Lòi đuôi ngựa

.

Bóng từ chân đồng đội được chuyền về cho Vigil Van Dijk ngay sát vòng 16,50 mét. Sức ép không nhiều vì chỉ mỗi Reiss Nelson áp sát tranh bóng. So với thân hình tầm thước của trung vệ Liverpool, đối thủ nhỏ con quá nên có chiều không hề quyết liệt.

Pha chuyền hỏng của Vigil Van Dijk. Ảnh: AFP
Pha chuyền hỏng của Vigil Van Dijk. Ảnh: AFP

Vậy mà sau một cú xoay người, Dijk lại chuyền bóng về phần sân nhà đúng tầm lao xuống của Alexandre Lacazette. Chân sút của Arsenal hiếm khi bỏ phí cơ hội như vậy. Với một cú nhá chân để kịp lừa bóng qua khỏi tầm lao ra của thủ môn Allison, Lacazette đưa bóng vào lưới trống.

Một món quà không hơn không kém! Người xem dường như đồng loạt thốt lên sau pha xử lý vụng về của chốt chặn đội khách dẫn đến bàn gỡ hòa của chủ nhà. Allison, thủ môn của đội khách, sau đó cũng ném bóng vào chân tiền đạo đối phương để lần thứ hai vào lưới nhặt bóng. Hàng thủ Liverpool tối thứ Tư vừa rồi “ân cần” trao cho chủ nhà Arsenal hai món quà, giúp họ giành trọn 3 điểm trong cuộc chạy đua hộc tốc vào nhóm dẫn đầu.

Sự tử tế ấy khiến nhiều người hoài nghi, thậm chí phật lòng, thất vọng. Graem Souness - cựu huấn luyện viên, hiện là chuyên gia bình luận - bộc trực: “Chẳng phải Liverpool chơi bóng đêm qua. Hai năm rồi chúng ta chưa hề chứng kiến Van Dijk mắc lỗi kiểu ấy!”. Mắt nhìn của người từng khoác áo Liverpool đượm vẻ nghi ngờ hậu duệ mình thi đấu ỡm ờ. Ông bảo xem Liverpool chơi bóng như thể xem họ đang thảnh thơi ngồi… nhịp chân trên ghế bành.

Khán giả cũng hùa theo chỉ trích. Họ bảo tân quán quân nước Anh xem thường các ủng hộ viên từng hết lòng với thăng trầm của câu lạc bộ. Người ta lo với kiểu chơi bóng này, sẽ khó để Liverpool ngự trị lâu dài trên đỉnh cao, nhất là khi ra đấu trường châu lục mà bằng chứng mới nhất là cú sẩy chân vừa rồi ở Champions League. Họ chê trách Van Dijk đánh mất tính chuyên nghiệp, không xứng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc thứ nhì thế giới do FIFA trao tặng. Gay gắt hơn, có người bảo trung vệ này bắt đầu tháo gỡ chiếc mặt nạ để trở thành tầm thường và bằng cách chơi ấy, chàng trai này đã để… lòi đuôi ngựa.

Chẳng biết thực hư thế nào, chỉ biết Van Dijk nhanh miệng phân trần: “Tôi đã phạm sai sót nên xứng đáng bị chê trách. Nhưng trong bóng đá, sai lầm như vậy thỉnh thoảng vẫn xảy ra mà!”. Anh nhắc mọi người đừng quên trước lúc đối phương ghi bàn gỡ hòa, cả Liverpool đã chơi chặt chẽ, máu lửa. Anh còn hướng giọng phân trần về phía người đàn anh Souness để bảo rằng phê phán thì dễ, ai cũng có thể trút nỗi bực dọc lên vai cầu thủ và rằng “nếu ông ấy xem cả trận thì có nhận ra tôi tệ đến thế không!”.
Cũng có thể Dijk thật lòng, sai sót của anh và của Allison mang tính ngẫu nhiên vẫn thường xảy ra ở nhiều cầu thủ uy tín nhưng cũng đừng quên suối nguồn của lối chơi thờ ơ thiếu quyết liệt vốn hiếm gặp ở đội bóng này.

Liverpool không còn mặn mà với chuyện phá kỷ lục ghi 100 điểm mà Manchester City lập hai năm trước. Họ vẫn xem đội của Pep Guardiola là kình địch số một lúc này và không muốn thấy thêm bất cứ thành công nào của đối thủ. Ngày 18-7, Manchester City chơi trận bán kết cúp FA với chính Arsenal. Vậy thì, dành cho đội của Mikel Arteta chút thuận lợi về tinh thần lẫn sức lực để họ đánh bại Manchester City cũng chẳng đáng trách bao nhiêu (!).

Nếu đúng thế thì đây là một cuộc phiêu lưu chất chứa nhiều bất trắc với cái giá phải trả khá đắt, có thể làm tiêu tan sự nghiệp cầu thủ. Van Dijk vừa dẫn chuyện khi thắng, cầu thủ được tung hô anh hùng nhưng lúc bại, lắm khi lại thành tội đồ. Chắc chắn chàng trai Hà Lan không dại để chiếc đuôi ngựa mà khán giả vừa gán cứ mãi bám theo mình…

Đình Xê      


 

;
;
.
.
.
.
.