Áo xanh chống dịch

.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những ngày qua, tại các điểm chốt chặn cửa ngõ ra vào thành phố, các chốt tại khu cách ly, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện ướt đẫm mồ hôi dưới thời tiết nắng nóng nhưng vẫn bám chốt làm nhiệm vụ, góp phần cùng thành phố chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan thành phố trao quà động viên các lực lượng chống dịch tại chốt kiểm soát C9 (Dự án tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay, đường Trường Sa). Ảnh: THANH TÌNH
Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan thành phố trao quà động viên các lực lượng chống dịch tại chốt kiểm soát C9 (Dự án tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay, đường Trường Sa). Ảnh: THANH TÌNH

Tại 12 chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ ra vào thành phố được thiết lập từ ngày 26-5, chính thức hoạt động từ ngày 28-5, mỗi ngày có gần 300 tình nguyện viên (TNV) là đoàn viên, thanh niên (ĐNTN) tham gia hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu.

Làm nhiệm vụ ở chốt C9

Tại chốt C9 (Dự án tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay, đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn) một ngày cuối tuần, lực lượng TNV làm việc liên tục do lượng người qua lại rất đông. Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn cho biết, để bảo đảm sức khỏe cho ĐVTN, mỗi ngày, Quận Đoàn phân công khoảng 6 TNV tham gia cùng lực lượng Công an và y tế trực với 4 ca, mỗi ca 6 giờ.

Nhiệm vụ của các ĐVTN ở chốt trực là hướng dẫn người dân khai báo y tế thông qua trang thông tin của thành phố, khai báo giúp người già yếu hoặc người không có điện thoại di động thông minh, đo thân nhiệt và hỗ trợ phiên dịch trong trường hợp có người nước ngoài.

Ngoài ra, 1-2 TNV túc trực bên ngoài lều bạt hỗ trợ các lực lượng đo thân nhiệt với những người có mã QR qua chốt. Mặc dù có bạt che nhưng thời tiết nắng nóng, nhất là giữa trưa, không khỏi khiến các TNV đuối sức, vậy nhưng khi được hỏi về cảm giác trực ở chốt, các bạn đều bày tỏ “rất vui, rất tự hào khi được góp sức cùng thành phố chống dịch”.

Vừa hỗ trợ người dân khai báo y tế xong, Huỳnh Ánh Nhật (sinh viên năm 2, Trường Đại học Đông Á, đoàn viên thuộc Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Em tham gia trực chốt kiểm soát dịch ngay từ những đợt dịch đầu tiên. Tại chốt có hàng trăm phương tiện với hàng ngàn người qua lại hằng ngày, công việc vất vả, liên tục nhưng chúng em ai cũng vui, người này mệt sẽ vào nghỉ để người kia thay thế.

Tâm lý người dân muốn khai báo thật nhanh nên chúng em khẩn trương xử lý, bảo đảm có thông tin chính xác và đầy đủ nhất”. Khi số lượng xe qua lại chốt giảm hơn, Nhật và các TNV mới có giây phút nghỉ ngơi và lưu lại những khoảnh khắc ý nghĩa của tuổi thanh xuân với quyết tâm chung tay cùng thành phố chống dịch.

Hỗ trợ lực lượng tuyến đầu

Ngày 18-6, Đà Nẵng lại xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng. Bí thư Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) Đỗ Văn Thành nhanh chóng tập hợp lực lượng hỗ trợ các chốt cách ly. Việc đầu tiên Thành và Đội Thanh niên tình nguyện phường An Khê làm là triển khai đến các ĐVTN nguyên tắc 5K, đồng thời kêu gọi các bạn tuyệt đối không chia sẻ những thông tin không chính thống về dịch bệnh trên mạng xã hội.

Ngay sau đó, Đoàn phường An Khê tái khởi động Đội Thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 (thuộc Đoàn phường) sẵn sàng nhận nhiệm vụ, phân công người hỗ trợ các lực lượng truy vết, khoanh vùng khu vực có ca nhiễm Covid-19, hỗ trợ lập chốt cách ly phong tỏa... Trong hai ngày 21 và 22-6, 10 thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ lực lượng y tế xét nghiệm diện rộng đối với bà con tiểu thương chợ Thuận An và các hộ dân.

Cùng với đó, Thành và Đội Thanh niên tình nguyện tiếp tục kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ Quỹ vắc-xin, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các chốt cách ly, những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. “Những ngày này, thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng bằng sự quyết tâm, chúng tôi cùng các lực lượng ngày ngày bám chốt với mong muốn góp sức vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh cùng thành phố”, Thành bày tỏ.

Nhiệm vụ của Thành và Đội Thanh niên tình nguyện tại chốt là không cho người ra vào, đồng thời hỗ trợ chị em phụ nữ vận chuyển nhu yếu phẩm vào bên trong khu cách ly. Qua các đợt dịch, Thành và Đội Thanh niên tình nguyện gần như quá quen thuộc với công việc, mọi thao tác đều nhanh nhẹn và chuyên nghiệp hơn...

Đoàn khối Các cơ quan thành phố cũng đã huy động ĐVTN và các mạnh thường quân đóng góp những phần quà thiết thực để tặng các lực lượng trực tại các chốt và lực lượng tuyến đầu. Đến trao quà tại các chốt kiểm soát dịch ở huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Bùi Thiên Vỹ cho biết: “Đây là những chốt kiểm soát dịch cách xa trung tâm thành phố, lực lượng trực chốt rất vất vả. Ngoài việc trao quà tại một số chốt kiểm soát dịch, chúng tôi còn trao tặng quà các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang, nơi đang điều trị các bệnh nhân Covid-19”.

Dưới thời tiết nắng nóng, vượt hàng chục cây số từ chốt kiểm soát dịch này sang chốt kiểm soát dịch khác, ĐVTN thuộc Đoàn khối Các cơ quan thành phố cũng trao tận tay lực lượng cắm chốt hàng chục thùng nước uống, khẩu trang, thùng sát khuẩn, khăn ướt và nhu yếu phẩm. Những chiếc áo xanh thấm đẫm mồ hôi chuyền tay nhau những suất quà tình nghĩa phần nào động viên lực lượng tại các chốt hoàn thành nhiệm vụ.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.