Đối thủ

.

Trên sân bóng là đối thủ cạnh tranh quyết liệt nhưng sau lúc rời sân khi bóng đã ngừng lăn thì tất cả hãy là bạn. Năm này qua năm khác, công chúng vẫn nghe câu này từ miệng cầu thủ như một đúc kết qua thực tế để nhắc nhớ về vẻ đẹp thao trường.

Iker Casillas tuyên bố giã từ sân cỏ ở tuổi 39. Ảnh: AFP/Getty Images
Iker Casillas tuyên bố giã từ sân cỏ ở tuổi 39. Ảnh: AFP/Getty Images

Nhiều hình ảnh minh họa cho nét thượng võ này và cảnh Iker Casillas ôm Lionel Messi sau trận siêu kinh điển Tây Ban Nha năm nào dường còn sống động chất trượng phu: Tay phải Casillas nhẹ nhàng vuốt mái đầu Messi vào lúc hai tay Messi quàng chặt vào lưng ngực của đối thủ. Má của hai người chạm vào nhau thân thiết…

Phút chốc, khán giả quên ngay trên vai của họ lúc bấy giờ là hai sắc áo đối nghịch, hai giá trị trăm năm chẳng chịu chung đường, như đen và trắng, như nước với lửa. Như thể chẳng hề vừa xảy ra trước đó bầu không khí căng thẳng nóng bỏng các pha bóng mạnh bạo, thậm chí ác ý; chẳng hề có cú sút từ chân Messi làm cháy lưới Real Madrid và pha vuốt mặt ngẩn người tiếc nuối của chân sút Barcelona khi bóng bị đôi tay Casillas dũng mãnh đẩy khỏi khung thành. Qua, qua hết rồi phút giây tranh đua máu lửa không khoan nhượng. Giờ là lúc mỗi người trở lại với chính mình, chân tình, trượng phu, thẳng thắn để nhận ra từ bên kia cũng trượng phu, chân tình chẳng kém.

Hẳn còn ấm nóng tấm chân tình này nên tự lòng mình Messi cảm nhận nỗi hụt hẫng trước tin Casillas tuyên bố giã từ sân cỏ vào thứ Ba rồi. Trên báo AS của Tây Ban Nha, anh gọi đây là mất mát không riêng của Tây Ban Nha mà của chung sân cỏ thế giới vì Casillas xứng đáng được yêu mến và ngưỡng mộ qua tài năng và phẩm hạnh. Sân cỏ sẽ nhớ Casillas lâu dài qua những gì anh từng phụng hiến, đặc biệt trong màu áo Real Madrid và ở đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

“Đối đầu với một đối thủ như anh quả khó vô cùng”, Messi thừa nhận. Đội trưởng Barcelona không dẫn chứng nhưng ai cũng nhận ra anh đang nhắc đến dằng dặc các trận siêu kinh điển rực lửa, với Casillas trong khung thành Real Madrid và chính mình trên hàng công Barcelona. Nhiều lần anh khiến đối thủ vào lưới nhặt bóng nhưng cũng không ít bận sự mạnh mẽ và nhạy bén của Casillas khiến Messi lắc đầu ngán ngẫm. Mỗi bàn thắng vào lưới Real Madrid, vì thế, với Messi thường tăng thêm giá trị với chất lượng được đóng dấu từ đôi tay tài hoa của thủ thành gắn bó với câu lạc bộ hoàng gia từ năm 19 tuổi.

“Nhìn lại, tôi nhận ra anh ấy là đối thủ cần thiết đối với bản thân mình, một tác nhân quý giúp tôi hoàn thiện để trưởng thành”. Những lời này của Messi thêm một lần khẳng định giá trị của các cuộc tranh tài giàu tinh thần thượng võ. Chính tài năng và sự sòng phẳng của đối thủ là tác nhân và động lực giúp nhà thể thao nỗ lực vượt lên chính mình. Và cùng với đối thủ, bằng sự cạnh tranh, tận hiến lành mạnh, họ tạo nên vẻ đẹp thao trường đáp lại tin yêu của công chúng. Không riêng Messi, cả Gianluca Buffon - thủ thành nổi tiếng nhiều năm khoác áo đội tuyển Ý - cũng cảm nhận nỗi buồn chia tay Casillas như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp: “Không còn anh ấy, sân cỏ với tôi mất đi một phần ý nghĩa”.

Những cuộc giáp mặt trên sân cỏ đỉnh cao giữa các tên tuổi lừng danh sẽ bớt dần sau các cuộc chia tay không thể cưỡng được vì tuổi tác. Chẳng còn xa nữa, rồi sẽ đến lúc cả Buffon lẫn Messi ngậm ngùi nói lời từ biệt và rồi một, hai hay nhiều đối thủ lại cảm nhận nỗi xao lòng từ nay thiếu vắng chất xúc tác tranh tài, hụt hẫng một góc đẹp của tâm hồn.

Đâu riêng đồng đội, chính đối thủ làm ta lớn thêm lên…

ĐÌNH XÊ
 

;
;
.
.
.
.
.