Sách mới, sách hay

.

1.Nằm trong Tủ sách Triết học phương Đông, Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam (NXB Trẻ, tác giả Nguyễn Hạnh) là tác phẩm biên khảo về tín ngưỡng của người Việt từ thời dựng nước. Tôn giáo tín ngưỡng không chỉ là một bộ phận của đời sống văn hóa tinh thần, mà còn là bộ phận hữu cơ gắn bó mật thiết với sinh hoạt văn hóa của cộng đồng. Do vậy, các nhà nghiên cứu văn hóa, nhất là văn hóa dân gian không thể không từ góc độ đời sống tâm linh, tôn giáo tín ngưỡng để có thể tiếp cận văn hóa dân tộc một cách sâu sắc hơn. 

Ở tập sách này, tác giả đi vào nghiên cứu một số tín ngưỡng dân gian cụ thể, như thờ cúng tổ tiên của các gia tộc, dòng họ và trên bình diện quốc gia là thờ cúng Quốc tổ Hùng Vương. Đây là một hình thức tín ngưỡng nhằm thắt chặt quan hệ huyết thống của gia đình và dòng họ, phổ biến rộng khắp ở người Kinh và một số dân tộc thiểu số. Sự giao thoa, tiếp thu và chọn lọc đó đã làm nên sự đặc sắc trong chiều kích tâm linh đó là các tôn giáo du nhập phải được điều chỉnh và chứa đựng được yếu tố tín ngưỡng của người Việt.

2. Lũ trẻ đường tàu của Edith Nesbit (NXB Trẻ tái bản) sau hơn một thế kỷ ra mắt vẫn được đánh giá là tác phẩm kinh điển dành cho thiếu nhi. Câu chuyện kể về ba đứa trẻ nghèo tên là Roberta, Peter, Phyllis sống bên đường tàu. Một buổi tối, cha của ba đứa trẻ phải rời khỏi nhà cùng hai người đàn ông lạ mặt và không trở về. Đó chính là ngày định mệnh khiến ba đứa trẻ đang sống trong ngôi Biệt thự Đỏ hạnh phúc bên cha mẹ và sự tiện nghi đầy đủ phải đi vào kết thúc. Mẹ lẳng lặng gói ghém đồ đạc đưa lũ trẻ tới sống tại ngôi nhà nằm cạnh một nhà ga.

Từ ngày về đây, đường tàu đã trở thành trung tâm cuộc sống của ba chị em. Không chỉ bày ra một thế giới trong trẻo, đầy màu sắc của trẻ con, tác phẩm còn mang lại cho độc giả những cảm xúc trong trẻo về tình cảm gia đình, cách sống và bảo vệ con người, thiên nhiên.

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.