Nhân lên vẻ đẹp trí tuệ Việt

.

Hai cô gái trẻ Hạnh Nguyễn, Lệ Thu cùng hoạt động trong lĩnh vực báo chí-truyền thông, chuyên sâu về mảng du học sinh, học giả Việt toàn cầu đã có cơ duyên gặp gỡ và hợp tác với nhau trong một dự án sách đầy ý nghĩa.

O

Hạnh Nguyễn (trái) và Lệ Thu trong buổi giao lưu, ra mắt sách tại Đà Nẵng. Ảnh: N.T
Hạnh Nguyễn (trái) và Lệ Thu trong buổi giao lưu, ra mắt sách tại Đà Nẵng. Ảnh: N.T

Tham gia hoạt động báo chí ở một lĩnh vực khá “khó nhằn” là học giả nước ngoài, cả Lệ Thu và Hạnh Nguyễn đều có những trải nghiệm đặc biệt và quý giá trong nghề, từ những ngày đầu ngập trong “thiếu thốn”, thiếu thông tin, thiếu mối quan hệ, thiếu nguồn tin và thiếu cả sự kết nối với nhân vật do khoảng cách địa lý, chênh lệch múi giờ. Đến nay, hai bạn đã xây dựng được mạng lưới quan hệ đầy đặn, kết nối và khai phá ngày càng nhiều thông tin về học giả Việt thành công ở nước ngoài.

Đó là quá trình vượt qua chông gai bằng đam mê và tâm huyết, bằng cả niềm vui của những hồi đáp. “Mỗi bài viết xuất bản, tụi mình nhận được rất nhiều phản hồi, tương tác và cảm ơn của độc giả vì những nhân vật của mình đã giúp họ được thúc đẩy, được truyền cảm hứng, được có thêm quyết tâm và kinh nghiệm cho ước mơ du học. Và chính bản thân mình cũng được truyền cảm hứng từ những con người và hành trình tuyệt vời ấy”, Lệ Thu chia sẻ.

Sau những năm tháng kiên trì theo đuổi lĩnh vực khó nhưng thú vị, 2 cô gái trẻ có cơ hội tiếp xúc với cả nghìn người Việt tài năng, bản lĩnh ở nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới. Có thể xem đó là những viên gạch đầu tiên tạo cơ duyên và cơ hội để cả Hạnh Nguyễn và Lệ Thu hiện thực ước mơ xuất bản cuốn sách đầu tay trước tuổi 30 - một trong những cuốn sách đầu tiên viết về người Việt thành công ở toàn cầu.
“Chính nghề nghiệp đã kết nối chúng tôi trò chuyện, lắng nghe những câu chuyện về người Việt thành công toàn cầu. Chúng tôi tự hỏi, tại sao mình không là người lan tỏa và lưu lại những câu chuyện giá trị ấy qua một cuốn sách quy tụ những gương mặt anh tài đã, đang tiếp tục gây ảnh hưởng sâu rộng ở nhiều lĩnh vực và “Rạng danh tài trí Việt năm châu” đã ra đời như thế”, tác giả Lệ Thu chia sẻ về động lực thực hiện cuốn sách này.

Gói gọn trong 260 trang sách là hành trình học tập, vươn lên của 21 gương mặt người Việt đang sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Australia, Singapore, Đức… Sách chia làm 3 chương với 3 nội dung lớn về học tập, nghiên cứu, khởi nghiệp.

Tại đây, độc giả có thể “gặp gỡ” chàng tiến sĩ trẻ tuổi nhất tại Đại học Stanford Vũ Duy Thức, hoa khôi du học sinh Việt Nam Vũ Nam Phương, giáo sư vật lý Phạm Quang Hưng, CEO Kyber Network: startup lập kỳ tích gọi vốn 52 triệu USD tiền mã hóa, tiến sĩ Stanford được Amazon nhận vào làm chỉ sau 5 phút phỏng vấn hay câu chuyện về ý chí của Trần Phạm Chánh Quân, anh chàng bại não trở thành lập trình viên Việt tài năng trên đất Mỹ… Bên cạnh đó, hai tác giả  cũng giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp đầy gian nan và hoài bão của những người trẻ muốn khẳng định mình.

Những nhân vật trong cuốn sách này phần lớn đều thành danh ở nhiều quốc gia nhưng luôn hướng về quê hương, muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình để động viên, khích lệ, hỗ trợ bạn trẻ Việt cùng vươn lên. Để viết nên những câu chuyện có khả năng truyền cảm hứng, ngoài việc vinh danh thành tích của gương mặt Việt và những cống hiến của họ cho cộng đồng thế giới, Hạnh Nguyễn và Lệ Thu cũng đã cố gắng khai thác hết những thất bại và bài học kinh nghiệm quý giá của người trong cuộc.

Thông qua đó, tác giả mong muốn đưa ra nhiều góc nhìn thực tế nhất để độc giả có thể tìm thấy chính mình trong những câu chuyện ấy. Mỗi câu chuyện nho nhỏ ấy là khởi nguồn cho thành quả lớn lao, đáng tự hào của người con đất Việt không ngừng khẳng định mình nơi xứ người, được ngòi bút linh hoạt của hai tác giả trẻ Hạnh Nguyễn và Lệ Thu tỉ mẩn ghi chép qua từng trang sách “Rạng danh tài trí Việt năm châu”. Cuốn sách như một dấu ấn tự hào cho người Việt, là “ngọn hải đăng” chỉ đường cho những bạn trẻ Việt ấp ủ giấc mơ, hoài bão vươn mình ra biển lớn.

Lăn lộn nhiều năm trong nghề báo, 2 tác giả trẻ hiểu rõ về giá trị của truyền thông cũng như sức mạnh của ngòi bút. Lệ Thu kể, cô mong muốn thông qua những câu chuyện tốt đẹp sẽ truyền thông điệp tích cực đến quý độc giả, khiến họ tin vào những điều tốt đẹp, những nhân cách đẹp, trí tuệ đẹp. Đồng thời, việc nhân lên những giá trị, những gương sáng như vậy sẽ mang đến nhiều mảng màu tươi sáng hơn cho cộng đồng.

Hạnh Nguyễn - cựu sinh viên khoa Báo chí – Truyền thông tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Cô có ba năm đảm nhận vai trò biên tập viên cho trang thông tin chính thức của Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và là tác giả của hơn 700 bài viết về du học, nhân vật nổi tiếng. Hiện tại, Hạnh Nguyễn là cây bút tự do chuyên về các dự án truyền thông, đồng thời là cộng tác viên mảng du học, khởi nghiệp cho các trang báo như Zing.vn, VnExpress.net.

Lệ Thu - cựu sinh viên khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, từng là phóng viên của Văn phòng Quốc hội. Lệ Thu hiện là phóng viên chuyên trách mảng du học của Báo điện tử Dân trí và là tác giả của hơn 1.000 bài báo chân dung về những người Việt trẻ tài năng ở nhiều lĩnh vực và học giả Việt thành danh trên thế giới.

NGUYỄN TRẦN
 

;
;
.
.
.
.
.