NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NÔNG DÂN

Kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP

.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 18 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã/phường một sản phẩm, tiếng Anh là one commune, one product - viết tắt: OCOP). Theo đó, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng.

Một khách hàng đang tham khảo các sản phẩm OCOP được trưng bày và bán tại Cửa hàng tiện lợi 100 của HTX Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ An Hải Đông (100 Nguyễn Duy Hiệu, quận Sơn Trà). (Ảnh chụp ngày 11-5-2021) Ảnh: MAI HIỀN
Một khách hàng đang tham khảo các sản phẩm OCOP được trưng bày và bán tại Cửa hàng tiện lợi 100 của HTX Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ An Hải Đông (100 Nguyễn Duy Hiệu, quận Sơn Trà). (Ảnh chụp ngày 11-5-2021) Ảnh: MAI HIỀN

1. Trong năm 2020, Sở Công thương đã hình thành 2 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng tiện lợi 100 của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ An Hải Đông (100 Nguyễn Duy Hiệu, quận Sơn Trà) và tại cửa hàng Hồng Thủy (481 Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà). Đến nay, có gần 60 doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng và các tỉnh, thành khác như: Quảng Nam, Thái Nguyên, Gia Lai… tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 2 điểm này.

Ông Nguyễn Sinh, Giám đốc HTX Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ An Hải Đông cho biết, điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP không chỉ là nơi giới thiệu, bán sản phẩm OCOP mà còn là nơi giao lưu giữa các HTX, DN, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP nói riêng cũng như sản xuất sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch nói chung.

“Chúng tôi vẫn đang liên hệ với các địa phương lân cận để tìm hiểu và nhập thêm các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng từ các địa phương khác về cửa hàng cũng như sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm OCOP ở bất kỳ địa phương nào trưng bày và bán sản phẩm tại cửa hàng, đồng thời kết nối các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đến các địa phương bạn”, ông Sinh nói.

Ông Sinh cũng cho biết thêm, từ khi Cửa hàng tiện lợi 100 bắt đầu khai trương điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP ngay trong không gian của Cửa hàng tiện lợi 100 vào tháng 12-2020, các khách hàng dần biết sản phẩm OCOP.

Là khách hàng lâu năm của Cửa hàng tiện lợi 100, bà Nguyễn Thị Mai (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) cho hay: “Từ khi cửa hàng có thêm không gian trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, tôi đã thử dùng rồi dần yêu thích và tin dùng như nước mắm nhĩ Bình Minh của HTX Mắm Bình Minh, miến Việt Cường của HTX Miến Việt Cường (Thái Nguyên - PV)”.

Bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt (74-76 Lê Hữu Trác, quận Sơn Trà), một trong những HTX có sản phẩm OCOP 4 sao - tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh đang trưng bày và bán tại Cửa hàng tiện lợi 100, chia sẻ: “Sau khi được thành phố công nhận, phân hạng OCOP 4 sao, sản phẩm tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt có thêm nhiều kênh tiêu thụ. HTX đã có kế hoạch nâng cấp sản phẩm, đặc biệt là chuẩn bị hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao”.

HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt đã tham gia các ứng dụng bán hàng thương mại điện tử để có thể tăng tính tương tác sản phẩm với người tiêu dùng, đáp ứng thị trường hiện nay.

2. Ngoài việc triển khai các điểm bán sản phẩm OCOP, trong năm 2020, Sở Công thương đã tổ chức 2 đợt hội nghị, chương trình kết nối cung cầu hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của thành phố tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm như kết nối hàng Việt kết hợp với triển lãm, giới thiệu sản phẩm; đặc biệt là chương trình “Kết nối hàng Việt - OCOP Đà Nẵng 2020” tổ chức tại Siêu thị Mega Market Đà Nẵng với quy mô 60 gian hàng của gần 100 doanh nghiệp từ Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước; hội nghị kết nối cung cầu với sự tham gia của 110 doanh nghiệp với hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng, sản phẩm OCOP của 21 tỉnh, thành cả nước. 

Qua chương trình kết nối cung cầu, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP có cơ hội quảng bá sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, đến các nhà phân phối để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Sau chương trình, một số sản phẩm đã được giới thiệu, bán tại hệ thống phân phối (BigC, Coopmart, cửa hàng tự chọn…) tại Đà Nẵng như: tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt, rau an toàn của HTX Dịch vụ, sản xuất và tiêu thụ Rau an toàn Túy Loan, rong biển của Công ty TNHH Sản Xuất - Thương mại Thực phẩm Dinh dưỡng Đại Dương, chả cá của Công ty TNHH Bắc Đẩu, nước mắm của Công ty TNHH mắm Hồng Hương...

Bên cạnh đó, Sở Công thương còn hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thiết kế logo, bao bì sản phẩm cho 8 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất hàng nông sản; hỗ trợ xây dựng giải pháp truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm cho 5 sản phẩm OCOP và 5 sản phẩm nông sản tiêu thụ tại chợ Đầu mối Hòa Cường, tổ chức các lớp hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại điện tử và tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng xây dựng kênh bán hàng trực tuyến, giải pháp chợ phiên online….

Bà Trần Thị Thu Nhung, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương thông tin, trong năm 2021 và những năm tới, thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 21-1-2021 của UBND thành phố về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 329/NQ-HĐND và Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 15-3-2021 của UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn Đà Nẵng năm 2021, Sở Công thương sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ các chủ thể OCOP về xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP…

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 sản phẩm được công nhận và phân hạng 4 sao gồm: chả cá thu chiên của Công ty TNHH Bắc Đẩu; tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt; nước mắm nhĩ Bình Minh của HTX Mắm Bình Minh; nước mắm Hương Làng Cổ của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương; bánh khô mè Bà Liễu Mẹ của cơ sở sản xuất Bánh khô mè Bà Liễu Mẹ; nước uống ion kiềm Ion-pro của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Toàn Gia Phú; tré Ông Chánh của hộ sản xuất tré ông Chánh.

11 sản phẩm OCOP được công nhận và phân hạng 3 sao gồm: bánh tráng Đại Cường của Công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại Đại Cường; bún khô Phước Hòa của cơ sở sản xuất chế biến Phước Hòa; rau ăn lá của HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan; rau ăn lá của Công ty TNHH Tâm An Farm; cao nấm linh chi của HTX Nấm Nhơn Phước; bò tươi nướng cay của Công ty TNHH MTV Khang Minh Phương; chả bò Hùng Hồng của cơ sở sản xuất nem chả Hùng Hồng; chả cá Cây Sang của cơ sở sản xuất chả cá Cây Sang; chả cá Bích Chi của cơ sở sản xuất chả cá Bích Chi; chả bò Thảo Sinh của cơ sở sản xuất giò chả Thảo Sinh; tương ớt rim của cơ sở sản xuất nước chấm Y Phụng.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.