Sách mới, sách hay

.

1. Mùa chinh chiến ấy (tái bản lần thứ 2, NXB Trẻ) của Đoàn Tuấn là một trong số những quyển sách viết về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, sau đó là giúp người dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng của Pol Pot cách đây đúng 40 năm.

Chiến trường K giai đoạn cuối năm 1978 đến giữa những năm 1980 là nơi bộ đội Việt Nam phải đối mặt với một kẻ địch nguy hiểm, liều lĩnh và môi trường xa lạ, khắc nghiệt. Trong bối cảnh âm thầm mà khốc liệt của gần 40 năm về trước, truyện đưa người đọc theo dấu chân tuổi 18 của nhân vật “tôi” - người lính Sư đoàn 307, đi tới tận những miền rừng núi heo hút xứ người.

Hành trình dặm dài gian khổ từ Pleiku, theo Đường 19 tiến về hướng tây, để đẩy lùi và tiêu diệt tàn quân Khmer Đỏ ở vùng đông bắc Campuchia. Bên cạnh sự khốc liệt của chiến tranh, tác giả cũng gửi một tình cảm tha thiết đến những đồng đội, bạn bè “may mắn trở về”, dù có người không nguyên vẹn.

2. Từng nốt nhạc ngân (tái bản năm 2019, NXB Hội Nhà văn) của tác giả Lisa Genova đã trở thành tác phẩm bán chạy trên toàn thế giới và được Amazon lựa chọn là “Quyển sách nổi bật của tháng” ngay từ khi ra mắt. Cuốn sách viết về cuộc đời nghệ sĩ piano Richard. Từ một nghệ sĩ tài ba được công chúng tung hô, cho đến một ngày, cuộc đời giáng xuống anh căn bệnh ALS - chứng xơ cứng teo cơ cột sống.

Với thân thể ngày càng tê liệt, giọng nói ngày càng khó nghe, Richard biết mình sẽ vĩnh viễn không bao giờ tấu lên được một nốt nhạc nào nữa. Sau cùng, Richard tìm về người vợ cũ, cũng là một nhạc công piano. Hai nghệ sĩ đã cùng nhau sống những ngày hạnh phúc cuối đời, bù đắp những tháng ngày khổ đau trong quá khứ. Cuốn sách đem đến cho bạn đọc niềm hy vọng lẫn nỗi tổn thương sâu lắng của con người.

Hải Âu

;
;
.
.
.
.
.