Những thanh niên 'điển hình tiên tiến'

.

Đợt tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 ở các cấp tại Đà Nẵng có khá nhiều gương mặt trẻ nổi bật trong các lĩnh vực nghiên cứu, học tập, hoạt động phong trào và sống vì cộng đồng…

Anh Nguyễn Đình Bình (phải, hàng trước) trong một hoạt động trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn phường Hòa Quý. Ảnh: HUỲNH LÊ
Anh Nguyễn Đình Bình (phải, hàng trước) trong một hoạt động trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn phường Hòa Quý. Ảnh: HUỲNH LÊ

Sinh viên Phạm Ngọc Hoài Đương, khoa Kiến trúc, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng là thanh niên khá tài năng trong lĩnh vực thiết kế, có kỹ năng ký họa và nhiều ý tưởng về kiến trúc hạ tầng. Liên tiếp các năm học từ 2018-2020, Hoài Đương tham gia 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và đều đoạt giải cao. Đặc biệt, năm 2020 đề tài “Cải tạo cảnh quan Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng” của em giành giải nhất.

Một năm trước đó, với ý tưởng làm video từ những bức ảnh ký họa bằng tay, sản phẩm của Đương đoạt giải nhì hạng mục video tại cuộc thi Busan Architecture and Urban Media Competion 2019, chủ đề Memory & Oblivion (Ký ức và sự lãng quên) do Viện Kiến trúc Quốc gia Busan tổ chức. Có khả năng vẽ ký họa, kết hợp ý tưởng làm phim chuyên nghiệp bằng phần mềm trên điện thoại, video dài 5 phút của Đương dẫn người xem đến câu chuyện đô thị hóa nhanh làm mất không gian xưa cũ, quá khứ bị lãng quên. Đương cho biết, khi thực hiện ý tưởng này, em mong muốn việc quy hoạch phải được cân bằng giữa hiện tại và quá khứ, giữa mới và cũ, giữ lại một số không gian gắn với lịch sử, văn hóa cũng như ký ức của con người với vùng đất đó. Ngoài lĩnh vực nghiên cứu, Phạm Ngọc Hoài Đương còn được biết đến trong các hoạt động từ thiện, gây quỹ của Liên chi đoàn khoa Kiến trúc, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng dành cho trẻ em nghèo.

Với chị Nguyễn Thị Tuyết Sương, Phó Bí thư Đoàn phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, hoạt động phong trào giúp chị trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động và hoàn thiện các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Hoạt động Đoàn cũng là môi trường giúp chị đến gần hơn với học sinh khó khăn. Sương chia sẻ, năm 2016, nhận thấy khó khăn của học sinh cuối cấp trong việc ôn thi, chị đứng ra mở lớp học luyện thi lớp 10 miễn phí, thu hút gần 10 học sinh tham gia học tập. Cùng với Đoàn phường, chị vận động mạnh thường quân trao 16 xe đạp cho học sinh, sửa chữa nhà cho thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn… Chị Sương cũng tham gia hiến máu nhân đạo 16 lần.

Trong khi đó, là người lính Cụ Hồ, Trung úy Mai Thanh Tài, công tác tại Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng thành phố thường xuyên có mặt trong các nhiệm vụ chính trị, xung kích bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, đảo Tổ quốc, phong trào xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2015 đến nay, Trung úy Mai Thanh Tài tham gia 11 đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, làm đường bê-tông nông thôn tại các xã thuộc huyện Hòa Vang, nạo vét 2.700m kênh mương nội đồng, phối hợp cùng địa phương tổ chức 5 đêm văn nghệ phục vụ nhân dân. Đặc biệt, với chương trình “Hãy làm sạch biển”, Trung úy Mai Văn Tài tổ chức 10 đội thanh niên tình nguyện tại các cơ quan, đơn vị Bộ đội Biên phòng, hằng tuần phối hợp cùng nhân dân, lực lượng dân quân tự vệ ra quân dọn vệ sinh trên bãi biển, khu dân cư văn hóa biển, các tụ điểm tập kết rác thải sinh hoạt.

Những năm làm Bí thư Chi đoàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), anh Nguyễn Đình Bình luôn được bà con yêu thương, ủng hộ khi dành sự quan tâm cho công tác xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Đơn cử, từ nguồn quỹ đóng góp của đoàn viên, thanh niên, Đoàn phường Hòa Quý thực hiện việc sửa chữa hệ thống điện cho 25 hộ gia đình chính sách với tổng kinh phí 30 triệu đồng; trao tặng tivi và quạt điện cho 7 hộ gia đình chính sách neo đơn; tổ chức “mâm cơm tri ân” tại 20 hộ gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ neo đơn trên địa bàn phường… Ngoài ra, anh Bình còn tích cực vận động gần 60 triệu đồng cho nguồn quỹ “Vì đàn em thân yêu” của Đoàn phường và hàng trăm suất quà gồm bút, vở tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hòa Quý là địa phương đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, dễ phát sinh tệ nạn xã hội, mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, anh Bình đã yêu cầu các chi đoàn thành lập tổ thanh niên tự quản tại khu dân cư; tham gia đội dân phòng giúp người dân chèn chống nhà cửa trước mùa mưa bão; dọn vệ sinh, hỗ trợ gia đình chính sách, người nghèo neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Theo anh Bình, các hoạt động Đoàn Thanh niên không được tách rời với hoạt động tại khu dân cư. Càng gần gũi, gắn bó với người dân, thanh niên sẽ trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.