Dấu ấn Antonio Conte

.

Ông Antonio Conte không đứng yên trên đường pitch vì các học trò Inter Milan của ông cứ để cơ hội ghi bàn trôi qua trước đối thủ yếu Cagliari. Khi Matteo Darmian đệm bóng cận thành ghi bàn thắng duy nhất trận đấu ở phút 76, ông lao ra giữa sân, nhảy lên người các học trò để ăn mừng một cách say sưa. Đấy là tính cách không lẫn vào đâu được của HLV 51 tuổi này.

Chiến thắng tối thiểu trước Cagliari là lần thứ 11 liên tiếp Inter Milan giành trọn 3 điểm ở Serie A. Lý giải về cách ăn mừng quá mức như vậy, cựu HLV Chelsea bảo rằng, các cầu thủ của ông đã vượt qua tâm lý căng thẳng vì trước đó AC Milan và Juventus đều giành chiến thắng. Giải chỉ còn vài vòng đấu nữa thôi thì mỗi trận đấu có giá trị tới… 6 điểm.

HLV Antonio Conte ăn mừng với các cầu thủ ở trận thắng Cagliari.  Ảnh: Reuters
HLV Antonio Conte ăn mừng với các cầu thủ ở trận thắng Cagliari. Ảnh: Reuters

Cơ hội vô địch Scudetto đang rất lớn với ông Conte khi Inter Milan hơn đội bóng cùng thành phố AC Milan 11 điểm và hơn đương kim vô địch Juventus 12 điểm sau 30 vòng đấu. HLV 51 tuổi tự tin giúp Inter Milan có sự cân bằng và vững chắc trong lối chơi.

Ông đã thổi sự hăng say trong công việc của bản thân mình vào từng cầu thủ. Bằng chứng là nhiều cầu thủ đã quay trở lại sân tập ngay sau trận đấu một ngày. Họ nỗ lực duy trì phong độ cho mục tiêu kiếm được 14 điểm nữa trong 8 trận còn lại, bất chấp mọi kết quả thi đấu của AC Milan và Juventus để lần đầu tiên đoạt danh hiệu vô địch Serie A kể từ năm 2010 tới nay, đồng thời chấm dứt sự thống trị của Juventus kéo dài suốt 9 năm qua.

Juventus có được kỷ lục 9 lần vô địch Scudetto bắt nguồn từ cuộc “cách mạng” của Antonio Conte năm 2011. Luôn có sự khác biệt rất lớn giữa đội bóng trước và sau khi ông tới. Juventus trước Conte đứng thứ 7 Serie A nhưng ngay lập tức cùng ông vô địch 3 mùa liên tiếp.

Nền móng đó giúp cho hai người kế nhiệm là Massimiliano Allgeri  có thêm 5 lần và Maurizio Sarri 1 lần vô địch nữa. Cũng như Chelsea chưa có Conte đứng tận thứ 10 ở Premier League nhưng ngay mùa đầu tiên vô địch giải đấu xứ sở sương mù. Ông tới Inter Milan năm 2019 lúc đội bóng áo sọc xanh đen đứng thứ tư Serie A, mùa vừa qua leo lên được vị trí á quân và nay đứng trước cơ hội vô địch.

Riêng với Inter Milan, Conte chỉ mang về những cầu thủ thất sủng từ nơi khác để giúp họ tỏa sáng. Romelu Lukaku, Ashley Young và Alexis Sanchez không có đất dụng võ ở Manchester United nhưng là những trụ cột của Inter Milan, nhất là Lukaku thi đấu đầy tự tin ở vai trò trung phong. Christian Eriksen rời Tottenham và sau thời gian vất vả giờ đây là một nhà tổ chức tài hoa của đội bóng sọc xanh đen.

Cựu HLV đội tuyển Ý thừa nhận Achraf Hakimi là mảnh ghép tuyệt vời nhất để sơ đồ 3-5-2 của ông phát huy sức mạnh. Hậu vệ cánh người Maroc tiếp bóng nhiệt tình và chuẩn xác cho Lukaku, Martinez ở sâu trong vòng cấm đối phương.

Gần 10 năm kể từ lúc giúp Juventus trở thành đội bóng bất khả chiến bại trong cuộc đua Scudetto thì giờ đây chính Conte cùng Inter Milan đang trên con đường lật đổ sự thống trị đó của đội bóng cũ.         

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.