ: dễ bị tổn thương, vô lý, hài hước. Chúng ta có những phẩm chất được coi là ít đáng ngưỡng mộ hơn - có lẽ bởi vì chúng ta đang ở trong một xã hội do nam giới thống trị - vậy tại sao chúng ta không nên nhìn thấy chúng?

Chuyên gia ẩm thực blogger Rachel Ama.
Chuyên gia ẩm thực blogger Rachel Ama.

Cặp đôi Niamh AlgarEmma Dabiri

Niamh Algar sinh trưởng ở Mullingar, thị trấn quận Westmeath (Ireland) và Emma Dabiri - nhà văn kiêm học giả sinh ra ở Dublin, hai trong số 10 người được vinh danh trong danh sách những nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật, khoa học.

Niamh Algar, 26 tuổi, hiện được biết đến nhiều nhất với vai chính trong bộ phim độc lập nổi tiếng The Virtues của Shane Meadows; sê-ri Kênh 4 thuần túy, được chuyển thể từ cuốn sách của Rose Bretecher về việc sống chung với chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế; và phim MotherFatherSon của BBC, ở đây cô sẽ đóng cùng Richard Gere, diễn viên người Mỹ nổi tiếng.

Emma Dabiri là một học giả, nhà phê bình, nhà văn và là phát thanh viên sẽ in cuốn sách đầu tiên - Don’t Touch my Hair (Đừng chạm vào tóc tôi), sẽ được xuất bản vào tháng 5. Dabiri là con gái của một người cha da đen ở Nigeria và mẹ là người Ailen sinh ra ở Trinidadian. Như cô nói với tờ The Observer, điều này mang lại cho cô ý thức văn hóa và xã hội. Dabiri đã từng viết và đưa ra một chuyên luận chống nô lệ.

Một cảnh trong phim Nits của Harry Wootliff.
Một cảnh trong phim Nits của Harry Wootliff.

Chuyên gia ẩm thực, blogger Rachel Ama. Bốn năm trước, chỉ một đêm sau khi xem phim tài liệu trực tuyến vạch trần sự tàn ác trong nông nghiệp động vật, Rachel Ama từ bỏ thịt, cá, trứng và sữa. Việc này khiến cô nhận được rất nhiều cái nhướng mày ngạc nhiên và nghi ngại từ bạn bè và gia đình. “Không có ai chung quanh tôi là người ăn chay”.

Các đồng nghiệp của cô đã cung cấp nhiên liệu quý giá. Và cuốn sách của Ama, sẽ được xuất bản vào tháng 6, giới thiệu các món ăn thuần chay từ vùng đất Afro-Caribbean. Rachel Ama nói “Bố tôi là người Caribbean, mẹ tôi là một nửa châu Phi, một nửa xứ Wales, vì vậy luôn có những nền văn hóa đa dạng và những cuộc trò chuyện về ẩm thực ở nhà. Tôi lớn lên xung quanh các loại gia vị khác nhau. Đó là những gì tôi đã sử dụng”. Cô là một người đầy cá tính, một chút kỳ lạ, thích nhảy và hát khi nấu nướng. Thói quen đó, có lẽ, cũng giúp thức ăn của cô ấy ngon hơn.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.