NIỀM TIN VÀ KỲ VỌNG

Say mê cống hiến

.

Dù ở độ tuổi khác nhau nhưng những bí thư, phó bí thư chi bộ cơ sở trên địa bàn thành phố luôn phát huy tinh thần gương mẫu trong lãnh đạo, tạo dựng phong trào, kết nối cộng đồng, góp phần giải quyết những vấn đề phát sinh trong nhân dân bằng sự nhiệt huyết, đam mê cống hiến.

Chị Trần Tuyết Thương (giữa), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông  (quận Hải Châu) kiêm Bí thư Chi bộ 15A, trao quà tặng một hộ khó khăn ở khu dân cư. Ảnh: Q.T
Chị Trần Tuyết Thương (giữa), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) kiêm Bí thư Chi bộ 15A, trao quà tặng một hộ khó khăn ở khu dân cư. Ảnh: Q.T

“Con được lên lớp rồi!”

Tấn Nguyên (17 tuổi, trú khu dân cư - KDC Thuận Lập B4, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) ngượng ngùng nói: “Em học yếu lắm, học mãi không vô. Nhiều khi em muốn bỏ học cho rồi. Nhưng ông Quỳnh cứ qua nhà động viên, khuyến khích em đi học. Ông mua cho em đầy đủ sách vở, quần áo, cặp... Năm nào được lên lớp thì em qua nhà ông Quỳnh… nhận thưởng”.

Nhờ sự dìu dắt bao năm của ông Quỳnh mà cậu bé Nguyên vốn có bệnh động kinh, chậm phát triển trí tuệ có thể học hết lớp 9. Dù con đường học hành gian nan, khó nhọc, có năm phải thi lại 3-4 môn nhưng Nguyên vẫn bền bỉ vượt qua và lên lớp. Nguyên bảo, ông Quỳnh rất thương em, ông biết em mê đá bóng nên “treo giải”: Chỉ cần lên lớp là được nhận 1 quả bóng và 1 đôi giày. Phần thưởng này là sự động viên để em thêm động lực học tập. “Em nghỉ học 2 năm rồi nhưng vẫn nhớ câu mà ông Quỳnh nói với em nhiều nhất là: Ráng học nghe con. Con cứ lên lớp là ông thưởng”, Nguyên kể. 

Ông Quỳnh, tên đầy đủ là Nguyễn Văn Quỳnh (SN 1952), Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Phó Bí thư Chi bộ KDC Thuận Lập B4. Từ khi nghỉ hưu vào năm 2012 đến nay, ông gắn bó với các hoạt động của địa phương và công tác khuyến học được ông đặt lên hàng đầu. KDC Thuận Lập B4 có 65 hộ gia đình, trong đó, có 12 gia đình là công chức Nhà nước, 10 gia đình buôn bán có kinh tế tương đối ổn định, 43 gia đình lao động phổ thông, buôn bán nhỏ.

Mặc dù ở ngay trung tâm thành phố nhưng KDC này có nhiều hộ khó khăn; tuy vậy, tỷ lệ con em học khá, giỏi chiếm hơn 80%. Dịp kết thúc năm học nào ông Quỳnh cũng cầm theo cuốn sổ nhỏ, đến từng nhà để ghi thành tích học tập của các cháu. “Từ năm 2013 đến nay, cứ cuối năm học, tôi cùng các hội, đoàn thể trong KDC tổ chức phát thưởng cho các cháu có kết quả học tập tốt, kể cả cháu học trung bình có hoàn cảnh khó khăn cũng được tặng quà. Với cháu có sức học yếu, mình càng phải quan tâm, động viên nhiều hơn. Trẻ con mà, phải động viên các cháu đi học mới có tương lai, ra đời mới nên người. Các cháu không học sẽ mãi lận đận…”, ông Quỳnh chia sẻ.

Trước khi nghỉ hưu, ông Quỳnh công tác trong ngành giao thông vận tải. Vì vậy, ông rất quan tâm và hiểu về các công trình dân sinh trên địa bàn, nhất là công trình cống thoát nước, bê-tông nền đường tại các kiệt, hẻm. Năm 2018, ông phát hiện tại KDC có 11 công trình không bảo đảm chất lượng và đã đề nghị sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Rồi 5 hộ gia đình gần kề nhà ông N.T.T (80-84 Lý Tự Trọng) bị ảnh hưởng như nứt tường, mái dột, thấm nước do nhà ông T. xây dựng mới cũng được ông Quỳnh giải quyết ổn thỏa. Ông đã trực tiếp vận động chủ nhà hỗ trợ, sữa chữa các hạng mục hư hỏng do nhà xây mới gây ra. Chủ nhà còn làm thêm những hạng mục như sơn vôi, lát nền (những hạng mục không bị ảnh hưởng nhưng được chủ nhà quan tâm, tạo điều kiện làm mới, sửa sang khang trang hơn - PV). “Khi 5 gia đình có đơn khiếu nại gửi tổ dân phố, tôi thấy đây là khiếu nại chính đáng nên gặp trực tiếp chủ nhà để giải thích, vận động.

