Sách mới, sách hay

.

1. Rừng khộp mùa thay lá (7-2019, NXB Trẻ) của Nguyễn Vũ Điền là tập sách nằm trong bộ sách 4 mùa  của 3 tác giả - cũng là 3 cựu chiến binh: Mùa linh cảm, Mùa chinh chiến ấy (Đoàn Tuấn), Mùa xa nhà (Nguyễn Thành Nhân). Bộ sách này đã đem lại rất nhiều cảm xúc khi độc giả được lắng nghe những câu chuyện đời lính.

Rừng khộp mùa thay lá bắt đầu từ những năm 1978, khi tác giả Nguyễn Vũ Điền còn là chàng sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, đáp lời sông núi đã lên đường nhập ngũ vào chiến trường K. Ngoài những nhọc nhằn, ta sẽ bắt gặp những phút giây đời thường của người lính trận, những phút giây mà họ có thể tạm quên đi cái chết luôn cận kề, quên đi những con đường hành quân gian khổ. Trong sách, ta cũng bắt gặp tình yêu thương của những người Khmer dành cho lính tình nguyện Việt Nam.

2. Hà Nội băm sáu phố phường (tái bản 2019, NXB Hội Nhà văn) là tập bút ký nổi tiếng của nhà văn Thạch Lam (1910-1942). Tập sách chủ yếu viết về chuyện phố, chuyện phường, đời sống dân sinh, đặc biệt là đi sâu vào những thức quà chỉ riêng thủ đô mới có.

Trên trang viết của tác giả, từng mái nhà cổ kính, con phố quanh co, ẩm thực tinh tế hiện lên giữa không gian êm ả, thanh bình. Hai mươi mốt bài ký nhỏ là 21 bức họa về dáng vóc và tâm hồn Hà Nội. Với giọng văn nhẹ nhàng, không gay gắt, khoa trương, chỉ như một lời thủ thỉ của thiếu nữ đang tâm tình với người thương mà tác giả đưa bạn đọc trở về không gian trầm mặc của thủ đô nghìn năm văn hiến.

H.A

;
;
.
.
.
.
.