Sách mới, sách hay

.

1. José Mauro de Vasconcelos (1920-1984) là nhà văn người Brazil. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là tiểu thuyết Cây cam ngọt của tôi (NXB Hội Nhà văn). Cuốn sách được đưa vào chương trình tiểu học của Brazil, 20 quốc gia đã mua bản quyền và được chuyển thể thành phim điện ảnh.

Truyện kể về cậu bé tinh nghịch Zezé với ước mơ lớn lên trở thành nhà thơ. Ước mơ của cậu bị xem là viển vông khi cậu sinh ra nơi ngoại ô nghèo khổ. Có hề gì, Zezé đã có một người bạn đặc biệt để trút nỗi lòng: cây cam ngọt nơi vườn sau. Và một người bạn nữa, bằng xương bằng thịt, một ngày kia xuất hiện, cho cậu bé biết thế nào là trìu mến, thế nào là nỗi đau, và mãi mãi thay đổi cuộc đời cậu.

Cuốn sách khiến ta nhận ra vẻ đẹp thực sự của cuộc sống đến từ những điều giản dị như bông hoa trắng của cái cây sau nhà, và rằng cuộc đời thật khổ nếu thiếu lòng yêu thương và niềm trắc ẩn.

2. Trung tướng Phan Thu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, là một trong những nhà kỹ thuật quân sự có đóng góp quan trọng trong cải tiến vũ khí bắn B-52 cách đây hơn 40 năm. Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể (tác giả Phan Thu, NXB Trẻ) giải mã những điều thú vị: Chính hình ảnh nhiễu trên màn hiện sóng radar giúp kíp trắc thủ chọn chính xác điểm bám sát dải nhiễu; chính radar “cổ lỗ sỉ” K8-60 đã vạch mặt B-52; chính Bộ đội Phòng không Việt Nam đã phát minh ra phương pháp bắn 3 điểm, cải tiến kỹ thuật cho tên lửa SAM-2 để chống nhiễu rãnh mục tiêu và rãnh đạn tên lửa...

Trung tướng Phan Thu đã phân tích về quy luật của nhiễu B-52 và cách chống. Sách chỉ ra những tính năng của B-52 mà người Mỹ cho là “bất khả xâm phạm” đã bị Việt Nam biến thành “tử huyệt” trên bầu trời Hà Nội; điều luyến tiếc của tác giả về việc tên lửa SAM-3 chưa kịp tham chiến ngay trong năm 1972; và lý giải tại sao có sự nhầm lẫn về việc nối tầng cho tên lửa SAM-2 đánh B-52 trong dư luận...

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.