Những mâu thuẫn nhỏ hằng ngày nếu được giải quyết rốt ráo thì sẽ không lớn chuyện, tình làng nghĩa xóm vẫn bền chặt”, ông Quỳnh nói. “Cuộc đời tôi vốn nhiều khổ ải. Tôi sinh hai đứa con nhưng chẳng may thằng con trai bị bệnh, đứa con gái lấy chồng xa. Tôi gạt niềm riêng mà lao vào công việc ở tuổi xế chiều, lấy niềm vui của trẻ nhỏ, của bà con hàng xóm làm niềm vui chung cho riêng mình”, người đàn ông với mái đầu bạc trắng, hăng say công tác xã hội trầm ngâm...

Nữ bí thư chi bộ trẻ

Tuổi đời khá trẻ (SN 1986), lại không phải người sống tại KDC 15A (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) nhưng chị Trần Tuyết Thương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông kiêm Bí thư Chi bộ 15A - đã có những cách làm sáng tạo giúp hoạt động phong trào ở KDC thêm khởi sắc.

Chị Thương kể, năm 2017, Chi bộ 15A được tách ra từ Chi bộ 15 cũng có Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ. Đến tháng 5-2018, Bí thư Chi bộ xin nghỉ công tác nên Ban Chấp hành Đảng bộ phường thống nhất cử chị làm Bí thư Chi bộ 15A mặc dù nhà chị ở Chi bộ 13. Thời điểm đó, chị có con nhỏ mới 2 tuổi. Và hồi ấy, TDP 37, 38, 39 có 150 hộ dân, chưa có bí thư chi đoàn, chưa có chi hội trưởng người cao tuổi. “Khi nhận nhiệm vụ, tôi biết mình không phải người thuộc KDC nên ít nhiều không nắm hết được hoàn cảnh của bà con.

Tôi biến điểm yếu này thành điểm mạnh bằng cách nỗ lực gấp đôi, gấp ba. Mỗi ngày, tôi dành thời gian buổi trưa, hoặc chiều, tối đi dạo quanh KDC để nắm tình hình và trao đổi, lắng nghe ý kiến của người dân. Nhờ đó, tôi phát hiện KDC có nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, rộng rãi nhưng thường xuyên cửa đóng then cài, trong khi trẻ em, nhất là lứa tuổi mầm non đi học về không có chỗ chơi”, chị Thương chia sẻ.

Nghĩ là làm, chị Thương đi xin những đồ chơi như đu quay, cầu trượt, xe đạp, xích lô… của một trường mầm non trên địa bàn về và sơn sửa, cải tạo lại. Một khu vui chơi trẻ em được hình thành ngay tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Đồng thời, chị xin ý kiến cấp trên cho khai thác sử dụng và thu phí nhà sinh hoạt cộng đồng để hỗ trợ các hoạt động của KDC.

Bà Thu Hà (60 tuổi, ở KDC 15A) cho hay: “Từ ngày nhà sinh hoạt cộng đồng mở cửa, tôi và mấy bà bạn già trong KDC hay đưa cháu ra chơi mỗi chiều. Ai cũng vui vẻ, phấn khởi. Cháu có đồ chơi, bà thoải mái chuyện trò”.

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, chị Thương triển khai mô hình “KDC 15A nói không với túi nilon”. Tại các buổi sinh hoạt hằng tháng, chi bộ tuyên truyền về thực trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra và hướng dẫn cách phân loại rác thải nhựa tại gia đình, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, qua đó nâng cao ý thức của người dân trong việc hạn chế dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Ngoài ra, chi bộ tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tại các tuyến đường trong KDC, xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản. Chi bộ và Chi hội phụ nữ tận dụng những tấm bạt đã qua sử dụng để may lại làm túi đi chợ phát cho các hộ dân. Đến nay, chi bộ đã phát túi đến 50% hộ trong KDC.

Công tác 12 năm tại phường với mức thu nhập thấp, có những thời điểm chị Thương rối bời chuyện cơm áo. Thế nhưng, cứ mỗi ngày được làm công việc phục vụ nhân dân, được người dân KDC tin yêu, chị lại như được tiếp thêm sức lực. “Khi tiếp xúc với người dân, lắng nghe, giải tỏa những thắc mắc của họ, tôi thấy công việc của mình thực sự có ích. Để bà con tin và làm theo thì mình phải là người đi đầu trong mọi hoạt động, nói đi đôi với làm. Trong công tác vận động quần chúng, muốn đạt kết quả cao thì phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của bà con”, chị Thương bày tỏ.

QUỲNH TRANG
 

;
;
.
.
.
.
.