Manchester City thừa thắng xông lên?

.

Tòa án trọng tài thể thao (CAS) ở Thụy Sĩ bác bỏ lệnh cấm của UEFA đối với Manchester City không được dự Champions League 2 mùa giải kế tiếp không có gì bất ngờ. Nhiều người cho rằng, CAS luôn đứng về phía các đội bóng, cầu thủ, hay nói rộng hơn là giới vận động viên, nhưng thực tế CAS làm việc dựa trên tinh thần luật pháp một cách chặt chẽ.

HLV Pep Guardiola và các cầu thủ Manchester City thoát được án cấm thi đấu ở Champions League 2 mùa giải. Ảnh: Dailymail
HLV Pep Guardiola và các cầu thủ Manchester City thoát được án cấm thi đấu ở Champions League 2 mùa giải. Ảnh: Dailymail

CAS xác định những bằng chứng mà UEFA đưa ra để kết tội Manchester City không hội đủ tội danh hoặc quá thời hạn truy cứu trách nhiệm. Phía UEFA sau đó ra xác nhận lại phán quyết của CAS và cho rằng chính điều luật Công bằng tài chính đã đóng vai trò quan trọng trong nhiều năm qua để giúp bóng đá châu Âu vững bền về tài chính.

Nếu Manchester City bị cấm thi đấu Champions League 2 mùa giải, tương đương với thiệt hại 200 triệu bảng, kèm theo mức phạt 27 triệu bảng nữa. Giờ đây, CAS chỉ phạt Manchester City 9 triệu bảng do không hợp tác tốt với UEFA trong cuộc điều tra kéo dài này. Chỉ với những con số đấy đủ thấy Manchester City thắng lợi tài chính vượt trội. Tờ Guardian đăng bài có tựa “Tiền mới thắng tiền cũ 1-0” với hàm ý sức mạnh tài chính của những tỷ phú mới trong bóng đá châu Âu đang chiếm lợi thế. Những ông chủ lắm tiền của Manchester City, PSG hay Chelsea khuynh đảo thị trường chuyển nhượng cầu thủ thế giới.

Tỷ phú Các tiểu vương quốc Arab thống nhất Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan đã chi 1,5 tỷ bảng cho Manchester City kể từ khi tiếp quản vào năm 2008 tới nay. Vì thế, việc chiêu mộ các luật sư hàng đầu thế giới để đối đầu với UEFA tại CAS quá đơn giản. Ngoài chuyện không mất khoản tiền quá lớn thì một loạt trụ cột của Manchester City như Kevin de Bruyne, Sergio Aguero, hay Phil Foden không tính chuyện rời Etihad vì không được đá Champions League.

Sau khi biến điều luật Công bằng tài chính của UEFA trở thành trò hề, đội bóng Premier League dự kiến tung tiền tăng cường lực lượng thoải mái trong mùa hè này. HLV Pep Guardiola dự kiến chi vài trăm triệu bảng để mua cầu thủ cho mùa giải 2020-2021 nhằm giành lại vương miện Premier League từ tay Liverpool và đặt mục tiêu vô địch Champions League. Đó là David Alaba từ Bayern Munich có giá 150 triệu bảng, Kalidou Koulibaly của Napoli 80 triệu bảng, Ferran Torres của Valencia 90 triệu bảng và tiền đạo Lautaro Martinez của Inter Milan 98 triệu bảng.

Điều mọi người lo lắng nhất là Manchester City thừa thắng xông lên biến những quy định của UEFA trước đây trở thành vô hại? Premier League dự định có cuộc gặp với đại diện chủ sân Etihad về tình trạng chi tiêu tài chính bị cho là thái quá nhưng sau phán quyết của CAS thì tạm thời im luôn. E ngại ở chỗ dàn luật sư giỏi giang của họ tìm khe hở để lách qua những thương vụ mua cầu thủ tuổi teen mà không bị phạt như Chelsea, Bacelona và Real Madrid đã từng bị UEFA trừng phạt trước đây; hay như việc mua cầu thủ với bên sở hữu thứ ba cũng qua mặt được tổ chức bóng đá lớn nhất châu Âu…

TỊNH BẢO tổng hợp
 

;
;
.
.
.
.
.