SÁCH MỚI SÁCH HAY

.

1. Bảo Ninh - Những truyện ngắn (NXB Trẻ) là tuyển tập gồm 36 truyện ngắn của tác giả Nỗi buồn chiến tranh - nhà văn Bảo Ninh vừa được tái bản.

Các truyện ngắn được chọn in trong tuyển tập gần 600 trang được tác giả viết ở nhiều thời điểm, trải dài từ những năm 1980-1990 của thế kỷ trước sang đầu thế kỷ này. Bối cảnh truyện ngắn của Bảo Ninh trải rộng nhưng hai mảng đậm đặc nhất, dễ nhận thấy nhất là những câu chuyện chiến tranh và Hà Nội. Những câu chuyện được kể bằng giọng điềm đạm, chậm, từng từ từng chữ tinh tế, ăm ắp hình ảnh và mùi hương của kỷ niệm. Nhiều đoạn văn như thơ. Đọc to lên, sẽ cảm nhận được thêm rõ ràng những xót xa ẩn giấu, hay tình người cảm động, qua những ký ức về cuộc chiến và sau đó là về tình yêu, những đau khổ, cay đắng hay hạnh phúc tột cùng của con người trong những năm tháng ấy.

2. Giáo sư Nguyễn Thế Anh (SN 1936), từng là Viện trưởng Viện Đại học Huế (1966-1969), Trưởng ban Sử học, Đại học Văn khoa Sài Gòn (1969-1975). Ông được sử gia thế giới vinh danh là sử gia gốc Việt đương thời.

Trong phần lớn thời gian cuộc đời, dù ở xứ người nhưng ông vẫn dành thời gian nghiên cứu lịch sử Việt Nam. Tiếc là nhiều công trình nghiên cứu của ông được viết bằng tiếng Anh, Pháp và chưa được nhiều độc giả Việt biết đến. Việt Nam vận hội (NXB Hội Nhà văn) là kết quả bước đầu trong chặng dài nỗ lực tuyển tập và phiên dịch các bài khảo cứu đó. Số lượng bài được tuyển chọn trong sách tuy chỉ là một phần rất nhỏ trong số các công trình của ông, nhưng cuốn sách vẫn kỳ vọng bổ khuyết phần nào cho tình trạng thiếu sót về tài liệu cùng những thiên lệch trong quan điểm nghiên cứu lịch sử trên thế giới về Việt sử, đồng thời cung cấp cho độc giả góc nhìn rộng và khách quan hơn về các nghiên cứu sử Việt.

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.