Khó khăn luôn là động lực để vươn lên

.

Đào Thị Thanh Trà, sinh viên (SV) năm 4, ngành Đông phương học, khoa Quốc tế học, Trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, được sinh ra trong gia đình thuần nông, còn nhiều khó khăn. Hành trình chinh phục giảng đường của Trà là quá trình vừa học, vừa làm thêm để trang trải cuộc sống và chi phí học tập. Nỗ lực vượt khó được Trà thể hiện bằng thành tích học tập xuất sắc và là đảng viên trẻ đi đầu trong tất cả các hoạt động của trường cũng như phong trào tình nguyện.

Đào Thị Thanh Trà vinh dự được Bộ GD&ĐT tuyên dương là sinh viên xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đào Thị Thanh Trà vinh dự được Bộ GD&ĐT tuyên dương là sinh viên xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Những ngày này, tin vui liên tục đến với Đào Thị Thanh Trà. Vừa đến Thủ đô Hà Nội dự lễ tuyên dương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dành cho “Học sinh, SV xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020”, Trà lại góp mặt trong danh sách SV 5 tốt tiêu biểu và giải thưởng Sao tháng Giêng cấp Trung ương. Trà bảo, đó không chỉ là giải thưởng mà còn là cả quá trình nỗ lực không ngừng.

Ba mẹ Trà đều làm nông ở Nghệ An, nhà có 5 chị em đang tuổi ăn học nên việc cô theo học ở Đà Nẵng không phải là chuyện dễ dàng. Ngay sau khi nhập học, Trà liền tìm việc làm thêm. Công việc gia sư được cô SV năm nhất lựa chọn để kiếm tiền trang trải cuộc sống. “4 năm ở Đà Nẵng, em đã thử sức ở nhiều công việc khác nhau, phù hợp với kiến thức được học ở giảng đường, coi như đó là cách thực hành”. Bằng cách ấy, Trà chia sẻ gánh nặng chi phí học tập của mình và bố mẹ để tạo điều kiện cho các em tới trường.

Không có đầy đủ điều kiện nhưng Trà vẫn luôn trong top đầu về thành tích học tập. Kết quả các học kỳ luôn đạt loại xuất sắc; đặc biệt học kỳ 2, năm học 2019-2020, Trà đạt điểm tuyệt đối 4.0/4.0 điểm học tập và 100/100 điểm rèn luyện. Cũng trong năm học này, Trà tham gia nghiên cứu khoa học và đoạt giải Nhì cấp trường. Trà cho biết: “Em thường học ngay trên lớp, học qua lời thầy cô giảng. Ngoài ra, em học và đọc thêm, mở rộng kiến thức từ các nguồn tài liệu. Mặt khác, thời gian biểu dành cho việc học được em thực hiện rất nghiêm túc và tập trung cao độ”.

Hiện Trà là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, Bí thư Liên Chi đoàn khoa Quốc tế học, Chủ nhiệm CLB Truyền thông UFLS Multimedia với công việc chính là phụ trách mảng truyền thông của trường. Đó là chưa kể các hoạt động tình nguyện mà Trà là người đứng đầu phát động, đảm nhiệm các công việc tiền trạm; góp mặt trong các cuộc thi liên quan đến lịch sử, văn hóa… Trong hai đợt Covid-19 bùng phát trong năm 2020, Trà xung phong tình nguyện “chia lửa” cùng các lực lượng chức năng với tổng cộng 2 tháng ở chốt cửa ô Hòa Phước để làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Gần đây nhất, Trà đứng ra liên kết, phối hợp của Liên chi đoàn khoa Cơ khí (Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng) tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”, mang những suất quà ý nghĩa đến với học sinh và bà con vùng cao xã A Ting (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam). Trà chia sẻ: “Tham gia nhiều việc, em luôn sắp xếp để thực hiện một cách khoa học và chu toàn nhất trong khả năng của mình. Khi mình đặt vào công việc cả trách nhiệm và nhiệt huyết thì kết quả sẽ tốt hơn. Em luôn lấy khó khăn làm động lực để vượt qua và lạc quan trong mọi tình huống để tiếp thêm cho mình nguồn năng lượng tích cực”.

Thanh Trà ghi tên mình vào bảng thành tích trong gần 4 năm ngồi trên ghế giảng đường với các danh hiệu: “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IX, năm 2020” do Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ĐH Đà Nẵng khen tặng; giải Ba cuộc thi tìm hiểu về ASEAN “Thanh niên Đà Nẵng với ASEAN - Hội nhập và phát triển” năm 2020, giải Ba cuộc thi “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay năm 2020” và Bằng khen sinh viên “Có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19”, cùng do Thành Đoàn Đà Nẵng khen tặng; danh hiệu “Cán bộ Đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ĐH Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020” do Ban Chấp hành Đoàn ĐH Đà Nẵng khen tặng…

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.