Ai phát hiện ai?

.

Phòng họp sang trọng, ấm cúng với nhiều gương mặt mãn nguyện. Ngồi ghế chủ tọa cùng hai nhà lãnh đạo câu lạc bộ là Chủ tịch Ali Koc và Giám đốc kỹ thuật Emre Belozogla, Mesut Ozil điềm nhiên với miệng cười luôn nở trên môi. Vẻ tươi tắn nói với mọi người anh đang hạnh phúc trong ngày trọng đại ở tuổi 32: Fenerbahce ra mắt với công chúng thành viên mới của mình, cựu tuyển thủ Đức từng 8 năm khoác áo Arsenal.

Mesut Ozil ra mắt đội bóng mới Fenerbahce. Ảnh: AFP
Mesut Ozil ra mắt đội bóng mới Fenerbahce. Ảnh: AFP

“Đó là giấc mơ của Fenerbahce, cũng là giấc mơ của chính tôi!”, giọng Ozil từ tốn. Anh được tiếng kiệm lời nhưng lần này có vẻ mạnh miệng khi khẳng định việc câu lạc bộ hiện xếp thứ hai ở giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ tậu được mình là điều bấy lâu mơ ước. Lời chân tình như nhắn nhủ hãy yên tâm vì còn đó một Ozil với các đường chuyền sắc sảo, bao quát thế trận, tác giả của các khoảnh khắc quyết định xoay chuyển cuộc chơi. “Hãy cùng tôi hướng đến ngôi vô địch quốc gia và tiến xa hơn nữa ở sân chơi Champions League”.

Liệu có quá hào hứng trong ngày ra mắt? Những người hiểu chuyện sẽ dễ cảm thông để không gọi đấy là ngoa ngôn. Ozil đang cầm trong tay giấc mơ của mình, giấc mơ thoát khỏi tháng ngày mỏi mệt vì chán chường và chờ đợi. Từ tháng 3 năm ngoái đến giờ, anh bị Arteta bỏ phế trên băng ghế dự bị, điều mà 8 năm trước, lúc khởi sự khoác áo “pháo thủ”, anh không hề nghĩ tới. Hành trình trốn chạy gặp nhiều trắc trở nên mỗi ngày trôi qua như kéo thêm nỗi giằng xé khó giải bày.

Đừng ngạc nhiên khi cả hiền nội Amine Gulse và con gái Eda cũng rạng rỡ có mặt trong ngày trọng đại của chồng và bố. Được chơi bóng đúng với sở nguyện bên mái ấm gia đình để hướng tới niềm vui và sự phát triển của một thương hiệu mà mình ái mộ từ tuổi ấu thơ, còn biết gọi điều này bằng từ nào khác ngoài giấc mơ đã thành hiện thực! Suốt cuộc thương thảo tiến tới hợp đồng, Ozil luôn nhắc đi nhắc lại khao khát này chứ không quá chú tâm vào các chi tiết liên quan đến lương bổng, quyền lợi.

Ali Koc tinh ý nhận ra điều này và tự thúc giục chính mình không thể bỏ qua một tài năng chân tình và đáng tin cậy. Người đứng đầu Fenerbahce thầm nhủ rằng không phải ông ta, chẳng phải viên giám đốc hoặc ai khác phát hiện Ozil mà chính năng lực, tính cách của anh đủ độ tỏa sáng để tự giới thiệu, thúc giục nên duyên hợp tác.

Ali Koc khiến người ta nhớ Carlos Rexach, cựu Giám đốc kỹ thuật câu lạc bộ Barcelona qua câu chuyện cảm động về bản hợp đồng với cậu bé 13 tuổi Lionel Messi cuối năm 2000. Vào lúc ít người nhận ra tài năng tiềm ẩn của thiếu niên Argentina mảnh mai gầy yếu thì người phụ trách tuyển chọn của lò La Masia đã thấy rõ bóng dáng của cầu thủ giỏi nhất thế giới qua từng cú đi bóng để tìm cách đưa cho được Messi về Nou Camp. Hợp đồng được soạn vội vã trên mẩu giấy vụn với chữ ký nguệch ngoạc của ba người, trong đó có bố của Messi. Từ bản hợp đồng này, sản sinh mười mấy năm sau đó cầu thủ đang giữ trong tay kỷ lục 6 Quả bóng vàng.

Vậy mà, thú vị thay, Carlos Rexach không nhận niềm vinh dự là người phát hiện tài năng Messi. “Không phải tôi mà chính Messi phát hiện ra cậu ấy!”. Rexach nói rằng ông chỉ là người quyết định ký hợp đồng với người chơi bóng xuất chúng và rằng đó là quyết định hay nhất của đời mình.
Bằng các đóng góp trên sân cỏ qua nhiều màu áo, bằng tấm tình chân thật, Ozil đã giới thiệu tài năng, phẩm hạnh, ước muốn. Nói theo cách của Carlos Rexach, chàng trai Đức này đã phát hiện chính mình và công việc của các nhà quản lý bây giờ là giúp anh ta chơi bóng giỏi hơn.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.