Chàng trai với dự án 12.000 bức ảnh về Đà Nẵng

.

12.000 bức ảnh sau hơn 1 tháng rong ruổi khắp thành phố Đà Nẵng, Đinh Văn Tiến Thịnh (quê Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã hoàn thành dự án “Time-lapse”, một kỹ thuật ghép nhiều bức ảnh liên tiếp lại với nhau, mỗi bức ảnh cách nhau một khoảng thời gian để tạo thành video tua nhanh hoàn chỉnh.

Đinh Văn Tiến Thịnh đang ấp ủ dự định sản xuất những time-lapse về cảnh đẹp Việt Nam. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đinh Văn Tiến Thịnh đang ấp ủ dự định sản xuất những time-lapse về cảnh đẹp Việt Nam. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khoảng cách từ Hội An ra Đà Nẵng không xa, nhưng để đi hàng trăm vòng giữa hai thành phố trong quãng thời gian ngắn, không theo đơn đặt hàng nào, cho thấy sự kiên trì đeo bám và tình cảm rất lớn mà Thịnh dành cho Đà Nẵng. Chưa kể việc chụp 12.000 bức ảnh, xử lý hậu kỳ để ghép thành một video dài hơn 4 phút cần rất nhiều đam mê, tâm huyết. “Ngưỡng mộ em, không từ nào khác: Thật tuyệt vời”, “Đà Nẵng đẹp mê hồn qua ống kính của bạn”, “Tác phẩm chỉn chu, có kịch bản rõ ràng, nhạc khớp với chuyển động của hình ảnh”… là những nhận xét của cộng đồng mạng dành cho sản phẩm time-lapse của Thịnh, trong đó có cả những nhiếp ảnh gia nổi tiếng, nhiều kinh nghiệm.

Nếu Hội An, nơi Thịnh sinh ra mang nét đẹp cổ kính với những góc nhìn rêu phong, trầm mặc, sâu lắng, thì Đà Nẵng toát lên vẻ hiện đại, sôi động, thu hút chàng trai trẻ. Chụp rất nhiều ảnh về Hội An, nhưng time-lapse đầu tay của Thịnh lại về Đà Nẵng. “Những lần lang thang Đà Nẵng, mình đặc biệt thích các vị trí ngắm cảnh đẹp, từ đường Bạch Đằng, quán cà phê trên cao của khách sạn Fivitel, đỉnh Sơn Trà hay những cây cầu bắc qua sông Hàn”, Thịnh chia sẻ.

Ấp ủ làm time-lapse từ vài năm trước, Đinh Văn Tiến Thịnh không ngừng học hỏi kỹ thuật chụp, dựng và ghép ảnh. Mãi đến tháng 6-2020, sau khi xem một video time-lapse khá thú vị về các thành phố trên thế giới tại kênh “Micheal Shainblum”, Thịnh quyết định “thử nghiệm” một time-lapse về Đà Nẵng. Thịnh cho biết: “Nhiếp ảnh là đam mê của mình nên suốt một tháng chạy khắp thành phố chụp ảnh lúc nào cũng vui và hứng khởi, lúc nhìn lại đã có 12.000 bức ảnh với hơn 50 góc chụp khác nhau”. Theo Thịnh, khó khăn nhất có lẽ là kinh phí, nhiều lúc định dừng lại, nhưng có sự thôi thúc nào đó khiến em quyết tâm làm tiếp.

“Có lẽ khoảng 50.000 tấm ảnh thôi” là câu trả lời của Thịnh khi tôi hỏi về gia tài nhiếp ảnh của em. Là học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Quý Cáp, thành phố Hội An, Thịnh cho biết đã đặt chân đến 34 tỉnh, thành phố trên khắp đất nước Việt Nam để trải nghiệm, khám phá và chụp ảnh. Khi chưa có máy ảnh, Thịnh tập tành chụp ảnh bằng điện thoại di động, không bỏ sót bất cứ điều gì mình nhìn thấy, từ cành cây, cọng cỏ, con thuyền đến mái nhà rêu phong của phố Hội... Có lẽ nhờ những lần “tác nghiệp” không mệt mỏi đó mà năm 2018, khi được bố tặng chiếc máy ảnh đầu tiên (cũng như sau này khi đổi qua dòng máy chuyên nghiệp hơn - PV), tư duy nghệ thuật và tay nghề của Thịnh luôn đạt độ “chín” nhất định so với tuổi.

Được biết, trong gia tài nhiếp ảnh của mình, Thịnh từng có những tấm ảnh được giới thiệu tại triển lãm “Ảnh nghệ thuật Đà Nẵng - 2019”, ảnh lọt vào vòng 2 cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế “35award” - nơi có hơn 120.000 tác phẩm tham dự; các trang instagram nổi tiếng về nhiếp ảnh, du lịch như nikonvietnam, sonyvietnam, hoiannow cũng thường xuyên dẫn lại ảnh đẹp của Thịnh để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Thịnh cho biết bản thân sẽ tiếp tục làm những time-lapse khác về Đà Nẵng, Hội An cũng như nhiều tỉnh, thành khác khi có dịp ghé thăm.

NGÔ ĐỒNG
 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích