Xoay vòng đồ cũ

.

Với tiêu chí “cũ người mới ta”, đồng thời hạn chế rác thải ra môi trường, vài năm trở lại đây, phong trào đổi đồ đã qua sử dụng trong cộng đồng những người mẹ trẻ nổi lên mạnh mẽ.

Những món đồ chơi, vật dụng có thể là cũ với bé này nhưng lại mới với bé khác. Ảnh: H.A
Những món đồ chơi, vật dụng có thể là cũ với bé này nhưng lại mới với bé khác. Ảnh: H.A

Loay hoay lắp chiếc xe tập đi cho con, Hồng Duyên (sinh năm 1994, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) hào hứng khoe: “Chiếc xe này giá thị trường bán 1,2 triệu đồng, dành cho các bé ở độ tuổi từ 5 tháng đến 1 tuổi. Với thời gian sử dụng ít ỏi như vậy mà mua mới thì thật phí nên tôi đã chọn cách mua xe thanh lý với giá chưa đến ½. Xe vẫn còn rất mới vì bé đầu tiên sử dụng cũng không nhiều”. Hồng Duyên cho biết thêm, từ ngày có con, chị “kết thân” với các trang mạng xã hội “Hội thanh lý đồ cho mẹ và bé”, “Đồ cũ cho bé”, “Hội thanh lý đồ sơ sinh”… Trên các trang đó, hàng hóa rất đa dạng từ xe đẩy, xe tập đi, nôi, cũi, đồ chơi, đến quần áo.

Theo chị Duyên, các mặt hàng trên hội, nhóm đã qua sử dụng nên giá thường chỉ còn ½, thậm chí 1/3, đồ khá đẹp, và thêm một điều cơ bản nếu nhìn ở góc độ tiết kiệm và ý thức thì đây còn là một cách góp phần bảo vệ môi trường, hàng hóa vẫn được tái sử dụng chứ không vứt đi khi vẫn đang còn dùng được.

Chị Thanh Dung (sinh năm 1993, đường Tôn Đản, quận Cẩm Lệ) là mẹ của bé 2 tuổi. Hầu hết đồ dùng của con gái từ lúc sinh ra đến nay Dung đều mua đồ đã qua sử dụng. Người mẹ này tỏ ra khá “sành” khi chọn lọc quần áo của các thương hiệu nổi tiếng. Những đồ dùng khác như địu, nôi… đều được chị hỏi cặn kẽ người bán về hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ. Dung cũng thường nhờ người bán chụp cận cảnh món đồ để tránh tình trạng “quảng cáo một đường, thực tế một nẻo”.

“Mình thấy mua đồ thanh lý có nhiều cái lợi. Trẻ con rất mau lớn. Nếu mua đồ mới thì riêng việc sắm quần áo cho con đã tốn của ba mẹ một khoản kha khá. Các dụng cụ khác cũng vậy. Thời gian trẻ sử dụng trôi qua rất nhanh. Ví như nôi chỉ dùng vài tháng đầu đời. Xe tập đi, xe đẩy các loại cũng chỉ dùng tối đa vài ba tháng. Nhất là máy hút sữa thì mình khuyên các bạn nên mua đồ thanh lý vì thời gian dùng máy rất ngắn. Các loại máy tốt thì đắt tiền, trung bình từ 5-7 triệu đồng”, Dung nói.

Admin (người tạo lập, quản lý trang mạng) của “Hội thanh lý đồ mẹ và bé Đà Nẵng” là Nguyễn Trường Vy (1988). Vy lập trang mạng này vào năm 2013, trong thời gian đang ở nhà chăm sóc con nhỏ.

“Hồi đó rảnh rỗi nên tôi mua sắm khá nhiều đồ đạc cho con. Con dùng chỉ một thời gian ngắn nên đồ đạc còn khá mới, nếu để không thì tiếc lắm. Vì vậy, tôi đăng lên mạng xã hội để rao bán, nhưng trang cá nhân của mình thì cũng không nhiều bạn bè có nhu cầu mua đồ em bé. Tôi tìm hoài không thấy có chuyên trang nào chuyên thanh lý đồ cho bé ở Đà Nẵng nên nghĩ tại sao mình không lập một trang chuyên nghiệp luôn. Vậy là trang “Hội thanh lý đồ mẹ và bé Đà Nẵng” ra đời”, Vy kể.

Khi lập trang mạng này, Vy mong muốn tạo ra một diễn đàn mở để tất cả mọi người có nhu cầu, nhất là các mẹ trẻ đăng tải, chia sẻ thông tin, trao đổi hàng hóa với nhau. Ban đầu, hội chỉ có vài trăm người, đến nay, số thành viên tăng lên 527.000 người. Mỗi ngày, Vy đều nhận được thông báo từ vài chục đến vài trăm người đăng ký tham gia mới.

Để giữ vững “thương hiệu”, Vy lập ra quy định cụ thể như hàng thanh lý giá phải rẻ hơn hàng mới; hàng bán chất lượng phải giống như hình ảnh, nếu các thành viên khác lên phản ánh họ bị mua hàng không đúng như sự thật đăng tải thì sẽ xóa bài hoặc chặn tên thành viên đó không được tham gia vào trang nữa. Những bài đăng quảng cáo phản cảm đều bị xóa và chặn quyền truy cập của thành viên. Nhờ những động thái tích cực này mà trang của Hội được nhiều người tin tưởng.

Không chỉ mua đồ thanh lý, các bà mẹ trẻ hiện nay còn có cách tiêu dùng thông minh và tiết kiệm bằng cách thông qua các hội/nhóm trao đổi đồ cho nhau. Người có nôi thì đổi cho người dư xe, người có địu thì đổi cho người dư bình sữa… Có thể nói, trẻ con rất nhanh lớn, nếu tất tần tật mọi đồ dùng đều mua mới thì lượng rác thải ra môi trường hằng năm sẽ cực kỳ khổng lồ. Bằng cách mua sắm tiết kiệm này, các bà mẹ trẻ đã chung tay xây dựng môi trường sống xanh và sạch hơn.

Hải Âu

;
;
.
.
.
.
.