Phản ứng trực quan của nhà nhiếp ảnh đối với virus corona

.

“… Hãy yêu quý sự cô độc và cố gắng hát lên với nỗi đau mà nó gây ra cho bạn” - Rainer Maria Rilke.
 
Rainer Maria Rilke là một nhà thơ và tiểu thuyết gia người Áo, có tác phẩm đóng góp nhiều vào nền văn học Đức.

Kofi Annan, Chủ tịch danh dự của Prix Pictet, trao giải thưởng Prix Pictet cho nhiếp ảnh gia Nadav Kander.
Kofi Annan, Chủ tịch danh dự của Prix Pictet, trao giải thưởng Prix Pictet cho nhiếp ảnh gia Nadav Kander.

Trong thời gian bị phong tỏa vì khủng hoảng đại dịch, nhà nhiếp ảnh Nadav Kander đã chọn thơ và văn xuôi của Rainer Maria Rilke làm tiêu đề cho những sáng tác nhiếp ảnh cũng như văn học của mình. Kander làm việc tại London, được biết đến với những bức chân dung và phong cảnh. Ông đã xuất bản một số cuốn sách và tác phẩm nhiếp ảnh của ông được trưng bày rộng rãi. Kander đã nhận được học bổng danh dự từ Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia vào năm 2015 và giành được giải thưởng Prix Pictet.

Được ủy quyền cùng với Prix Pictet, giải thưởng toàn cầu về nhiếp ảnh và độ xác thực, tờ The Guardian đã có những bài viết về các nhiếp ảnh gia lọt vào danh sách giải thưởng trong thập kỷ qua, trong đó nhà nhiếp ảnh Nadav Kander được yêu cầu trả lời về sự đối phó cá nhân đối với cuộc khủng hoảng Covid-19. Ủy ban Giải thưởng Prix Pictet này yêu cầu các nhiếp ảnh gia vượt ra ngoài điều hiển nhiên để đưa ra một loạt hình ảnh phản ứng với các vấn đề nổi cộm đang phải đối mặt và bắt đầu vạch ra một lộ trình đến tương lai và cách nghĩ mới về thế giới.

Trong loạt ảnh về “Cô đơn-Tĩnh lặng và Suy ngẫm” thực hiện trong thời gian phong tỏa phòng chống Covid-19, Nadav Kander nói: “Một số sự kiện xảy ra trong cuộc sống, tự chính nó thông báo cho tôi về điều gì là cơ bản và không ngừng nỗ lực nắm bắt để thể hiện.

Tại thời điểm bắt đầu phong tỏa, sự cô đơn trở nên không xa lạ gì và ảnh hưởng của nó thường xuyên tăng dần đối với tôi. Những cảm xúc nảy sinh trong tôi từ sự bắt buộc giãn cách xã hội, bị sốc khi quang cảnh, không gian sống xung quanh nhanh chóng trở nên xa lạ và không an toàn. Một người khác khi gặp bỗng dưng trở thành mối đe dọa, phải tránh xa vì người đó có thể mang mầm bệnh chết người. Tôi bắt đầu suy nghĩ về tầm quan trọng của việc giao tiếp phi ngôn ngữ và việc thiếu tương tác lẫn nhau sẽ tạo ra khao khát kết nối như thế nào. Chúng mang đến cảm giác vừa kích thích, quyến rũ vừa đe dọa. Tôi nghĩ đến một câu nói của Rilke: Hãy yêu sự cô độc của bạn và cố gắng hát lên với nỗi đau mà nó gây ra cho bạn”.

Nadav Kander cho biết, khi còn là đứa trẻ lớn lên ở Johannesburg, Nam Phi, ông không có ti-vi nhưng ông có một bộ xe lửa điện được sản xuất tại Đức. Nó được đặt và vận hành trên một bàn ăn. Không có núi đồi hoặc đường hầm, chỉ có một nhà ga, có những hình người nhỏ bé rải rác, với trí tưởng tượng của ông, chiếc xe lửa điện giúp ông cách nhìn thấy thế giới nhỏ bé của mình ngày hôm đó. Những người nhỏ bé rải rác chung quanh nhà ga đồ chơi này một lần nữa phản chiếu lại cho ông cảm giác cô đơn, im lặng và suy ngẫm, nhờ đó tâm trạng ông cảm thấy mạnh mẽ trong những ngày đầu bị cô lập.

Tác phẩm “Cô đơn và Tĩnh lặng” của Nadav Kander.
Tác phẩm “Cô đơn và Tĩnh lặng” của Nadav Kander.

Như những họa sĩ lang thang một mình vào ban đêm gần mép nước ở Ostend và họ mang ký ức của mình vào xưởng vẽ để vẽ lên cảm giác từ cảnh tượng họ vừa trải qua. Với loạt tác phẩm “Cô đơn-Tĩnh lặng và Suy ngẫm”, ông hy vọng sẽ mang lại cảm giác cô lập, khoảng cách và suy ngẫm đối với người xem cũng như nhận ra rằng con người chúng ta đã sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi. Đây không phải là một thực tế bị biến dạng mà là thực tế, nó xuất phát từ việc con người mất cân bằng với tự nhiên.

“Vẻ đẹp không có gì”, cuốn sách đầu tiên của ông xuất bản năm 2001 chứa các tác phẩm được ông chụp trong 11 năm trước. Tiêu đề đề cập đến bài thơ Rainer Maria Rilke Duino Elegies. Trích dẫn từ bài thơ này có một sự cộng hưởng với ông. “Đối với sắc đẹp không gì khác ngoài sự khởi đầu của nỗi kinh hoàng mà chúng ta hầu như không thể chịu đựng được, và điều đó làm chúng ta ngạc nhiên”, ông nói.
Nadav Kander sinh năm 1961 tại Israel.

Ông là nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ và đạo diễn nổi tiếng quốc tế về phong cảnh và chân dung. Các tạp chí lớn trên thế giới thường in ảnh chân dung do ông chụp, trong đó có ảnh cựu Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông từng đoạt nhiều giải thưởng giá trị về nhiếp ảnh và hợp tác với nhiều phòng trưng bày bảo tàng khác nhau bao gồm: Bảo tàng Victoria và Albert, Phòng trưng bày chân dung quốc gia ở London (Vương quốc Anh). Hiện nay, Nadav Kander sống ở London, Vương quốc Anh cùng các con và vợ.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.