"Cu Tí" cô đơn

.

Không Coutinho (ảnh) trong đội hình Barcelona du đấu tại Mỹ; cũng chẳng hề thấy anh trong cảnh rộn rã ở hội vui đoạt cúp Gamper. Những ấm nồng rạo rực ở Nou Camp những ngày chuẩn bị bước vào mùa giải mới dường không dành chỗ cho chàng trai Brazil 27 tuổi vừa đoạt Copa America. Ai đó bảo do anh còn trong lúc nghỉ ngơi sau thời gian về khoác áo tuyển thủ. Nhưng những người hiểu chuyện thì không tin như thế. Người ta chỉ ra dấu hiệu về một sự ghẻ lạnh cùng dự đoán chẳng vui về một cuộc ra đi.

Mà đúng vậy, chẳng còn là lời đồn nữa, Barcelona đã chính thức “ném” anh vào chợ mua bán rồi. Vào lúc thị trường chuyển nhượng sắp đóng cửa, các nhà lãnh đạo ở Nou Camp đồng ý để Coutinho khoác áo Tottenham theo dạng cho mượn. Từ một cầu thủ được mua về với giá đắt thứ hai trong lịch sử, giờ người ta không muốn dùng anh nữa, muốn đẩy anh đi nhưng không thể với giá quá thấp. Cách tốt nhất cho phương sách này không gì hợp lý hơn là… đem cho mượn. Anh sẽ trở lại sân cỏ Anh nhưng không phải với cái nôi cũ Liverpool mà là dừng chân ở London.

Khí chất và lòng tự ái của một nhà vô địch từng góp sức mang về cho Barcelona 5 danh hiệu với 21 bàn thắng cùng 11 đường chuyền quyết định không cho phép Coutinho dễ dàng chấp nhận. Anh đòi nếu phải ra đi thì ra đi một cách chính danh trong thế ngẩng cao đầu. Cứ gì phải vay mượn chắp vá nếu đã dứt khoát chia tay hoặc đã cạn tình. Tottenham là nơi mà Pochettino đang dẫn dắt. Anh và chuyên gia Argentina này từng cùng sát cánh bên nhau thời anh khoác áo Espanyol. Đại biểu thành London cũng giàu khát vọng bước vào nhóm hàng đầu châu lục. Cớ sao họ cứ thập thò lưỡng lự chẳng dám mua đứt mình?

Coutinho hẳn không thể không thao thức với một thực tế: Dù cố gắng đến mấy thì anh cũng chẳng được lòng các cổ động viên ở Nou Camp. Nỗ lực của anh cứ như dăm hạt muối nhỏ nhoi so với cái bể đòi hỏi khe khắt hằng tuần dựng lên ở bốn phía khán đài. Họ muốn anh ghi bàn nhiều hơn nữa, chuyền bóng tốt hơn nữa mới xứng với số tiền 160 triệu Euro bỏ ra để rước anh về. Trong mắt họ, anh chưa thể tạo được niềm tin của một cầu thủ được tậu về để thay thế hoàn hảo Messi. Họ không đủ bao dung để nhận ra rằng anh cần nhiều thời gian hơn trong một không gian bị phủ trùm bởi cái bóng quá lớn của người đội trưởng. Khoảng cách giữa anh và khán đài cứ thế càng xa ra, đến độ có lúc Coutinho dùng hai tay bịt đôi tai hướng về phía cổ động viên sau phút ghi bàn. Nỗi bức xúc đã lôi anh vào chỗ thách thức với chính những người từng tin cậy mình!

Nỗi buồn dễ dàng biến thành niềm hối tiếc vì chẳng thể nào Coutinho quên được những can ngăn trước lúc anh rời Merseyside để đến với Barcelona. Ngày ấy, như nhà tiên tri đầy nghĩa tình, Klopp đã kéo anh ra một chỗ riêng để thì thầm vào tai học trò, rằng nếu ở lại với Anfield thì anh sẽ được tạc tượng còn quyết chí ra đi thì sớm muộn gì cũng thành kẻ xa lạ. Nhà cầm quân người Đức chỉ ra rằng ở lại với Liverpool thì tài năng của Coutinho thêm tỏa sáng, còn khi xa cái nôi này rồi thì bóng dáng tinh hoa của anh sẽ nhạt nhòa, mai một. Có đủ cơ sở để người ta tin vào lời lẽ của Klopp: Mất đi trụ cột Coutinho, Liverpool vẫn thăng tiến với chiếc cúp danh giá Champions League trong khi giấc mơ lên đỉnh châu Âu của chính người ra đi thì hãy còn xa khuất.

Khán giả Việt Nam từng dành cho anh biệt danh Cu Tí Nhỏ (đọc trại từ tên Coutinho) với niềm trông đợi ở một cầu thủ hiền lành, đậm chất kỹ thuật. Ngày anh chính thức về với Barcelona, sân Nou Camp xao động hình ảnh chàng trai Brazil cười tươi bên chiếc máy in chữ Coutinho trên dãy áo trước khi chúng được tung ra treo đầy các cửa hàng. Lúc ấy, chẳng ai ngờ có ngày buồn như bây giờ, ngày cu Tí cô đơn…

ĐÌNH XÊ
 

;
;
.
.
.
.
.