Sinh viên tất bật làm thêm

.

Dịp Tết Nguyên đán cũng là cơ hội cho sinh viên (SV) kiếm thêm thu nhập qua việc làm thời vụ. Công việc đa dạng, mức lương cao gấp 3 - 4 lần so với ngày thường nên thu hút các bạn trẻ.

Trước Tết Nguyên đán chừng một tháng, rất nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng, quán cà-phê, công ty dịch vụ bảo vệ... đăng tuyển nhân viên bán thời gian dịp Tết, có thể xoay ca, mức lương nhân 4 so với ngày thường.

Dịp Tết, sinh viên tranh thủ làm thêm để tích lũy kinh nghiệm và tăng thêm thu nhập. Ảnh: T.T
Dịp Tết, sinh viên tranh thủ làm thêm để tích lũy kinh nghiệm và tăng thêm thu nhập. Ảnh: T.T

Một ca làm 6 tiếng ở siêu thị, nhà hàng, quán cà-phê những ngày Tết có thể nhận mức lương 400.000 - 600.000 đồng. Vì thế, nhiều SV chấp nhận đón Tết xa nhà để ở lại thành phố làm thêm.

Khi phố lên đèn cũng là lúc Trần Tiến Thạch, SV Trường Đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Đà Nẵng bắt đầu công việc của mình. Quê ở Thanh Hóa nhưng Thạch quyết định ở lại Đà Nẵng mùa này để làm bảo vệ, giữ xe cho một nhà hàng trên đường Nguyễn Tất Thành.

Sau khi thi học kỳ 1, Thạch bắt đầu đi làm với mức lương 13.000 đồng/giờ. Một ngày Thạch làm 6 tiếng, bắt đầu từ 17 giờ 30 và kết thúc lúc 23 giờ 30, những ngày cận Tết lương cao hơn, riêng 3 ngày Tết lương tăng hơn 300.000 đồng/ngày.

4 năm học ĐH, đây là cái Tết đầu tiên Thạch xa nhà. “Mọi năm, em làm thêm đến 30 tháng Chạp và về nhà đón Tết. Năm nay sắp ra trường, nhiều thứ phải trang trải nên em quyết định ở lại, số tiền kiếm trong vài ngày Tết bằng lương cả tháng nên em cũng có động lực”, Thạch nói.

Không đặt nặng vấn đề mưu sinh, nhiều bạn trẻ chọn làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, thỏa mãn đam mê. Trương Viết Trung (quê huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), SV năm cuối khoa Xây dựng, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng chia sẻ:

“Vốn đam mê nhiếp ảnh, muốn nâng cao tay nghề nên năm nào em cũng ở lại thành phố nhận chụp hình Tết cho nhiều gia đình và các bạn SV. Thường thì em làm đến 30 tháng Chạp, sau đó về quê và nhận chụp hình lại vào mùng 3 Tết”.

Không chỉ SV xa quê chọn ở lại thành phố làm thêm, những bạn SV Đà Nẵng cũng tận dụng cơ hội này kiếm thu nhập và có thêm trải nghiệm. Văn Thị Thanh Thảo, SV khoa Quản trị nhà hàng, Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng tự tin cho biết:

“Đây không phải là năm đầu tiên tôi đi làm dịp Tết. Mỗi năm tôi đều chọn một công việc để học hỏi, rèn luyện bản thân. Những năm trước tôi làm phục vụ ở quán trà sữa, rồi thu ngân, lễ tân ở khu vui chơi; riêng năm nay tôi chọn phục vụ ở quán cà-phê có khách nước ngoài để nâng cao trình độ tiếng Anh. Mỗi công việc có niềm vui, vất vả riêng nhưng đều cho tôi cơ hội va chạm với cuộc sống, giúp em tự tin, ngày một hoàn thiện các kỹ năng”.

Bên cạnh các SV tất bật tìm việc làm thêm, nhiều SV vừa muốn chủ động, vừa có thu nhập cao lại tạo được mối quan hệ, tích lũy kinh nghiệm cho ngành nghề sau này nên đã tự mình kinh doanh các mặt hàng Tết như: hoa tươi, bánh mứt, bao lì xì…

Vốn có kinh nghiệm bán hàng trên mạng, Nguyễn Thu Phương (quê Đắk Lắk, SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng) tự làm hoa khô, bao lì xì để bán dịp Tết. Phương chia sẻ, em học quản trị kinh doanh nên cũng mày mò bán hàng cho có kinh nghiệm.

Buổi tối, Phương tranh thủ làm hoa, làm bì lì xì rồi đăng bài lên mạng, chốt đơn hàng, ban ngày đi giao hàng cho khách. Phương cũng làm theo đơn đặt hàng của khách. Làm đồ thủ công tuy vất vả nhưng tạo sự khác biệt, độc và lạ nên được nhiều người lựa chọn.

THU THẢO

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.