Nước mắt con trai

.

Sau đêm Wembley vấp ngã đau thương ở bán kết EURO 2020, hình ảnh Alvaro Morata bỗng chiếm hầu hết các trang báo, không chỉ ở Tây Ban Nha quê anh mà ở nhiều nơi. Cú sút cuối cùng từ chấm 11 mét của anh bị chặn bởi đôi tay thủ môn Gianluigi Donnarumma và nhờ đó dâng chiếc vé vào chung kết cho tuyển Ý được lấy làm nền để chạy những dòng tít nóng bỏng, nhiều thổn thức và không ít xót xa.

Vào lúc các báo Tây Ban Nha cố ý làm nguôi nỗi tiếc nuối bằng cách khơi dậy niềm tự hào về một đội hình giàu khát vọng có đủ tiềm lực hướng tới tương lai thì báo chí Ý tha hồ vinh danh chiến công lịch sử của những đứa con anh hùng. Có báo ví các tuyển thủ nước mình như những con sư tử, sẵn sàng “xơi tái” đối thủ, dù mạnh đến mấy.Tờ Corriere dello Sport kiêu hãnh gom hết quyền uy, năng lượng về phía đội nhà khi chạy dòng tít “Chúa là người Ý”. Hiếm khi khiêu khích ngạo mạn như Gazzetta dello Sport mà tờ này cũng bày giọng trêu chọc: “Tiệc hội không dành cho đối phương, chỉ dành cho nước Ý”...

Alvaro Morata sút 11m thất bại khiến Tây Ban Nha thua 2-4 trong loạt sút luân lưu với Ý ở bán kết EURO 2020.  Ảnh: CFP
Alvaro Morata sút 11m thất bại khiến Tây Ban Nha thua 2-4 trong loạt sút luân lưu với Ý ở bán kết EURO 2020. Ảnh: CFP

Morata buồn. Tất nhiên rồi. Từ người hùng với bàn thắng gỡ hòa cuối trận, đưa trận đấu vào hai hiệp phụ để phân định thắng - thua bằng các cú sút luân lưu, anh bỗng chốc biến thành con số không to tướng. Có kẻ ác ý gọi anh là tội đồ và quên mất rằng cùng đá hỏng trên cái chấm trắng nghiệt ngã này còn có người đồng đội Dani Olmo. May thay nỗi buồn không khiến chàng tiền đạo suy sụp.

Trên trang cá nhân, Morata tự sự những dòng gan ruột: “Đội tuyển của chúng ta xứng đáng đi xa hơn nữa. Tôi tự hào được sát cánh trong tập thể này và cảm kích trước sự tin yêu của mọi người”. Không một từ nhắc chuyện đã qua, Morata có vẻ dứt khoát hướng về phía trước. Nhiều đích mới chờ anh và đồng đội, chờ một Tây Ban Nha tươi mới, trẻ trung.

Không nước mắt, không ân hận, chàng trai 29 tuổi mau quên thế sao? Không, anh đã khóc nhiều rồi, trên sân bóng sau tiếng còi tan cuộc, ở khách sạn một mình khuya vắng. Nước mắt thấm vào trong làm sao gột sạch nỗi buồn và niềm ray rứt! Và bây giờ là lúc gạt nước mắt để làm lại.

Nhỏ hơn Morata đến 11 tuổi, Pedri không biết giấu nước mắt vào bên trong nên cứ tha hồ khóc như trẻ thơ. Khoảnh khắc khiến nhiều người rưng rưng xao động có lẽ là lúc chàng tiền vệ gục đầu vào vai đồng đội Thiago thổn thức. Dù có cánh tay đàn anh ôm chặt, thêm cái quàng vai vỗ về của người thầy Luis Enrique nhưng trông Pedri lúc ấy khác nào đứa trẻ vừa bị bạn giật lấy quà.

18 tuổi, lần đầu khoác áo tuyển thủ bước ra sân chơi lớn với bao háo hức thanh xuân qua cuộc trình diễn sắc sảo, chững chạc, Pedri hẳn hụt hẫng trăm bề sau thất bại oan nghiệt từ chấm phạt đền đong đầy may rủi. Lời khen từ khắp nơi dành cho một tài năng trẻ chơi bóng điêu luyện, thông minh làm sao xua được nỗi đau nhìn đội tuyển phải đành đoạn rời cuộc chơi, chấm dứt hành trình.

Trong vô số lời khích lệ hướng về Pedri, nhận xét của Enrique mang tính dự báo: “Chưa bao giờ trước đây xuất hiện một tuyển thủ trẻ, thi đấu trọn vẹn và tỏa sáng suốt giải đấu như thế. Nhiều người ví cậu ấy với Andres Iniesta nhưng vào thời 18 tuổi, Iniesta không giống chàng trai này”. Viên thuyền trưởng tự hào về học trò trẻ và kêu gọi mọi người dành sự chăm sóc đặc biệt cho những Pedri, Ansu Fati - các nhân  tố mà ông tin sẽ góp phần xứng đáng cho thành quả mới của bóng đá Tây Ban Nha sau này.

Thầm lặng hay thổn thức, những Morata lẫn Pedri đều khóc sau chiến bại. Nước mắt họ nhỏ xuống thảm xanh sau đêm Wembley bi tráng. Nào đừng ngăn, hãy để họ khóc cho bưa! Chẳng bao lâu, ngay từ sáng mai, họ sẽ đứng dậy với đôi mắt tươi trong và nhìn về phía trước với tất cả tin yêu. Tươi trẻ, tài hoa và khát khao dâng hiến, họ sẽ làm giàu thêm lên niềm hứng khởi của bao người…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.