Nghĩa cử cao đẹp

.

Trong những trường hợp bệnh nhân gặp nguy kịch, nhất là tình trạng cần máu khẩn cấp, thì mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng trở thành công cụ đắc lực trong việc kêu gọi mọi người tham gia hiến máu cứu người. Đặc biệt, những ca thuộc nhóm máu hiếm rất khó tìm kiếm, nhưng với sự chia sẻ và lan truyền nhanh, nhiều người thuộc nhóm máu hiếm đã không ngần ngại bỏ công bỏ việc để đến bệnh viện kiểm tra và hiến máu trực tiếp.  

Anh Nguyễn Đức Vinh kịp thời đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi hiến máu trực tiếp cho sản phụ qua cơn nguy kịch. Ảnh: MXH
Anh Nguyễn Đức Vinh kịp thời đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi hiến máu trực tiếp cho sản phụ qua cơn nguy kịch. Ảnh: MXH

Trường hợp mới đây là chị N.T.T.Y rơi vào nguy kịch khi đang sinh khó tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng hôm 28-7. Lúc còn mang thai, sức khỏe chị đã rất yếu. Đến khi sinh, phát hiện thai nhi bám sát cơ thể nên phải mổ và cần rất nhiều máu thuộc nhóm máu A+ để duy trì sự sống.

Thương cảm trước hoàn cảnh của chị N.T.T.Y, nhiều bạn bè, người thân và cả những người không quen biết chị đã chia sẻ thông tin lên trang facebook của mình để kêu gọi những ai có nhóm máu A+ liên hệ với gia đình bệnh nhân hoặc Phòng công tác xã hội của bệnh viện để giúp đỡ chị. Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều bạn trẻ và cả những người lớn tuổi có nhóm máu này không ngần ngại cung cấp số điện thoại hoặc liên hệ với bệnh viện để được hiến máu cứu giúp chị N.T.T.Y.

Thông qua facebook, anh Trần Phước Hùng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng “hiểu và thương” cũng cho biết, chiều 28-7, mẹ của bệnh nhân N.T.T.Y có gọi đến câu lạc bộ nhờ giúp đỡ và đã được anh Hùng hướng dẫn. Đến 21 giờ tối 29-7 đã có sẵn 4 đơn vị máu cho sản phụ khi cần và dự kiến vào ngày 30-7 sẽ có thêm 2 đơn vị máu nữa.

Trong khi đó, một facebook có tên T.S cũng cho biết, mặc dù đang trên đường làm nhiệm vụ, nhưng nhận được thông tin của đồng nghiệp về việc có một phụ nữ sinh khó, mất máu nguy cấp, ảnh hưởng đến tính mạng và rất cần người cho máu A+, Trung úy Nguyễn Đức Vinh, cán bộ Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Công an thành phố Đà Nẵng đã cấp tốc xin phép chỉ huy đơn vị cử người khác đi thay. Anh Vinh đã kịp thời đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi hiến máu trực tiếp cho sản phụ qua nguy hiểm.

Những nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu đã được cộng đồng mạng khen ngợi. Họ như những đóa hoa thơm thầm lặng giữa đời thường mang lại niềm tin và sự sống cho nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch.

Tâm Như


 

;
;
.
.
.
.
.