Sách mới, sách hay

.

1. Con chim xanh biếc bay về (NXB Trẻ) là cuốn truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Khác với hầu hết truyện dài trước đây khi xây dựng nhân vật chính là những đứa trẻ ở vùng quê nghèo hay những cô cậu học trò tuổi mới lớn, tập sách lần này có sự thay đổi đáng kể khi tập trung vào những thanh niên trẻ mới ra trường và đang chật vật mưu sinh ở thành phố.

Các nhân vật chính trong truyện cũng “lớn” hơn, với những câu chuyện mưu sinh lập nghiệp lắm gian nan, thử thách của các sinh viên trẻ đầy hoài bão. Tất nhiên không thể thiếu những câu chuyện tình cảm động, kịch tính và bất ngờ khiến bạn đọc ngẩn ngơ, cười ra nước mắt.

Trong cuốn truyện dài về những hoán chuyển lạ lùng của số phận hay tình yêu này, đôi khi Nguyễn Nhật Ánh khai thác một chủ đề tưởng như rất cũ, thậm chí lạc hậu, lỗi thời như chuyện “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, chuyện “coi mắt”, “mai mối”…; nhưng với cách kể chuyện đậm màu cổ tích hiện đại của mình, những chuyện này lại trở nên vô cùng hợp lý. Và cũng như trong mọi tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh, sự tử tế và tinh thần hướng thiện vẫn là điểm nhấn quan trọng trong quyển sách mới này.

2. Những truyện hay viết cho thiếu nhi (NXB Kim Đồng) được tập hợp từ hơn 200 truyện ngắn của nhà văn Ma Văn Kháng. Những trang văn có nhân vật là trẻ em hoặc những nhân vật, sự việc xoay quanh thế giới tuổi thơ cũng đã được viết từ nguồn cảm hứng, niềm mến yêu cuộc sống, tình yêu thương dành cho con trẻ và tuổi trẻ của nhà văn. Ông lấy bối cảnh ở miền núi và đô thị để xây dựng những nhân vật cho câu chuyện của mình. Bạn đọc nhỏ tuổi sẽ gặp lại cách viết tự sự đầy chất hiện thực trong những trang viết của ông.

Trong mỗi câu chuyện là một bài học về cuộc sống giúp các em bước vào cuộc đời một cách vững vàng, từ Ông Pồn và chú hổ con, Giấc mơ của bà nội, Hoa gạo đỏ… cho tới Con chó lạc nhà, Khu vườn tuổi thơ, Đồng cỏ nở hoa, Ông nội cổ giả và quê mùa, Kiểm - Chú bé - Con người… Bỏ lại phía sau giọng điệu gai góc, ưu tư, phiền muộn, truyện ngắn viết cho trẻ em và viết về trẻ thơ của Ma Văn Kháng vẫn vang lên giai điệu lạc quan về cuộc sống, ước mơ và tình đời cao thượng.

THẠCH LAM

;
;
.
.
.
.
.