Thức tỉnh để không hối tiếc

.

Cựu thủ môn Chelsea Petr Cech in đậm dấu ấn trong tâm trí người hâm mộ bóng đá thế giới không chỉ tài năng siêu hạng trên sân đấu mà còn là cái mũ “hộ mệnh” bất ly thân. Số là Cech đội mũ sau sự cố chấn thương đầu vì va chạm đầu rất mạnh với chân tiền đạo Stephen Hunt của Reading hồi năm 2006. Kể từ khi trở lại thi đấu vào giữa tháng 1-2007, thủ môn Cộng hòa Czech lúc nào cũng đội chiếc mũ bảo hộ.

David Luiz (trái) va chạm mạnh khiến Raul Jimenez (phải) nứt sọ não.  Ảnh: Getty Images
David Luiz (trái) va chạm mạnh khiến Raul Jimenez (phải) nứt sọ não. Ảnh: Getty Images

Không phải cầu thủ chấn thương vùng đầu nào cũng may mắn như Petr Cech bởi phần lớn đã phải giải nghệ. Cựu tiền vệ Hull City là Ryan Mason phải nghỉ thi đấu ở tuổi 27 sau pha va chạm dẫn tới nứt sọ não hồi tháng 2-2018. Don Goodman cũng từng bị nứt sọ não năm 1996, trở lại thi đấu nhưng không thành công… Mới đây nhất là một pha va chạm đầu rất mạnh giữa David Luiz (Arsenal) và tiền đạo Raul Jimenez (Wolves) ở phút thứ 5 trên sân Emirates hồi cuối tuần qua. Tiền đạo Mexico được thở oxy và lập tức đưa ra xe cứu thương bằng cáng để tới bệnh viện mổ cấp cứu. Trong khi đó, Luiz máu me tràn lan vẫn trở lại thi đấu sau khi được các bác sĩ chăm sóc y tế.

Những nạn nhân chấn thương sọ não trước đây trên sân cỏ Premier League như Goodman hay Mason đều khuyên Jimenez giã từ sự nghiệp sân cỏ. Tiền đạo 29 tuổi sau khi tỉnh táo đã nói lời cảm ơn người hâm mộ động viên anh suốt thời gian qua. Jimenez có tiếp tục thi đấu trong thời gian tới như mong muốn của anh hay không thì phải chờ thời gian trả lời. Mọi người đang muốn nói đến sự chậm chạp của Ban tổ chức Premier League về những giao thức y tế cũ kỹ trong thi đấu, nhất là chấn thương vùng đầu.

Mọi người không thể tin nổi máu thấm ra cả băng quấn đầu nhưng David Luiz vẫn chơi hết hiệp 1 mới được HLV Mikel Arteta thay ra. Trung vệ Brazil còn tự mình lái xe về nhà sau trận đấu. Cựu cầu thủ Mason bảo rằng, thật xấu hổ cho Premier League bởi chấn thương nặng của ông vẫn không làm cho các nhà quản lý thay đổi. Bác sĩ Arsenal đương nhiên sẽ thực hiện những biện pháp kiểm tra y tế trong 2-3 phút theo quy định với Luiz trước khi cho trung vệ này trở lại thi đấu.

Chẳng hạn, bác sĩ sẽ nhìn thần sắc của cầu thủ có dấu hiệu trống rỗng hay không, hỏi những câu đại loại “Bạn đá với đội bóng nào tuần trước” để coi về khả năng nhận thức… Ông Mason cho rằng, 2-3 phút không đủ để xác định có bị tổn thương não hay không. Nói một cách khác, giao thức y tế ở Premier League quá cũ kỹ, dù đã cải tiến rất nhiều so với cái thời bôi tí muối lên trước mũi để đánh giá nhận thức của cầu thủ chấn thương vùng đầu.

Các môn thể thao khác như bóng bầu dục, bóng chày… đã thay đổi rất lớn trước những ca chấn thương vùng đầu. Cầu thủ chấn thương được đưa ra ngoài sân kiểm tra kỹ lưỡng trong 10 phút, so sánh với kết quả kiểm tra y tế gần nhất của họ mới quyết định tiếp tục thi đấu hay không. Các nhà khoa học đã chứng minh các triệu chứng chấn thương không phải lúc nào cũng xuất hiện ngay sau khi va chạm vùng đầu nhưng nếu tiếp tục thi đấu sẽ khiến quá trình hồi phục rất chậm.

Nghiên cứu khoa học của tạp chí Nhi khoa với 69 vận động viên bị chấn thương đầu ở các môn bóng bầu dục, khúc côn cầu trên băng, bóng đá và bóng chuyền ở Mỹ cho thấy, những người tiếp tục thi đấu sau va chạm sẽ mất gấp đôi thời gian hồi phục, cụ thể là 44 ngày thay vì chỉ có 22 ngày. Cựu danh thủ Alan Shearer nói trong mục bình luận trên kênh BBC “Bóng đá cần thức tỉnh, cần thực tế hơn. Không thể chờ tháng sau, năm sau mà ngay bây giờ bởi nó đã tụt lại quá xa”. Hãy nhanh lên để đừng hối tiếc…

TỊNH BẢO (theo BBC, The Guardian, Dailymail)

;
;
.
.
.
.
.