Sách mới, sách hay

.

1. Lịch triều tạp kỷ (NXB Hội Nhà văn, 2021) do Cao Lãng (một danh sĩ, một nhà nho học rộng biết nhiều, còn có tên gọi là Lê Cao Lãng, tự Lệnh Phủ, hiệu Viện Trai, người xã Nguyệt Viên, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) biên soạn, Xiển Trai - con trai tác giả bổ sung.

Đây là một cuốn sử ghi chép khá toàn diện về giai đoạn lịch sử cuối thời Lê - Trịnh. Trong khoảng thời gian kéo dài hơn 100 năm, từ Lê Gia Tông năm Dương Đức thứ nhất (1672) đến Lê Mẫn đế năm Chiêu Thống thứ tư (1789), hầu hết các phương diện trong đời sống chính trị, xã hội ở Đàng ngoài đều được tác giả ghi nhận, từ các pháp lệnh ở chính quyền Trung ương, trong đó có vai trò chủ đạo của phủ chúa, đến các hoạt động của quan quân và dân chúng ở địa phương.

Các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, quân sự được ghi chép khá đầy đủ, kỹ lưỡng và sinh động. Tuy là cuốn sử do tư nhân biên soạn, nhưng với những ghi chép công phu, nghiêm túc, có thể xem Lịch triều tạp kỷ như cuốn sử tiếp nối pho Việt sử trục biên nằm trong bộ Đại Việt sử ký toàn thư. Đó là nguồn sử liệu quý báu đối với bạn đọc hôm nay về giai đoạn lịch sử từ cuối thế kỷ XVII đến cuối thế kỷ XVIII.

2. Cuốn sách Vòng quanh thế giới trong 60 giây (NXB Trẻ, 2021) ghi chép những câu chuyện với thế giới quan mới mẻ và truyền cảm hứng trong suốt hành trình của chàng trai Nas Daily (người Israel gốc Palestine) tại 64 quốc gia/vùng lãnh thổ. Cuốn sách gồm 8 phần, được sắp xếp theo cách nhìn nhận thế giới và bản thân Nas.

Nas cũng gặp nhiều người bạn tuyệt vời, đã hỗ trợ anh hết mình. Họ giới thiệu những câu chuyện hay, mang đến nhiều trải nghiệm lý thú để Nas chia sẻ trên các video. Mỗi video chỉ dài 60 giây, nhưng câu chuyện đằng sau ống kính còn thú vị hơn thế. Nas biết được trên thế giới này có rất nhiều người tuyệt vời, như cô bé ở Myanmar tự học 7 thứ tiếng để có thể làm hướng dẫn viên du lịch, hay chàng thanh niên Ấn Độ biết Nas bị ốm nên đã quyết tâm tìm được anh để đưa về nhà chăm sóc…

Nas cũng bày tỏ suy nghĩ về tương lai của nhân loại và cách chúng ta đón nhận, bảo vệ trái đất.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.