Sách mới, sách hay

.

1. Những năm gần đây, khái niệm “Thành phố thông minh” được nhắc đến ngày một nhiều. Trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xây dựng và phát triển thành phố thông minh đang là vấn đề được ưu tiên cho nghiên cứu và phát triển trên phạm vi toàn cầu. Hiện nay ở Việt Nam chưa có một tài liệu nào đề cập vấn đề này một cách toàn diện, cụ thể và hoàn chỉnh.

Trước nhu cầu cấp thiết của việc xây dựng các đô thị thông minh, đồng thời với mục đích mang đến cho các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, các chuyên gia, kiến trúc sư và độc giả có nhu cầu tìm hiểu về xây dựng, phát triển thành phố thông minh và các ngành công nghiệp thông minh liên quan, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ hai cuốn sách Thành phố thông minh: Nền tảng, nguyên lý và ứng dụng (dịch giả Ngô Thành Nam) do Houbing Song, Ravi S. Srinivasan, Tamim I.Sookoor, Sabina Jeschke biên soạn, Nhà xuất bản Wiley ấn hành năm 2017.

2. Có lẽ tuổi thơ của chúng ta, không ai là không lớn lên cùng những bài nói quen thuộc “Chi chi chành chành”, “Con vỏi con voi” hay “Kéo cưa lừa xẻ”… Những bài đồng dao không đơn thuần chỉ là các vần điệu vui tai mà còn ẩn chứa trong đó nhiều giá trị giáo dục: dạy trẻ con biết yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, quý mến bạn bè, vâng lời ba mẹ… Đồng dao thực chất là ngôn ngữ có tính thi ca, có vần, có điệu.

Thông qua những bài hát nói này, vốn từ vựng phong phú của tiếng Việt mở ra cho trẻ biết bao điều thú vị. Theo nhiều nghiên cứu, những bài đồng dao còn giúp trẻ phát triển trí não, khả năng ngôn ngữ, tăng cường khả năng quan sát, nhận biết của trẻ với thế giới xung quanh. Qua sinh hoạt đồng dao, trẻ em được tiếp xúc, tập phát âm, khám phá và rèn luyện với ngôn ngữ tiếng Việt một cách có ý thức. Với ý nghĩa đó, NXB Văn học tái bản tập sách Đồng dao Việt Nam (tác giả Ngọc Hà sưu tầm và tuyển chọn, 4-2019).

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.