Bảo vệ đồ án trực tuyến: Xu hướng của đại học thông minh

.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Khoa Khoa học Công nghệ tiên tiến (FAST), Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng tổ chức cho sinh viên bảo vệ đồ án trực tuyến. Đây được xem là giải pháp vừa bảo đảm tiến độ học tập, vừa phù hợp với xu thế của giáo dục 4.0 và chiến lược phát triển đại học thông minh.

Chỉ với máy vi tính xách tay, đường truyền, nhóm của sinh viên Nguyễn Viết Khánh Linh có thể báo cáo đồ án cho hội đồng nhà trường dù đang ở thành phố Hồ Chí Minh.  (Ảnh do nhóm cung cấp)
Chỉ với máy vi tính xách tay, đường truyền, nhóm của sinh viên Nguyễn Viết Khánh Linh có thể báo cáo đồ án cho hội đồng nhà trường dù đang ở thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh do nhóm cung cấp)

Vừa hoàn thành bảo vệ đồ án tốt nghiệp (lần 2) trong đợt bảo vệ trực tuyến do FAST tổ chức, sinh viên Nguyễn Viết Khánh Linh, đại diện cho nhóm gồm 3 sinh viên đang làm Capstone Project (dự án gắn với thực tiễn) tại công ty Fossil (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, mọi việc diễn ra suôn sẻ và đúng tiến độ của đồ án. Theo Khánh Linh, đối với sinh viên năm cuối, nhà trường sẽ mời doanh nghiệp hợp tác triển khai Capstone Project cho sinh viên.

Sinh viên làm Capstone Project phải thực hiện trong thời gian 5 - 6 tháng tại doanh nghiệp dưới sự hướng dẫn của hội đồng hướng dẫn gồm giảng viên của trường và các chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm của doanh nghiệp. Do doanh nghiệp nhóm chọn thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh nên từ tháng 10-2019, nhóm đã làm việc ở doanh nghiệp này. “Việc bảo vệ trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên ở xa vẫn bảo đảm sự tham gia của hội đồng hướng dẫn, giúp sinh viên thực hiện đúng tiến độ học tập”, Khánh Linh chia sẻ.

Trong khi đó, nhóm của sinh viên Đặng Tuấn Kiệt (cũng gồm 3 sinh viên), đang làm Capstone Project tại Viettel Đà Nẵng cũng vừa hoàn thành bảo vệ Capstone Project. Đặng Tuấn Kiệt cho biết, bảo vệ đồ án trực tuyến là hình thức tối ưu trong thời điểm toàn trường nghỉ học để phòng, chống Covid-19; giúp cho nhóm bảo đảm tiến độ thực hiện Capstone Project. “So với lần báo cáo trực tiếp trước đó, thì lần báo cáo thứ hai này khá thuận lợi. Nhóm trình bày bằng slide và giải đáp câu hỏi, thảo luận của hội đồng hướng dẫn đặt ra”, Tuấn Kiệt nói.

Trao đổi với phóng viên, T.S Nguyễn Lê Hòa, Trưởng khoa FAST cho biết, việc triển khai thực hiện đồ án tốt nghiệp dưới dạng Capstone Project đã được Trường Đại học Bách khoa áp dụng cho sinh viên thuộc chương trình tiên tiến từ năm 2014. Đề tài Capstone Project được lựa chọn là vấn đề mà doanh nghiệp đang quan tâm nghiên cứu và được hội đồng hướng dẫn định hướng về nội dung để bảo đảm yêu cầu về tính học thuật và khả năng áp dụng thực tiễn của đề tài.

Gần như năm nào, khoa cũng triển khai cho khoảng 3 - 5 nhóm sinh viên báo cáo tiến độ thực hiện đề tài thông qua hình thức trực tuyến trước hội đồng đối với những nhóm làm Capstone Project tại các công ty ngoài Đà Nẵng như các công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh, các trường đại học quốc tế ở Nhật, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp… Nhưng đây là năm đầu tiên khoa triển khai cho 100% nhóm đề tài bảo vệ trực tuyến với 29 nhóm do ảnh hưởng của Covid-19.

“Với cách bảo vệ truyền thống, sinh viên và thành viên hội đồng hướng dẫn phải di chuyển đến địa điểm bảo vệ và phải chờ tới phiên bảo vệ. Nhưng với bảo vệ trực tuyến thì đúng thời gian đã được thiết lập, sinh viên và thành viên hội đồng hướng dẫn chỉ cần nhấn (click) vào đường dẫn (link) được cung cấp là có thể tham gia vào hội đồng ngay. Ngoài ra, bảo vệ trực tuyến còn cho phép nhiều hội đồng có thể diễn ra cùng một lúc. Công cụ kết nối trực tuyến cũng cho phép thành viên hội đồng vừa nghe sinh viên báo cáo, vừa có thể góp ý đánh máy nhận xét trực tiếp, giúp sinh viên dễ dàng tiếp nhận và lưu trữ các góp ý của hội đồng để cải thiện chất lượng đồ án”, TS Nguyễn Lê Hòa chia sẻ.

Cũng theo TS Nguyễn Lê Hòa, thời gian tới, khoa sẽ có kế hoạch đầu tư trang thiết bị, sử dụng công cụ kết nối trực tuyến chuyên nghiệp hơn để tiếp tục triển khai bảo vệ tiến độ trực tuyến đề tài cho sinh viên; hướng đến tổ chức các buổi họp online triển khai công việc trong khoa, họp online với các đối tác của khoa trong tương lai…

Từ ngày 15-3, học trực tuyến bắt buộc đối với sinh viên Trường Đại học Bách khoa

Công tác triển khai việc dạy và học trực tuyến đã được Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng áp dụng vào đầu tháng 2-2020. Tuy nhiên, số lượng giảng viên và sinh viên tham gia hệ thống chưa nhiều. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ ngày 15-3, việc học trực tuyến sẽ bắt buộc đối với sinh viên. Nhà trường cũng thiết lập quy định, quy chế tạm thời áp dụng cho việc học trực tuyến đối với sinh viên, nhằm hướng cho sinh viên học tập nghiêm túc và hiệu quả, lấy lại tinh thần học tập trong giai đoạn nghỉ học phòng dịch.   

NGỌC HÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.