Thủ lĩnh Đoàn - đầu tàu khởi xướng mọi hoạt động

.

Thủ lĩnh Đoàn là đầu tàu khởi xướng mọi hoạt động. Dù ở cương vị nào, những thủ lĩnh Đoàn cũng cần có “tâm” và “tầm” để thu hút tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vào ngôi nhà chung, giúp thanh niên trưởng thành, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

Đoàn viên phường Hòa Cường Bắc đạp xe lưu động tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Ảnh: Đ.H.L
Đoàn viên phường Hòa Cường Bắc đạp xe lưu động tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Ảnh: Đ.H.L

Đa dạng các hoạt động Đoàn

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, trong công tác Đoàn cũng vậy, hoạt động của cơ sở Đoàn có hiệu quả, thiết thực, ý nghĩa và phát huy hết được tiềm năng của tuổi trẻ hay không, là do vai trò quyết định của cán bộ Đoàn cơ sở đó.

Với cương vị “thủ lĩnh” của Đoàn phường Hòa Thuận Đông, anh Nguyễn Thanh Phong xây dựng nhiều chương trình hoạt động hấp dẫn, nhờ đó đã củng cố và phát triển được phong trào bền vững, trở thành tấm gương sáng để ĐVTN trên địa bàn phường noi theo.

Điển hình là huy động đoàn viên tham gia Chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe” do Trung ương Đoàn phát động. Các đoàn viên đã thực hiện thành công khi xây dựng Thư viện thanh niên bằng lốp xe tái chế. Mô hình này đã đoạt giải nhất trong tháng 8 và giải khuyến khích chung cuộc của Trung ương Đoàn. Bên cạnh đó, anh Phong còn chỉ đạo các đoàn viên xây dựng mô hình Trung tâm Hoạt động thanh-thiếu nhi cấp phường đầu tiên ở Đà Nẵng. Từ một nhà sinh hoạt cộng đồng ít được khai thác sử dụng và xuống cấp, Đoàn phường đã dọn dẹp và làm thành Trung tâm Hoạt động thanh-thiếu nhi có các hạng mục: thư viện thanh niên, Văn phòng Đoàn, phòng truyền thống và phòng tập nhảy. Đặc biệt, khi chưa có phòng tập nhảy, các bạn ĐVTN phường phải ra tập luyện ở vỉa hè đường Bạch Đằng bên sông Hàn thì nay đã có nơi tập nhảy múa, không sợ mưa, nắng.

Trong mùa Covid-19, Đoàn phường Hòa Thuận Đông cũng là một trong những đơn vị đi đầu sáng chế máy rửa tay cảm biến; đến nay đã chế tạo hơn 100 máy, được nhiều đơn vị trong và ngoài thành phố đặt hàng, và được Chủ tịch UBND quận Hải Châu khen thưởng đột xuất. Về hiệu quả của việc sáng chế máy rửa tay cảm biến này, anh Nguyễn Thanh Phong chia sẻ: “Khi thấy nguy cơ lây nhiễm chéo từ bình rửa tay bình thường rất cao, Đoàn phường đã triệu tập các thành viên CLB Kỹ năng của phường họp để lên ý tưởng và kế hoạch sáng chế máy rửa tay sao cho an toàn và hiệu quả. CLB đã chủ động lên mạng tìm hiểu và học hỏi cách chế tạo máy rửa tay có cảm biến, từ đó đưa ra ý tưởng lắp ráp máy; đồng thời gắn thêm hình nộm cho đẹp mắt để tuyên truyền người dân nâng cao ý thức rửa tay phòng, chống dịch bệnh”.

Có được thành công này cũng phải kể đến công lao của anh Phan Lê Ngọc Huy, Phó Chủ nhiệm CLB Kỹ năng. Là sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Huy đã cùng các thành viên CLB lên ý tưởng thực hiện máy rửa tay cảm biến trong thời gian sớm nhất có thể. Với kết quả đạt được, anh đã nhận được khen thưởng thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp thành phố.

Ngoài công tác chuyên môn, Đoàn phường Hòa Thuận Đông còn được UBND phường giao phụ trách thực hiện mô hình Khu dân cư điện tử. Thay vì người dân phải đến Tổ một cửa của UBND phường làm thủ tục đăng ký kết hôn, giấy phép kinh doanh và các thủ tục hành chính khác, mọi người có thể đến đây để thực hiện cho thuận tiện. Hiện tổ phụ trách mô hình Khu dân cư điện tử có 11 đoàn viên tham gia do Phó Bí thư Đoàn phường làm tổ trường. Mô hình Khu dân cư điện tử được nối mạng liên thông với UBND phường, các đoàn viên được phân công trực 2-3 người/buổi để nhận hồ sơ của người dân, rồi scan hồ sơ và chuyển lên cho cán bộ một cửa. Sau khi hồ sơ hoàn tất sẽ được trả về cho người dân bằng 3 cách: người dân đến nhận tại phường, cán bộ phường đem xuống tận nơi hoặc chuyển bằng bưu điện. Với mô hình này, người dân bớt mất thời gian đi lại nhiều lần, giảm tình trạng đông người tại Tổ một cửa.

