NSND Quang Thọ: Nghỉ hưu, không nghỉ hát

.

Nửa thế kỷ ca hát và giảng dạy, từ người thợ mỏ đến nghệ sĩ nhân dân (NSND) không thiếu những gập ghềnh nhưng NSND Quang Thọ đã đi trên một con đường âm nhạc đẹp.

NSND Quang Thọ trên sân khấu.  (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
NSND Quang Thọ trên sân khấu. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hơn cả những danh hiệu, tiếng hát của ông được coi là một trong những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc chính thống, là cội rễ của thính phòng cổ điển Việt Nam.

Đi qua “cửa tử”

Đầu tháng 11-2020, NSND Quang Thọ bất ngờ gặp tai biến sau một buổi biểu diễn tại huyện đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng). May nhờ phát hiện kịp thời, được các bác sĩ tích cực can thiệp nên đến nay sức khỏe của ông dần bình phục.

33 ngày nằm trên giường bệnh là chuỗi thời gian căng thẳng,NSND Quang Thọ chia sẻ, đợt bệnh này khiến ông suy nghĩ nhiều hơn về bảo vệ sức khỏe. Ông càng ý thức hơn rằng, sức khỏe là vô cùng quý giá với tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Ông cũng chia sẻ, may là cơn tai biến vừa rồi không chạm vào bộ nhớ và giây thanh đới nên không ảnh hưởng đến giọng hát.

Đi qua “cửa tử”, nếu gặp lại nghệ sĩ Quang Thọ, những bạn bè, học trò và khán giả vốn yêu mến giọng hát Quang Thọ sẽ thấy ông vẫn nguyên vẹn nụ cười, giọng nói của người trai đất mỏ. Ước muốn lớn nhất của Quang Thọ bây giờ là được trở lại như… hồi còn trẻ, khỏe mạnh để tiếp tục công việc, sự nghiệp ca hát, tiếp tục cống hiến, tiếp tục thấy sự trưởng thành của học sinh, tiếp tục vui cùng con cháu và bạn bè, đồng nghiệp.

Sự nghiệp âm nhạc hơn 50 năm

Là một trong những giọng ca lớn của dòng nhạc chính thống và âm nhạc Việt Nam, NSND Quang Thọ đã có sự nghiệp âm nhạc trải dài suốt 50 năm. Bằng nỗ lực và nội lực cá nhân, cùng năng khiếu và lòng say mê âm nhạc, NSND Quang Thọ là một trong số hiếm thuộc lớp ca sĩ đầu đàn trưởng thành từ phong trào ca hát quần chúng.

Sở hữu giọng baritone (nam trung) hào sảng, dày, ấm đầy nội lực, trong suốt nửa thế kỷ hát, NSND Quang Thọ không chỉ ghi dấu ấn đậm nét qua các trường ca thách thức mọi tiếng hát ở mọi thời đại như: Trường ca sông Lô (Văn Cao); Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương), Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam! (Chu Minh), Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân)..., mà còn chinh phục cả những ca khúc có giai điệu bay bổng như Sơn nữ ca (Trần Hoàn), Biệt ly (Dzoãn Mẫn), Lá đỏ (Hoàng Hiệp)…

Dấu ấn của NSND Quang Thọ không chỉ để lại trên các sân khấu lớn nhỏ, mà điều khiến nhiều người trân trọng, đó là việc ông đã giảng dạy hàng trăm học sinh. Sự thành công của những “ngôi sao” như Đăng Dương, Trọng Tấn, Tùng Dương, Khánh Linh, Lan Anh, Tân Nhàn… đều ít nhiều có dấu ấn của Quang Thọ.

Vài năm trước, NSND Quang Thọ đã tổ chức đêm nhạc “Hãy đến với anh” để đánh dấu nửa thế kỷ ca hát. Khi ấy, ông nói rằng, nghề ca hát nếu không tập luyện thì sức bền không có. Vì thế, ông vẫn tập luyện mỗi ngày. Lại thêm hằng ngày ông phải hát lại những bài đã hát để còn dạy cho học trò của mình. Theo NSND Quang Thọ, ca sĩ ngoài giọng hát được trời phú thì rất cần luyện tập thường xuyên, chính là để kéo dài khả năng của mình.

Dù nghỉ hưu hơn chục năm rồi nhưng lịch làm việc của ông vẫn khá kín. Ông vẫn tham gia giảng dạy tại Khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Trường Sư phạm Nghệ thuật Trung ương và các trung tâm nghệ thuật khác để đào tạo các ca sĩ, nghệ sĩ tương lai. Ngoài ra, ông đang soạn một số giáo trình cho Khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trước khi cơn tai biến ập đến, hỏi ông làm việc nhiều khi tuổi đã cao có mệt không, ông cười, bảo “chẳng là gì”. Và ông vẫn tự hào mình có thể hát liên tục 20 bài trên sân khấu. Với NSND Quang Thọ, mỗi lần cất tiếng hát, ông vẫn hát với tất cả cảm xúc nguyên vẹn như lần đầu. Đó có lẽ là phẩm chất, là điều làm nên chỗ đứng bền vững của ông trong lòng khán giả yêu nhạc…

Quang Thọ họ Nguyễn, sinh ngày 3-12-1948 ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Lên 4 tuổi, Quang Thọ cùng gia đình chuyển đến sinh sống ở thành phố Cẩm Phả. Sau khi rời ghế nhà trường, Quang Thọ đã trở thành công nhân thợ điện mỏ than Cọc Sáu. Với năng khiếu âm nhạc, Quang Thọ tham gia hoạt động tích cực trong phong trào văn nghệ của công nhân vùng mỏ Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh.

Năm 1987, ông đã trở thành giảng viên Khoa Thanh nhạc - Nhạc viện Hà Nội. Đến năm 2000, Quang Thọ làm chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc. Ông đảm nhiệm vị trí này đến khi nghỉ hưu năm 2008.

THƯ HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.