Gia tăng người trẻ sử dụng, nghiện ma túy

.

Gần 70% người sử dụng ma túy dưới 30 tuổi và gần 60% người nghiện ma túy dưới 30 tuổi. Những con số đáng báo động đó về người sử dụng và nghiện ma túy trên địa bàn thành phố cho thấy đối tượng sử dụng ma túy đang có xu hướng ngày một “trẻ hóa”.

Tổ tuần tra 8394 Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) phối hợp với Trạm Biên phòng công trình 15 ra quân xử lý sau khi phát hiện 2 đối tượng (SN 1995 và 2005, trú tại Lăng Ông) dùng cỏ Mỹ. (Ảnh: Công an phường Thọ Quang cung cấp)
Tổ tuần tra 8394 Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) phối hợp với Trạm Biên phòng công trình 15 ra quân xử lý sau khi phát hiện 2 đối tượng (SN 1995 và 2005, trú tại Lăng Ông) dùng cỏ Mỹ. (Ảnh: Công an phường Thọ Quang cung cấp)

Buồn nên thử

Nhờ sự kết nối từ UBND phường nơi L. (sinh năm 1996, quận Sơn Trà), một bạn trẻ từng dính vào “cái chết trắng” đang sinh sống, tôi và L. có một cuộc hẹn tại một quán cà-phê. Vượt qua những mặc cảm, L. dần mở lòng và chia sẻ về câu chuyện quá khứ lẫn hiện tại của mình.

“Em học đến lớp 10 thì bỏ học và nhập hội cùng đám bạn nghỉ học rồi thường xuyên đi chơi với nhau”. Nhưng mọi chuyện sẽ chẳng có gì để bàn nếu chỉ dừng ở việc đi chơi như L. chia sẻ: “Trong một lần đi nhậu, khi cả đám đã say thì tụi bạn đưa ma túy đá cho em sử dụng. Sẵn đang buồn chán nên em…”. Dùng vài lần, L. trở nên nghiện. L. chơi điện tử có ăn tiền trên mạng để có tiền mua ma túy. Đến tháng 12-2015, L. bị phát hiện và được đưa đi cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 (nay là Cơ sở Xã hội Bầu Bàng).

Cai nghiện tại Trung tâm Giáo

dục - Dạy nghề 05-06 đến khoảng tháng 10-2016 thì L. được về nhà. Một lần nữa, vì không làm chủ được bản thân, L. tái nghiện chỉ vài ngày sau. Đến khoảng tháng 6-2017, L. bị phát hiện và tiếp tục được đưa đi cai nghiện lần hai. Ngỡ lần này sẽ ổn, nhưng không, sau khi được cho về vào tháng 7-2018, L. tái nghiện!
Nhưng thật may, đến khoảng tháng 3-2019, L. bắt đầu biết nghĩ đến tương lai, nghĩ đến gia đình và quyết tâm sẽ cai nghiện, làm lại cuộc đời. L. bộc bạch: “Tự dưng lúc ấy em cứ nghĩ về gia đình của mình thì em lại có quyết tâm phải cai nghiện cho bằng được. Em bắt đầu đấu tranh với chính bản thân mình. Thèm thì có thèm nhưng trong một tuần, em kiên quyết không đụng đến ma túy nữa, em như người mất hồn, ăn không được, ngủ cũng không được. Cuối cùng, sau một tuần thì em không còn cảm giác nghiện nữa và cho đến hôm nay, em đã hoàn toàn tách mình ra khỏi ma túy. Chứ lúc đi cai nghiện, khi ở trong trung tâm thì em luôn nghĩ lúc nào được về nhà em sẽ không dùng nữa. Nhưng khi bước qua cánh cổng trung tâm thì đâu lại vào đấy”. Hiện tại, L. đã có thể phụ giúp gia đình với khoảng thu nhập 4,2 triệu đồng/tháng từ công việc làm bếp.

Chính tâm lý buồn chán, nghỉ học giữa chừng hoặc bị bạn bè lôi kéo là con đường khiến nhiều thanh niên sa vào ma túy. Nhưng để thoát ra như L., mỗi người phải mất rất nhiều năm, mà nếu không có bản lĩnh thì những tháng ngày tuổi trẻ chỉ có thể sống kiểu vật vờ, vào trại ra trại.

