Kiến trúc khẩn cấp trong đại dịch

.

Từ nhà xác di động đến các khu vực dành riêng chăm sóc đặc biệt, nước Anh đang đối phó với virus Corona bằng một loại kiến trúc mới.

Bên trong Bệnh viện Nightingale ở London.
Bên trong Bệnh viện Nightingale ở London.

Trên những cánh đồng Epping Forest - một khu rừng cổ, rộng 2.400ha, nằm giữa London và Essex, một máy phát điện được sử dụng để giữ nhiệt độ 4oC trong các khoang xe đông lạnh (đây là nhiệt độ cần thiết để ngăn chặn xác người bị phân hủy), khu phức hợp mới này là một nhà xác tạm thời. Nhiều công trình như vậy đang được dựng lên với tốc độ nhanh như chớp trên khắp Vương quốc Anh để đối phó với số người chết vì đại dịch do virus Corona.

East End, nằm về phía đông London, có tường thành bao quanh, là nơi ở của những người nghèo và người nhập cư được chọn làm nơi giữ thi hài người mắc Covid-19 trước khi hỏa táng hoặc chôn cất. Thị trưởng Newham Rokhsana Fiaz viết trong một bức thư gửi người dân địa phương: Nơi đây là điểm cuối cùng. Nghi lễ sẽ được tổ chức trang trọng để tiễn biệt người thân yêu trên hành trình cuối cùng của họ, dù rằng, những người thân thích của người đã khuất sẽ không bao giờ được phép ghé thăm.

Công nhân bên ngoài một nhà chứa máy bay tại sân bay Birmingham, nơi đang được chuyển đổi thành nhà xác.
Công nhân bên ngoài một nhà chứa máy bay tại sân bay Birmingham, nơi đang được chuyển đổi thành nhà xác.

Cơ sở Wanstead, vùng ngoại ô phía bắc London, là một trong gần 200 tổ hợp nhà xác tạm thời đang được xây dựng trên khắp Vương quốc Anh và Ireland để chuẩn bị cho kịch bản trường hợp xấu nhất, khi hàng chục ngàn thi thể chết vì bệnh dịch có thể sẽ vượt quá khả năng lưu trữ của nhà xác hiện có.

Không có kế hoạch cho một cuộc khủng hoảng lớn, vì vậy, mỗi khu vực đang sử dụng những gì có sẵn. Ở Devon, hạt phía nam nước Anh, những chiếc xe tải đông lạnh trữ thi thể đã được thiết lập trên một bãi đất trống gần bệnh viện Torbay. Ở Milton Keynes, nằm ở tây bắc London, một sân trượt băng được chọn để thực hiện nhiệm vụ cất giữ thi hài. Tại Dublin, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Ailen (nằm trong Bệnh viện Hoàng gia Kilmainham cũ) sẽ trở thành một nhà xác; trong khi một nhà chứa máy bay tại sân bay quốc tế Birmingham ở Anh đang được chuyển đổi thành nhà xác với sức chứa lên tới 12.000 thi thể.

Các nhà thầu chuyển đổi Trung tâm ExCel ở phía đông London thành Bệnh viện  NHS Nightingale vào cuối tháng 3.
Các nhà thầu chuyển đổi Trung tâm ExCel ở phía đông London thành Bệnh viện NHS Nightingale vào cuối tháng 3.

Từ những nhà xác di động đến các trạm kiểm tra lái xe và các phân viện chăm sóc đặc biệt, qua sự bùng phát của virus Corona đã chứng kiến một trong những cuộc vận động cơ sở hạ tầng tạm thời lớn nhất từ trước đến nay. Những lều vải căng dây, lều bơm hơi và buồng phòng nhỏ di động… được xây dựng tạm vì các tòa nhà hiện tại đã được chuyển đổi mục đích sử dụng trong thời gian này.

Một nhà xác tạm thời đang được xây dựng tại Wanstead Flats, phía đông London,  một trong 200 nhà xác tạm thời đang được xây dựng ở Anh.
Một nhà xác tạm thời đang được xây dựng tại Wanstead Flats, phía đông London, một trong 200 nhà xác tạm thời đang được xây dựng ở Anh.

Portakabin, công ty cung cấp thiết bị dành cho kiến trúc khẩn cấp có trụ sở tại York, đang thiết kế các nhà xác khẩn cấp trong chương trình quốc gia của chính phủ Anh. Các công trình được thiết kế, xây dựng trong vòng 9 ngày, một công việc hết sức khẩn cấp. Một số địa điểm đã được giải quyết vào giữa tháng 3, sau khi các phòng thể thao và nhà kho lớn được tận dụng.

Hệ thống thông gió được trang bị để xử lý số lượng lớn bệnh nhân, sàn nhà được lắp đặt các hộp dịch vụ cơ khí và có sẵn đội ngũ kỹ thuật viên được sử dụng để theo dõi quá trình xây dựng suốt ngày đêm.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.