Hiện Đoàn phường Hòa Thuận Đông có 16 chi đoàn với khoảng 128 đoàn viên. Tuy nhiên, mỗi lần tổ chức các hội thi, số lượng đoàn viên tham gia lên 200-300 người với sự hưởng ứng tích cực của các đoàn viên đến từ các chi đoàn kết nghĩa. Để có được kết quả này, anh Nguyễn Thanh Phong chia sẻ: Muốn thu hút phải quan tâm họ đang làm gì và cần gì, rồi tổ chức các hoạt động vui chơi, giải tỏa căng thẳng. Khi tập hợp đoàn viên thì trách nhiệm phải đi đôi với quyền lợi như hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm, trao học bổng cho các ĐVTN khó khăn. “Mình phải cho họ thấy được quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia các hoạt động. Đa phần các bạn đoàn viên đều bận rộn với việc học và công việc ở cơ quan, đơn vị. Do đó, khi tổ chức mình phải nắm bắt nhu cầu của các bạn. Chẳng hạn, vào mùa hè, nhiều học sinh phổ thông về sinh hoạt tại địa phương, Đoàn phường sẽ tổ chức các gian hàng tự nấu ăn có biểu diễn văn nghệ tại sân Trường tiểu học Nguyễn Du để các bạn hào hứng tham gia”, anh Phong giải thích.

Nắm bắt kịp thời xu hướng của giới trẻ

Là “dân” đồ họa lại có nhiều năm làm công tác Đoàn nên Trần Xuân Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn phường Hòa Cường Bắc và Bí thư Chi đoàn 7 luôn nắm bắt được xu hướng của giới trẻ để có những cách thức thu hút ĐVTN phù hợp. Anh Trần Xuân Hậu cho biết, hiện Đoàn phường Hòa Cường Bắc có 37 chi đoàn với 217 đoàn viên. Được giao đảm trách lĩnh vực phong trào và Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ Hòa Cường Bắc, Hậu thường đưa ra các ý tưởng thú vị cho các cuộc thi online thông qua Facebook và tổ chức nhiều hoạt động dân vũ flashmob để thu hút đoàn viên tham gia.

Tận dụng ưu thế lan tỏa nhanh của môi trường mạng trong giới trẻ hiện nay, trong mùa Covid-19, Trần Xuân Hậu đã đề xuất Ban Chấp hành Đoàn phường tổ chức cuộc thi Khoảnh khắc online “Ở nhà vui - Đẩy lùi Covid-19” cho các ĐVTN khi đang ở nhà thực hiện giãn cách xã hội. Cuộc thi đã khơi gợi trí sáng tạo của các bạn trẻ trong việc sáng tác ảnh, video về các hoạt động tại nhà nhằm lan tỏa những thông điệp sống tích cực, thái độ hưởng ứng đúng đắn để cùng nhau đẩy lùi đại dịch. Nói về ý nghĩa của cuộc thi, Hậu chia sẻ: “Nắm bắt nhu cầu các bạn trẻ có mong muốn được thể hiện mình trên mạng xã hội; đồng thời khuyến khích các bạn ở nhà, không tụ tập đông người, cuộc thi đã giúp các ĐVTN ở nhà không nhàm chán bằng việc quay phim về các hoạt động lành mạnh của bản thân và gia đình phù hợp với nhu cầu giải trí của giới trẻ hiện nay. Cuộc thi đã thu hút hơn 50 bài dự thi và trao 3 giải thưởng thông qua hình thức tính số lượt like và chia sẻ. Nhìn chung, nội dung các ảnh và video dự thi đa dạng, phong phú, có tính sáng tạo cao đã góp phần tuyên truyền thông tin về phòng chống Covid-19”.

Ngoài ra, Đoàn phường Hòa Cường Bắc cũng thành lập CLB Media tập hợp hơn 10 bạn yêu thích quay phim, chụp ảnh tham gia. Nhờ đó, CLB đã hỗ trợ rất nhiều cho UBND phường trong công tác tuyên truyền. Các clip không chỉ có ý nghĩa về nội dung tuyên truyền mà còn mang tính giải trí cao với hình ảnh bắt mắt. Trong đợt Covid-19, Hậu còn tổ chức cho các ĐVTN đạp xe lưu động theo đội hình 5 người có gắn pano và loa đọc thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch dọc các tuyến đường trên địa bàn phường. Ở chi đoàn khu dân cư, Hậu còn đứng ra tổ chức các hoạt động quyên góp như: nuôi heo đất, thu gom phế liệu gây quỹ trao học bổng và vận động ĐVTN hiến máu tình nguyện. Với những nỗ lực của mình, Hậu đã nhận hai giải thưởng: Đảng viên trẻ tiêu biểu của Quận đoàn và Đảng viên trẻ tiêu biểu của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng năm 2020.

Chia sẻ về kinh nghiệm thu hút ĐVTN tham gia hoạt động phong trào, Trần Xuân Hậu cho biết: “Để triệu tập các đoàn viên, thay vì thông báo khô khan mang tính chính trị thì việc lồng ghép các hoạt động tìm hiểu kiến thức, trò chơi đang thu hút trên mạng là giải pháp hữu hiệu, phù hợp với nhu cầu của giới trẻ. Chẳng hạn, các bạn có nhu cầu làm đẹp avatar, ảnh bìa cho Facebook, chúng tôi sẽ thiết kế những mẫu logo đẹp mắt, màu sắc mới lạ, sáng tạo để thu hút các bạn tìm đến cùng hưởng ứng”.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.