Ngày một “trẻ hóa”

Trung tá Nguyễn Hoàng Mẫn, Trưởng Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cho hay: “Tình hình phạm pháp hình sự tại địa bàn phường diễn ra phức tạp, trong đó đặc biệt là nạn buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong thanh-thiếu niên có chiều hướng tăng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn phường đã có 79 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó, đối tượng từ 18 tuổi đến 26 tuổi chiếm khoảng 80%”. Ông Mẫn cũng nhấn mạnh, từ năm 2016 trở lại đây thì tình trạng người sử dụng, nghiện ma túy trên địa bàn phường Thọ Quang có xu hướng “trẻ hóa”.

Đại úy Lê Văn Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (TPVMT), Công an quận Sơn Trà cũng thông tin, hiện nay, 7/7 phường ở quận Sơn Trà đều có tệ nạn về ma túy, tập trung chủ yếu ở 4 phường Thọ Quang, Mân Thái, Nại Hiên Đông và An Hải Bắc. Loại ma túy “thịnh hành” vẫn là ma túy tổng hợp dạng đá và thuốc lắc. Đối tượng hướng đến các loại ma túy trên chủ yếu là thanh-thiếu niên không có nghề nghiệp ổn định, nghỉ học sớm và các đối tượng có tiền án, tiền sự. Các đối tượng lợi dụng sự náo nhiệt, thiếu kiểm soát của các cơ sở kinh doanh như khách sạn, quán karaoke, bar, tiệm trò chơi bắn cá để trao đổi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra TPVMT Công an thành phố cho biết, hiện nay, ma túy được chia thành hai loại chính là ma túy có nguồn gốc tự nhiên (thuốc phiện, heroin) và ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc, ma túy “tem giấy” hay còn gọi là “bùa lưỡi”...). Những năm gần đây, đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng tăng. Qua kiểm tra, xử lý, bắt giữ, có khoảng hơn 90% đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp.

Theo số liệu từ Công an thành phố (số liệu thống kê từ công an các quận, huyện, tính cả số người ngoại trú, tạm trú), tính đến ngày 15-10, toàn thành phố có 1.721 người sử dụng ma túy; trong đó có 1.189 người từ 18 đến dưới 30 tuổi, chiếm khoảng 69,09%; có 1.977 người nghiện ma túy, trong đó 1.161 người từ 18 đến dưới 30 tuổi, chiếm khoảng 58,72%. Ngoài ra số người nghiện ma túy vẫn có trong độ tuổi dưới 16 tuổi và có cả thành phần là cán bộ, công chức.

“Trong thời gian tới, việc làm sao để phòng ngừa, nâng cao nhận thức cho thanh-thiếu niên, cũng như phòng ngừa để không tăng số người sử dụng, người nghiện ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì việc từ một người sử dụng, người nghiện ma túy trở thành một tội phạm về ma túy có ranh giới rất mong manh”, Đại tá Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Theo thống kê kết quả xử lý người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy trong 9 tháng đầu năm 2019, năm 2018 (từ 16-11-2017 đến 15-11-2018) và năm 2017 (từ 16-11-2016 đến 15-11-2017) cho thấy, mỗi năm, số đối tượng nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy đều tăng và đối tượng trong độ tuổi 18-30 luôn chiếm phần lớn trên tổng số người nghiện, sử dụng.

Năm 2017, có 2.403 lượt người nghiện, sử dụng trong độ tuổi 18-30, chiếm 84,76%. Năm 2018, có 2.423 lượt người nghiện, sử dụng trong độ tuổi 18-30, chiếm 80,61%. 9 tháng đầu năm 2019 có 2.049 lượt người nghiện, sử dụng trong độ tuổi 18-30, chiếm 79,95%.

(Số liệu từ Công an thành phố, tổng hợp từ công an các quận, huyện, Đội Cảnh sát điều tra TPVMT – Công an thành phố, Biên phòng và số người ngoại trú, tạm trú)

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.