Vẻ đẹp của màu da rám nắng

.

Naomi Osaka là cái tên được nhắc tới nhiều nhất của thể thao châu Á trong những ngày qua, chứ không phải Asian Cup 2019. Đơn giản là cô gái Nhật Bản trở thành tay vợt nữ số một thế giới. Đó cũng là tay vợt châu Á đầu tiên có được thành tích này bởi năm 2014, tay vợt nữ người Trung Quốc là Li Na chỉ leo lên vị trí thứ nhì thế giới. Osaka 21 tuổi là tay vợt nữ thứ 26 đứng ở vị trí số một thế giới và là người trẻ tuổi nhất đoạt vị thứ này kể từ khi Caroline Wozniacki lên ngôi đầu năm 2010 lúc 20 tuổi 92 ngày. Cô gái 21 tuổi này cũng là tay vợt đầu tiên vô địch hai Grand Slam liên tiếp: Mỹ mở rộng 2018 và Úc mở rộng 2019 sau Williams năm 2015 và là người trẻ nhất có được thành tích đó kể từ Martina Hingis năm 1998.

Naomi Osaka.
Naomi Osaka.

Nói như thế để thấy tên của Osaka “nóng” như thế nào trong thể thao châu Á. Cô gái mang hai quốc tịch Nhật và Mỹ, có mẹ là người Nhật Bản và cha là người Haiti. Người dân ở Nemro, Hokkaido, thành phố ở miền bắc Nhật Bản, quê hương của mẹ Osaka, ăn mừng chiến thắng này tưng bừng. Họ trưng bày chiếc vợt mà Osaka tặng cho bà của mình là Tetsuo. Trên khắp cả nước, người hâm mộ cũng réo vang tên cô. Osaka thừa nhận điều này thực sự làm cô hạnh phúc.

Hình ảnh Osaka đang rất hút sự chú ý của mọi người là dịp tuyệt vời để các nhà tài trợ của tay vợt da màu tung chiêu quảng cáo. Một trong những nhà tài trợ của cô gái Nhật Bản là Nissin Foods Holdings tung ra clip quảng cáo với Osaka. Tuy nhiên, nhà sản xuất mì Nhật Bản này là tạo ra màu da trắng hơn cho tay vợt số 1 thế giới mà báo chí khắp nơi gọi là Nissin “tắm trắng” cho Osaka. Đoạn clip sau đó đã được gỡ bỏ vì cho là vô cảm và không đúng với nền tảng sinh học của tay vợt 21 tuổi. Osaka cho biết cô đã nói chuyện với nhà tài trợ và họ xin lỗi. Đồng thời, Osaka mong các nhà tài trợ hãy thông báo trước cho cô biết về hình ảnh quảng cáo nhằm tránh trường hợp tương tự xảy ra. Đặc biệt, Osaka bảo rằng: “Tôi là cô gái có làn da rám nắng. Tôi vui với điều đó”. Nissin trở thành nhà tài trợ cho Osaka từ tháng 11-2016, cùng tham gia với các nhà tài trợ lớn khác cho ngôi sao trẻ làng quần vợt thế giới là ô-tô Nissan Motors, đồng hồ Citizen.

Sau thành công ở Úc mở rộng, Osaka cho biết một chút không vui được “tắm trắng” cũng bỏ qua bởi phải tập trung vào thi đấu. Trong 4 Grand Slam, Osaka đã có được một nửa, còn Pháp mở rộng và Wimbledon nữa. Cả hai giải đấu này, Osaka chỉ mới lọt vào tới vòng ba. Nếu như Osaka không ngại mặt sân đất nện Rolland Garros của giải Pháp thì Wimbledon lại khiến tay vợt người Nhật lo lắng. Theo cô là bản thân cần phải thay đổi cách chơi vì rất hay bị trượt trên mặt cỏ ở Anh. Osaka không đề ra mục tiêu nhưng tay vợt số một thế giới đang rất sẵn sàng gác lại mọi niềm vui và lo lắng để tập trung vào thi đấu ở hai Grand Slam sắp tới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.