Sách mới, sách hay

.

1. Nhật Bản thường được biết đến với cái tên: Xứ sở mặt trời mọc hay Xứ sở Hoa anh đào. Với nền văn hóa đa màu sắc, nét truyền thống đan xen nét hiện đại, Nhật Bản luôn có những lễ hội diễn ra xuyên suốt trong năm. Đây cũng là quốc gia có tính đồng nhất về sắc dân và văn hóa. Người dân không có nguồn gốc Nhật chỉ chiếm hơn 1% tổng dân số. Có lẽ, Nhật Bản nổi tiếng nhất với hoa anh đào (tượng trưng cho sự vật) và cô gái Kimono (tượng trưng cho con người Nhật Bản).

Văn hóa đại chúng Nhật với các bạn trẻ  là phim hoạt hình Anime – Truyện tranh – Game... Cuốn sách Nhật Bản: Hoa anh đào, Kimono & gì nữa? (5-2019, NXB Trẻ) là tập sách được chấp bút bởi tác giả Tama Duy Ngọc-một du học sinh Nhật Bản. Bên cạnh những ngưỡng mộ về nền văn minh Nhật Bản, tác giả đã đem đến cho bạn đọc khung cảnh một nước Nhật khác, ở đó có những sướng khổ, để thấy đất nước này không chỉ có màu hồng. Qua những mảng màu xám để có thể thấy rõ hơn tinh thần vượt khó của người Nhật và những bài học giá trị khác trong cuộc sống.

2. Hát mãi một mình (5-2019, NXB Trẻ) nằm trong bộ Hà Nội trong mắt một người, gồm có 4 phần: Chuyện phố, chuyện nhà, Nếp nhà, Chuyện ăn-chơi và Chuyện mùa. Tác giả Đỗ Phấn vẫn kể những chuyện xưa để nhìn nay. Tác giả vốn xuất thân trong một gia đình có truyền thống văn chương của Hà Nội. Ông nội ông từng lều chõng đi thi cùng cụ Ngô Tất Tố, bố ông từng là Tổng biên tập Nhà xuất bản Thanh Niên giai đoạn 1959 -1964.

Hẳn nhiên, tác giả có những gắn bó mật thiết với vùng đất ngàn năm văn vật. Trong mắt ông, Hà Nội mang nét độc đáo riêng, giống như những bức tranh xưa cũ, cầu thang gỗ, vỉa hè gạch đỏ viền đá xanh, mái ngói thẫm nâu màu của mùa, mái hiên của phố… Trong đó phần Nếp nhà là một “con mắt” dịu dàng khác, tiếp khách đến chơi nhà, trẻ con ồn ào giữa phố mưa, hay cuốn gia phả đời thứ 14 của gia đình…

Hải Âu

;
;
.
.
.
.
.