Sách mới sách hay

.

1. Tương lai sau đại dịch Covid (NXB Thế giới liên kết Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, phát hành tháng 3-2021) của nhà tương lai học Jason Schenker, sẽ mang đến cho độc giả góc nhìn toàn cảnh về tương lai của nhân loại, trong đó có chính bản thân, gia đình và cộng đồng của mỗi chúng ta, thời hậu Covid-19.

Tập sách gồm 21 chương, mỗi chương đề cập một vấn đề về tương lai sau đại dịch của các chủ thể và lĩnh vực: việc làm, giáo dục, năng lượng, tài chính, chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, bất động sản, nông nghiệp, truyền thông, quan hệ quốc tế, du lịch và giải trí...; cuối cùng là cân nhắc những tác động, qua đó đưa ra dự báo các ngành nghề nào sẽ trở nên thiết yếu; lĩnh vực nào có sức đề kháng tốt để có thể trụ vững qua thảm họa của đại dịch… Chẳng hạn, chăm sóc sức khỏe sẽ là một nhu cầu dài hạn và học sinh, sinh viên có thể xem đây là một lựa chọn nghề nghiệp nhiều tiềm năng. Du lịch và giải trí hứng chịu hậu quả nặng nề; khi đại dịch qua đi, loại hình “kỳ nghỉ tại chỗ” có lẽ sẽ trở thành xu hướng mới.
Cuốn sách để lại nhiều điều suy ngẫm. Quan sát tình hình thế giới thời gian qua, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy có một số quốc gia đã tận dụng cơ hội dịch bệnh để thể hiện trình độ công nghệ của mình (như sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 để xuất khẩu). Thậm chí, trong trường hợp toàn dân đã có sự miễn dịch cộng đồng khi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, nhiều thứ đã thay đổi. Nói chung, thế giới và mỗi người không thể trở lại tình trạng nguyên như trước đại dịch Covid-19 mà chắc chắn sẽ có sự thay đổi thời hậu đại dịch.

2. Câu chuyện về cơ thể con người: Tiến hóa, sức khỏe và bệnh tật (tác giả: Daniel E. Lieberman - dịch giả: Đinh Ngọc Hưng, NXB Trẻ, 2021) là cuốn sách phổ biến khoa học nổi tiếng về sinh học, đặc biệt có liên quan tới những vấn đề sức khỏe và bệnh tật của con người hiện đại.

Đây là cuốn sách hay và dễ đọc vì nó liên quan đến chính cơ thể chúng ta, liên quan rất gần. Có thể bạn cũng như tác giả, nếu lỡ lên cơn đau tim thì chỉ muốn bác sĩ tập trung vào việc cấp cứu chứ không phải vào thuyết tiến hóa. Vậy tại sao cả bác sĩ của bạn lẫn chính bạn đều cần đọc cuốn sách này? Vì cuốn sách này nói rằng: “Việc hầu hết chúng ta chẳng hề để tâm tới sự tiến hóa của con người chính là nguyên nhân căn bản làm ta thất bại trong việc ngăn chặn các căn bệnh có thể phòng ngừa. Cơ thể chúng ta có câu chuyện của nó - câu chuyện tiến hóa - với ý nghĩa vô cùng to lớn. Vì một lý do, đó là tiến hóa giải thích được tại sao cơ thể chúng ta lại như ta đang có, và do đó cung cấp những manh mối giúp tránh được bệnh tật”.

Tuy chủ đề chính của cuốn sách này - sự tiến hóa của con người, sức khỏe và bệnh tật - là hết sức rộng lớn và phức tạp, tuy nhiên, bằng sự am hiểu của mình, tác giả đã khiến các sự kiện, những lời giải thích và lập luận trở nên thật đơn giản và rõ ràng, không né tránh. Từ đó, cuốn sách đề cập cách thức áp dụng các bài học trong quá khứ về cơ thể con người cho tương lai của nó.

VÕ HÀ - ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.