Xe điện cho Đông Nam Á

.

Đường phố nêm chặt xe cộ. Không khí ngột ngạt càng khó thở hơn vì khí thải từ động cơ chạy xăng và diesel. Đã tới lúc, Đông Nam Á nghĩ về xe điện và đây là giải pháp tốt nhất cho sự phát triển.

Một cuộc triển lãm xe điện thu hút sự chú ý của người xem.
Một cuộc triển lãm xe điện thu hút sự chú ý của người xem.

“Đặc trưng Đông Nam Á”

Hình ảnh đường phố ở đô thị lớn tắc nghẽn vì xe cộ chen chúc, tiếng còi xe máy vang lên liên tục trở thành hình ảnh quen thuộc ở Đông Nam Á. Hình ảnh này không thể thay đổi trong thời gian ngắn sắp tới khi mà số liệu thống kê mới nhất cho thấy doanh số bán xe ở Đông Nam Á vượt xa các khu vực khác trên thế giới. Tổng doanh số bán xe mới ở Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines tăng 5%, gần 3,4 triệu chiếc. Quyền sở hữu phương tiện trên toàn khu vực vốn đã cao hơn các khu vực khác trên thế giới dự kiến sẽ tăng 40% vào năm 2040. Rất phổ biến tình trạng mỗi gia đình có nhiều hơn một chiếc ô-tô như ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Tắc nghẽn giao thông không phải là vấn đề “nhức nhối” nhất mà ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông xả thải thực sự đáng lo ngại. Hầu hết các phương tiện ở đây chạy bằng xăng hoặc dầu diesel càng làm cho không khí trở nên tồi tệ hơn. Thủ đô Jakarta của Indonesia đã loại bỏ xăng pha chì hơn một thập niên qua nhưng chất lượng không khí vẫn không được cải thiện. Nghiên cứu của Trường Đại học Y tế cộng đồng Indonesia cho thấy 58% bệnh của người thành thị có liên quan tới ô nhiễm không khí. Nhu cầu ô-tô ngày càng nhiều thì tỷ lệ đó sẽ càng cao hơn.

Giải pháp xe điện

Xe điện (EV) được nhìn nhận như giải pháp thay đổi hình ảnh đặc trưng của Đông Nam Á. EV, kể cả xe điện hybrid (hai loại động cơ: xăng và điện) cũng giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường. So với các loại xe thông thường thải ra carbon dioxide, carbon monoxide và nito oxit có hại cho khí quyển, EV có lượng khí thải bằng 0.

Công ty Frost & Sullivan thực hiện nghiên cứu “Tương lai xe điện ở Đông Nam Á” dưới sự ủy quyền của Nissan đưa ra kết quả 1/3 người tiêu dùng Philippines, Thái Lan và Indonesia muốn mua xe điện. Chính phủ các nước cũng đang khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng EV. Người tiêu dùng cho biết chính yếu tố miễn thuế đưa họ tới quyết định mua EV. Chẳng hạn như Thái Lan sau khi đưa ra kế hoạch thúc đẩy EV mà kết quả là nước này có lượng xe EV tăng đột biến từ mức 60.000 xe khách hybrid năm 2014 lên 102.308 chiếc và 8.000 EV lên 1.394 chiếc vào năm ngoái.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đầu tư vào giao thông công cộng nhưng thực tế nhiều dự án triển khai kéo dài và chưa thực sự phù hợp với cuộc sống, thói quen sinh hoạt của người dân. Chính vì thế, thúc đẩy doanh số EV tăng trưởng mạnh có thể là giải pháp hiệu quả cho tình trạng tắc nghẽn giao thông và không khí ô nhiễm ở các đô thị lớn.      

ANH THƯ (Theo ASEAN Post)

;
;
.
.
.
.
.