Đường đến trường không đơn độc

.

Dù sinh ra trong gia cảnh khó khăn, nhưng con đường đến trường của những cô bé, cậu bé “con nhà nghèo” vẫn đầy ắp tình thương và sự quan tâm của bạn bè, thầy cô giáo. Để rồi, trên hành trình gầy dựng tương lai vẫn còn nhiều gian nan ấy, là những kỷ niệm đẹp về tình bạn, về lòng biết ơn và sự nỗ lực tận đáy lòng…

Bạn bè, thầy cô luôn đồng hành với Trần Thị Ngọc Sương (áo dài trắng) trong hành trình đến trường.  Ảnh: H.L
Bạn bè, thầy cô luôn đồng hành với Trần Thị Ngọc Sương (áo dài trắng) trong hành trình đến trường. Ảnh: H.L

Hôm hẹn gặp em Trần Thị Ngọc Sương, trú tổ 5, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang để trao suất học bổng 10 triệu đồng do một số tổ chức, cá nhân quyên góp, chúng tôi khá bất ngờ bởi ngoài Sương, nhân vật chính chúng tôi cần gặp, còn có cả thầy cô giáo và nhóm bạn thân thiết của em. Nhìn mấy cô cậu học trò ríu ra ríu rít cười nói, chia sẻ niềm vui cùng Sương, ai trong đoàn chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó nên cố gắng mãi, em cũng theo học đến lớp 10, Trường THPT Phan Thành Tài. Không ít lần Sương đến lớp với cái bụng rỗng, trong khi lượng kiến thức phải thu nhận trên lớp quá nhiều làm cô bé kiệt sức. Biết hoàn cảnh của Sương, bạn bè khi thì đưa cho Sương cây kẹo, khi thì cái bánh, lúc kéo ra căng-tin mua cho ổ bánh mì. Tất cả trở thành niềm an ủi lớn lao và giúp cô bé càng thêm cố gắng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy, chủ nhiệm lớp Sương năm học lớp 10, cho biết nhà trường nắm rất rõ hoàn cảnh gia đình Sương. Ba em mới tuổi 52 nhưng bị tai biến, nằm một chỗ từ 7 năm nay, một mình mẹ với gánh hàng rong nuôi 3 anh em Sương ăn học.

Cô Thúy chia sẻ: “Sương học khá, ngoan hiền và trầm tính. Cái trầm tính đến từ những khó khăn, vất vả mà gia đình em đang phải gồng gánh để nâng cánh ước mơ đến trường cho mấy anh em. Với trường hợp của Sương, nhà trường cũng quan tâm, tạo điều kiện một phần về học phí để em tiếp tục đến trường. Đồng thời, chúng tôi luôn động viên các bạn trong lớp quan tâm, chia sẻ cùng Sương, không chỉ trong học tập mà trong tất cả những sinh hoạt đời thường”.

Cầm trên tay chiếc phong bì có 10 triệu đồng, giọt nước mắt chực rơi trên đôi gò má ngăm đen của cô trò nhỏ. Sương bảo, đó là số tiền lớn, rất lớn với gia đình em.

“Khi nghe trường báo tin em sẽ nhận được một suất học bổng 10 triệu đồng, ba mẹ em vui lắm. Suốt mấy hôm nay ba cứ nói về việc này, dặn em phải dùng số tiền đó để lo cho việc học, như vậy mới không phụ lòng của các cô chú, anh chị. Nhà mình khó khăn thì đã khó khăn rồi, ba má sẽ để con toàn quyền sử dụng số tiền đó mua sách vở, đồng phục đến lớp. Em rất vui và cảm động khi nhận được quà, vui khi ba má dù khổ cực vẫn luôn nỗ lực để em được đến lớp với bạn bè”, Sương bộc bạch.

Nhiều năm nay, thầy cô và học trò Trường THCS Nguyễn Văn Linh, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang cũng luôn dang tay giúp đỡ cậu học trò nghèo tên Nguyễn Quách Sự ở thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước. Quách Sự và mẹ suốt bao năm vất vả bên nhau, nhưng sự lao tâm của người mẹ nghèo khiến bà lâm trọng bệnh rồi qua đời 2 năm trước, để lại Sự một mình bươn chải với đời.

Mẹ mất giữa căn nhà tạm bợ, trống trải, thông qua chính quyền địa phương và sự kết nối của thầy cô, Sự được một nhóm từ thiện xây tặng căn nhà nhỏ trên nền đất cũ. Hằng ngày, Sự một mình khói hương cho mẹ, mọi sự ăn uống phải nương nhờ vào hàng xóm, người thân sống gần đó. Cô giáo Huỳnh Thị Việt Nga, giáo viên chủ nhiệm của Sự, cho hay từ ngày mẹ mất, tính Sự trầm hẳn. Em rất ít nói, ai hỏi gì cũng cười cười cho qua chuyện.

Khi chúng tôi quyết định trao suất học bổng 10 triệu đồng cho Nguyễn Quách Sự, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga, đại diện Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Văn Linh cho hay sẽ nhờ cơ quan, đoàn thể tại địa phương lập cho Sự một sổ tiết kiệm vì “Sự còn khờ lắm, không biết giữ tiền nên chúng tôi sẽ bàn bạc thêm về việc dùng số tiền đó mua thực phẩm, đồ ăn sáng để em bớt lo về bữa ăn. Còn phần học, nhiều năm qua cơ bản nhà trường đã tạo điều kiện về học phí và một số phụ huynh, bạn bè cũng hỗ trợ em ấy mua sắm đồ dùng học tập cá nhân”.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố cho biết đơn vị sẽ tiếp tục có những quan tâm đặc biệt đối với trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên địa bàn. Đồng thời, bà đánh giá sự quan tâm, chia sẻ của thầy cô, bạn bè là nguồn động lực để mỗi em học sinh tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong hành trình đến trường, dẫu hành trình đó sẽ còn nhiều gian nan, vất vả.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.