Sản phẩm hữu ích từ trường đại học

.

Nhằm chung tay cùng toàn xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19, giảng viên, sinh viên các trường đại học (ĐH) thuộc ĐH Đà Nẵng đã sáng tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động, phục vụ nhà trường, bệnh viện và cộng đồng.

Sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động của Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đặt tại chợ Cồn. Ảnh: N.H
Sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động của Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đặt tại chợ Cồn. Ảnh: N.H

Đến nay, đã có 3 trường làm máy rửa tay sát khuẩn tự động gồm: Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Bách khoa và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật.

Đặc điểm chung là máy có cấu tạo đơn giản gồm: hệ thống cảm biến, vòi phun và bình đựng dung dịch nước sát khuẩn. Để lấy dung dịch sát khuẩn, người dùng chỉ cần đưa lòng bàn tay vào dưới vòi phun (không tiếp xúc thiết bị), hệ thống cảm biến tự động được kích hoạt sẽ phun một lượng dung dịch vừa đủ vào tay người cần rửa.

Ưu điểm nổi bật của thiết bị là tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người sử dụng và máy giúp phòng tránh lây nhiễm Covid-19; giá thành thấp; tiết kiệm dung dịch sát khuẩn (lượng dung dịch do máy cung cấp ít hơn khi sử dụng bằng tay).

Kỹ sư Trịnh Ngọc Đạt, giảng viên Khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm, là người đưa ra ý tưởng thiết kế sản phẩm, chia sẻ, nhóm nghiên cứu suy nghĩ để thiết kế, chế tạo máy sao cho gọn, nhẹ, dễ di chuyển, đặc biệt là có chi phí thấp… để có thể đặt máy tại nhiều địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, nhờ dung dịch nước sát khuẩn do các giảng viên và sinh viên của trường sản xuất nên cũng góp phần tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, sản phẩm của mỗi trường vẫn có sự khác biệt về kích thước, mẫu mã. Như sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động của nhóm 4 sinh viên Nguyễn Văn Thuần, Nguyễn Đắc Quy, Phan Ben và Phan Thị Mai dưới sự hướng dẫn của TS Ngô Đình Thanh, giảng viên Khoa Điện (Trường ĐH Bách khoa) và bác sĩ Phan Hữu Phước, Bệnh viện Đà Nẵng, có kích thước nhỏ, gọn.

Trong khi đó, sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động được nghiên cứu, chế tạo bởi nhóm giảng viên, sinh viên Khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm, có dung tích lên đến 10 lít (chứa được dung dịch sát khuẩn có thể phục vụ khoảng 2.000 lượt người sử dụng). Tương tự, máy rửa tay sát khuẩn tự động do nhóm nghiên cứu-giảng dạy (TRT) Khoa Cơ khí, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, có dung tích lên đến 20 lít.

Sản phẩm đã được đưa vào sử dụng tại đơn vị và trong cộng đồng. Bệnh viện Đà Nẵng đã đặt hàng nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa lắp đặt 10 máy rửa tay sát khuẩn tự động để dùng tại các khu vực có đông bệnh nhân đến khám.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa cho biết, phía nhà trường sẽ hỗ trợ một phần cùng với Bệnh viện Đà Nẵng chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19. Cụ thể, ngoài máy mẫu bệnh viện đặt hàng, nhà trường sẽ tặng thêm máy cho bệnh viện; đồng thời, nhà trường cũng sẽ cố gắng tìm kiếm các nguồn tài trợ để hỗ trợ thêm chi phí sản xuất và gia tăng số lượng máy để nhiều đơn vị có thể tiếp cận và sử dụng sản phẩm hữu ích giữa đại dịch này.

Trong khi đó, đại diện Trường ĐH Sư phạm đã đến tận nơi để trao tặng, hướng dẫn sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động cho 5 chợ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng bao gồm: chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Mới, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường.

“Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ để nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện, cải tiến sản phẩm hữu ích này. Nhà trường cũng sẽ phối hợp để chuyển giao phục vụ nhu cầu bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong mùa dịch Covid-19, mở rộng các địa chỉ ứng dụng tại các trường học, bệnh viện và địa điểm công cộng khác có nhu cầu trên địa bàn thành phố”, kỹ sư Trịnh Ngọc Đạt chia sẻ.

PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, cho biết sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động hiện triển khai ứng dụng phục vụ cán bộ, giảng viên và sinh viên rửa tay sát khuẩn Covid-19 ngay trong khuôn viên nhà trường. Trong thời gian đến, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, chế tạo tăng thêm số lượng máy để phục vụ chuyển giao đến các đơn vị có nhu cầu sử dụng như: ký túc xá, trường học, cơ quan…

Nhà trường cũng vừa duyệt đề tài của nhóm nghiên cứu thuộc Khoa Cơ khí, Khoa Điện nghiên cứu, chế tạo máy phun thuốc khử khuẩn, tiêu độc dùng cho các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, hộ gia đình… bằng robot với các kích thước khác nhau. Robot này có thể len lỏi vào các ngóc ngách để khử trùng, sát khuẩn, sử dụng tia cực tím (UV) để khử trùng nên ít độc hại.

“Chúng tôi sẽ hướng đến những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng. Không chỉ trong mùa dịch Covid-19, môi trường xung quanh chúng ta cũng luôn tiềm ẩn dịch bệnh do muỗi, côn trùng... gây ra, nên việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng cần được quan tâm nhiều hơn”, PGS.TS Phan Cao Thọ nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.