Rượu vẫn còn nồng

.

27 phút là thời gian hiện diện trên sân của David Luiz trong lần Giải ngoại hạng Anh trở lại vào rạng sáng 18-6 (giờ Việt Nam) sau hơn 100 ngày phải ngưng vì đại dịch. Anh vào sân thay đồng đội Pablo Mari vào phút 24 trong trận Arsenal làm khách trên sân Etihad của Manchester City ở lần đấu bù vòng 28.

David Luiz bị truất quyền thi đấu sau khi hiện diện trên sân 27 phút. Ảnh: PA
David Luiz bị truất quyền thi đấu sau khi hiện diện trên sân 27 phút. Ảnh: PA

Chỉ ngắn ngủi thôi mà ám ảnh tệ hại từ những gì chính mình gây ra cho đội bóng có thể sẽ theo Luiz đến cuối sự nghiệp. Đầu tiên là pha khống chế vụng khiến bóng trượt khỏi tầm kiểm soát giúp chân sút Raheem Sterling đoạt được rồi dốc bóng hướng thẳng cầu môn ghi bàn mở tỉ số cho chủ nhà. Chưa đầy 4 phút sau, trung vệ người Brazil truy cản trái phép Riyad Mahrez trong vùng cấm khiến anh bị trọng tài truất quyền thi đấu và đội nhà chịu phạt đền, dẫn đến bàn thua thứ hai trong trận đấu mà đội khách phơi áo những ba bàn không gỡ.

Vào sân thay cho đồng đội ở hàng phòng ngự rồi mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua, sau đó bị truất quyền thi đấu và khiến đội nhà nhận quả phạt đền, các thống kê chỉ rõ rằng phải mất đến 9 năm chuyện này mới tái diễn trên đấu trường các giải vô địch quốc gia châu Âu (lần gần nhất xảy ra ở giải vô địch quốc gia Ý năm 2011). “Tôi chơi tệ quá! Chính là lỗi của tôi khiến đội nhà thua đậm. Đồng đội chẳng có sai sót nào”, Luiz trần tình với giọng buồn.

Nhưng dù thẳng thắn nhận lỗi, trung vệ này vẫn bị chê trách thậm tệ, đặc biệt từ các bình luận viên từng là tuyển thủ quốc gia Anh. Jamie Carragher bảo với sự chậm chạp ấy thì tương lai của Luiz ở Arsenal chẳng còn bao lâu nữa. Garry Neville lắc đầu ngao ngán: “Chẳng còn lời lẽ nào nữa để nói về Luiz. Cậu ta dường chẳng chịu học từ thất bại, lỗi lầm”. Nhiều người cảm nhận nỗi gian truân mà tân huấn luyện viên Mikel Arteta phải đương đầu trong những ngày tới để giữ đội hình Arsenal khỏi xộc xệch.

Chưa bắt kịp nhịp độ sau quãng dài ngưng nghỉ có thể là nguyên nhân sa sút của Luiz và nhiều cầu thủ khác khi trở lại với các cuộc tranh tài sống mái. Với việc nhiều người tỏ ra hụt hơi trong các pha tranh chấp hay đua tốc độ, chấn thương bỗng trở thành mối lo hàng đầu với các nhà quản lý lúc này. Granit Xhaka rồi Pablo Mari của Arsenal phải nhường chỗ cho đồng đội ngay trong hiệp đầu, còn Eric Garcia của Manchester City thì chấn thương nặng sau pha va chạm với đồng đội, trái bóng nước Anh trở lại bằng những vòng lăn dè dặt mà đầy tính cảnh báo.

Khán đài hoang lạnh vắng tiếng hò reo chắc chắn ảnh hưởng nhiều đến nét sinh động mặt cỏ và sức truyền cảm hứng xuống đôi chân cầu thủ. Dù được biện minh khán giả chứng kiến qua màn ảnh truyền hình tài nghệ cầu thủ, cách phô diễn ngay trên thảm xanh chứ không phải xem những gì xảy ra trên khán đài, nhưng cảnh các lòng ghế trống trơn, nhìn tới nhìn lui chỉ hẩm hiu mấy chục cầu thủ “độc diễn” lặng thầm cũng khiến chúng ta chạnh lòng.      

Đưa khán giả trở lại chỗ ngồi quen thuộc trên các khán đài là công việc cấp thiết lúc này, không riêng Ban tổ chức thi đấu mà cả xã hội. Công chúng Anh chờ đợi và tin rằng sân cỏ rồi sẽ mở cửa cho người xem, như việc các hàng quán đó đây đã rục rịch đón khách. Cứ theo đà này thì chẳng bao lâu nữa nhịp điệu quen thuộc của sân cỏ sẽ hồi sinh trọn vẹn, trả lại cho công chúng thói quen tận hưởng niềm vui thú thưởng ngoạn các cuộc thư hùng vào dịp cuối tuần.

Luiz thất thểu cúi mặt trong nỗi buồn của người sai sót, Garcia phải cần đến dưỡng khí trên chiếc cáng lúc rời sân, đại biểu thủ đô nhận trận thua đầu sau nhiều tuần bất bại, ngoại hạng Anh có vẻ đã trở lại với thói quen không khoan nhượng và sẵn sàng hiến dâng kịch tính để cấy vào lòng công chúng hy vọng về cái đẹp. Không có nước mắt của người chiến bại và nụ cười của kẻ chiến thắng cũng đầy âm hưởng khoan hòa. Chính vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu thấy Pep Guardiola và Mikel Arteta lại ngồi bên nhau nâng chén rượu chiều như ngày nào họ cùng khoác chiếc áo xanh…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích