Mái ấm an cư

.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tối 28-7-2019, Sở Văn hóa-Thể thao phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, UBND quận Sơn Trà tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề “Muôn vì sao sáng” (Sắc màu tình yêu 3) tại Công viên bờ đông cầu Sông Hàn.

Anh Lê Kim Hưng (giữa) nhận quà mừng nhà mới từ Liên đoàn Lao động thành phố. Ảnh: V.T.L
Anh Lê Kim Hưng (giữa) nhận quà mừng nhà mới từ Liên đoàn Lao động thành phố. Ảnh: V.T.L

Giữa những giai điệu ngợi ca đất nước và con người, tình yêu lứa đôi và cuộc sống, công nhân lao động trong thời đại mới, 30 đoàn viên Công đoàn khó khăn về chỗ ở đã được LĐLĐ thành phố trao tượng trưng kinh phí sửa chữa và xây dựng 30 nhà Mái ấm Công đoàn. Đây là 30 trong tổng số 90 nhà của “Công trình 90 Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ thành phố triển khai với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn, giúp đoàn viên Công đoàn ổn định chỗ ở, yên tâm lao động, công tác.

Trong tấm hình do LĐLĐ thành phố ghi lại, trong khi mọi người bước lên sân khấu thì duy nhất có một người đi xe lăn máy nhận bảng biểu trưng ngay phía bên dưới. Đó là anh Trương Tấn Dũng, công tác tại Trung tâm 1 Nạn nhân Chất độc Da cam và Trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng (trực thuộc Hội Nạn nhân chất độc Da cam Đà Nẵng). Anh bị bại liệt, đi lại bằng xe lăn điện rất khó khăn.

Nhà anh Dũng ở trong một hẻm nhỏ trên đường Phạm Như Xương, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Vợ anh làm công nhân, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống. Hai vợ chồng sắp có em bé nhưng căn nhà cấp 4 rộng chỉ trên dưới 50m2 lại xuống cấp trầm trọng, muốn con chào đời trong hoàn cảnh tốt hơn, phải sửa sang lại. Anh định cơi nới rộng ra 75m2, thêm phòng nhỏ và sửa lại số vật dụng trong nhà để chuẩn bị đón thêm thành viên mới, thế nhưng “lực bất tòng tâm”.

Thế rồi, chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã mang lại niềm vui cho cả 3 thành viên gia đình anh. Được hỗ trợ 15 triệu đồng, anh vay mượn thêm, chủ yếu mua vật liệu chứ công làm nhà thì được em trai và cha anh đứng ra cáng đáng. Em bé ra đời cũng là lúc căn nhà mới hoàn thành, niềm vui “2 trong 1”. Anh bảo, một lần làm nhà là một lần khó, có con rồi nên ráng làm luôn một lần cho khỏe. Mai mốt khỏi lo chuyện nhà cửa nữa, chỉ tập trung cho con ăn học.

Cùng dự đêm văn nghệ “Muôn vì sao sáng” hơn 2 tháng trước có anh Lê Kim Hưng, công tác ở Sở Thông tin và Truyền thông thành phố. Vợ chồng anh nuôi con mới 1 tuổi, nhà cha mẹ ở thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, nhưng phải thuê nhà trọ ở xã Hòa Tiến để vợ gần chỗ đi làm. Thời buổi mọi thứ sinh hoạt phí tăng cao, vợ chồng anh bàn nhau tìm cách “an cư” chứ ở nhà thuê thì biết bao giờ mới “lạc nghiệp”. Được ba mẹ cho một lô đất 150m2 ở thôn Phong Nam, vợ chồng anh bắt tay vào xây nhà mới.

Gia đình bên vợ, bên chồng giúp đỡ, vay thêm ngân hàng, nguồn quỹ Mái ấm Công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng, căn nhà tương đối kiên cố được hình thành trên diện tích 115m2. Con anh giờ đã lên 4 tuổi, có chỗ vui chơi an toàn, sạch đẹp. Anh cười: “Vẫn biết “một năm làm nhà ba năm trả nợ”, nhưng sớm tối vào ra trong căn nhà của chính mình vẫn thấy yên tâm, hạnh phúc, ráng để dành mà trả nợ”. Sáng thứ hai, 30-9, đại diện LĐLĐ và Công đoàn Viên chức (CĐVC) thành phố lên thăm và tặng quà mừng nhà mới gia đình anh.

Cũng hôm đó, đại diện hai đơn vị có đến thăm nhà mới chị Lê Thị Tuyết ở tổ 56 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Công tác ở Hội Chữ thập đỏ thành phố, chị ở trong căn nhà cấp 4 rộng chỉ 36m2 và xuống cấp nặng, dột nát nhiều nơi. Con chị, đứa lớn học đại học, đứa nhỏ lớp 8. Nhà chật chội, xuống cấp, nhìn con “vật lộn” với chỗ nghỉ chỗ học mà thương. Được Mái ấm Công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng cộng với vay mượn các nơi, chị nâng thêm một tầng nữa. “Chừ còn nợ trần 100 triệu đồng, nhưng nợ gì thì nợ, có chỗ cho con cái học hành đàng hoàng là vui rồi”, chị chia sẻ.

Họ là 3 trong số 90 đoàn viên Công đoàn được LĐLĐ thành phố hỗ trợ 90 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho biết, chương trình trị giá 2,025 tỷ đồng này đã hỗ trợ sửa chữa 44 nhà (mỗi nhà 15 triệu đồng) và hỗ trợ xây mới 46 nhà (mỗi nhà 30 triệu đồng). Trong năm 2018, LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ xây dựng 30 nhà và sửa chữa 31 nhà với tổng số tiền 1,365 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐVC cho biết riêng đơn vị đã khảo sát 2 đợt và đề nghị LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn cho 6 trường hợp và hỗ trợ sửa chữa nhà cho 5 trường hợp (trong đó có 2 trường hợp được hỗ trợ từ nguồn quỹ hoạt động xã hội Công đoàn của CĐVC thành phố), với tổng kinh phí 255 triệu đồng.

Thời gian qua, “Mái ấm Công đoàn” đã thực sự góp phần mang lại sự bình an, niềm hạnh phúc cho cán bộ, công chức, người lao động khó khăn về nhà ở.

7 năm, đoàn viên Công đoàn khó khăn được vay 56,6 tỷ đồng

Ngoài chương trình Mái ấm Công đoàn giúp đoàn viên được “an cư lạc nghiệp”, LĐLĐ thành phố đã ủy quyền cho CĐVC thành phố thực hiện việc cho vay, góp phần đáp ứng nhu cầu vay vốn, tự tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cán bộ, công chức, người lao động.

9 tháng đầu năm 2019, CĐVC thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố xét và giải ngân cho 232 cán bộ, công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với tổng kinh phí 11,53 tỷ đồng (trong đó, 5 tỷ đồng là nguồn ủy thác của UBND thành phố năm 2019 và 6,53 tỷ đồng là nguồn quay vòng từ tiền trả nợ gốc). Lũy kế từ năm 2012 đến nay đã cho vay 1.307 lượt cán bộ, công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 56,6 tỷ đồng (trong đó 35 tỷ đồng là nguồn ủy thác của UBND thành phố; 21,6 tỷ đồng là nguồn trả nợ gốc cho quay vòng).

Nguồn: Công đoàn Viên chức thành phố Đà Nẵng

VĂN THÀNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.